Xã hộiVì trẻ em

Mường Nhé đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

08:52 - Thứ Sáu, 15/09/2017 Lượt xem: 3533 In bài viết
ĐBP - Bà Đỗ Thị Hà, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Mường Nhé cho biết: Trên địa bàn có hơn 15.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó, phần lớn trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; gần 300 trẻ em mồ côi, khuyết tật, không nơi nương tựa, bị bỏ rơi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; phòng chống xâm hại, bạo lực và buôn bán trẻ em; hàng năm Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; tổ chức tập huấn cho các xã về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Song song với đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

 

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công an và Bưu điện huyện Mường Nhé trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của bản Cà Là Pá 1, xã Leng Su Sìn.

Hàng năm, các ngành chức năng của huyện thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với trẻ em. Hiện toàn huyện có 84 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; hàng nghìn trẻ được hỗ trợ học phí, chi phí học tập, tiền ăn trưa... Công tác chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ được triển khai đồng bộ. Tính đến hết tháng 6/2017, toàn huyện có 6.714 trẻ dưới 6 tuổi và hàng nghìn trẻ em nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt trên 43%... Ngoài ra, huyện phối hợp tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em khuyết tật, bị tim bẩm sinh trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, 88 trẻ khuyết tật, có biểu hiện bệnh tim được khám sàng lọc; trong đó 17 trường hợp được chỉ định phẫu thuật.

Hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện để trẻ em phát triển toàn diện, huyện tích cực thực hiện xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em. Đến nay, huyện có 4/11 xã được công nhận phù hợp với trẻ em, gồm: Mường Nhé, Sen Thượng, Sín Thầu và Nậm Kè. Đến hết năm 2017, huyện phấn đấu có thêm 2 xã được công nhận phù hợp với trẻ em.

Đặc biệt, để tạo điều kiện giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, huyện tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện. Mỗi năm, Quỹ tiếp nhận từ 70 - 80 triệu đồng tiền ủng hộ. Từ số tiền trên, huyện đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, như: Khám, chữa bệnh, hỗ trợ chi phí cho trẻ khuyết tật được chỉ định phẫu thuật; tặng quà, học bổng cho trẻ trong dịp lễ tết; hỗ trợ đột xuất cho trẻ... Ngoài ra, huyện còn phối hợp với các tổ chức, đơn vị trao quà cho trẻ em nghèo trên địa bàn. Phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao 110 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho học sinh nghèo vượt khó; phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh rà soát, trao tặng cặp sách, vở, đồ dùng học tập cho hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp khai giảng năm học mới...

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thực, huyện Mường Nhé đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Số vụ trẻ em bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đều có xu hướng giảm; tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp tăng dần qua từng năm; ý thức bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em được nâng cao... Phát huy kết quả đó, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chú trọng thực hiện xã, phường phù hợp với trẻ em; huy động nguồn kinh phí trong xã hội để tổ chức các hoạt động cho trẻ; đồng thời phối hợp với các đơn vị kết nối tổ chức hoạt động hỗ trợ cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, giúp trẻ em trên địa bàn huyện được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, được hưởng sự chăm sóc đầy đủ, chu đáo để phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top