Xã hộiVì trẻ em

Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ

Ngôi nhà hạnh phúc cho trẻ mồ côi

10:56 - Thứ Hai, 25/09/2017 Lượt xem: 6592 In bài viết
ĐBP - Có nhiệm vụ tiếp nhận, nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh; những năm qua, Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ thực sự trở thành “ngôi nhà hạnh phúc cho trẻ mồ côi”. Tại đây, các em không chỉ được các mẹ, các dì quan tâm chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ mà còn được đến trường học tập, vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa...

 

Một giờ tự học ở nhà của các em tại Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ.

Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ hiện đang chăm sóc và nuôi dưỡng 161 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 91 bé trai, 70 bé gái; bé nhỏ nhất mới 3 tuổi và lớn nhất là 18 tuổi. Ðể giúp các em vượt qua mặc cảm tự ti về số phận, hoàn cảnh bất hạnh của mình, phát triển một cách toàn diện, tại Làng Trẻ em SOS, các em luôn được các mẹ, các dì quan tâm, chăm sóc đầy đủ cả về vật chất và tinh thần. Chia sẻ về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ, cho biết: Làng hiện có 14 ngôi nhà gia đình nuôi dưỡng trẻ, mỗi ngôi nhà có 10 trẻ và 1 mẹ phụ trách chăm sóc, nuôi dưỡng. Các thành viên trong gia đình đều biết quan tâm, chia sẻ, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Bữa ăn hàng ngày của trẻ đều được các mẹ chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng chế độ và đầy đủ dinh dưỡng. Hiện trẻ từ 0 - 12 tuổi được Làng Trẻ em SOS Việt Nam hỗ trợ 480.000 đồng tiền ăn/trẻ/tháng, tỉnh hỗ trợ 585.000 đồng/trẻ/tháng; đối với trẻ trên 12 tuổi, Làng Trẻ em SOS Việt Nam hỗ trợ 610.000 đồng/trẻ/tháng, tỉnh hỗ trợ 455.000 đồng/trẻ/tháng. Nhờ vậy, chất lượng bữa ăn của trẻ từng bước được cải thiện, nâng cao. Mặt khác, các em còn được hỗ trợ tiền tiêu vặt, tiền học, tiền quần áo, tiền Tết Nguyên đán.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ được Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ chú trọng quan tâm. Thông qua việc chủ động lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe; tổ chức tiêm các loại vắc xin phòng bệnh; phối hợp với các bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện Ðiện Biên khám sức khỏe cho trẻ; 100% trẻ có thẻ bảo hiểm y tế, được cán bộ y tế của Làng tận tình chăm sóc, điều trị mỗi khi đau ốm. Không chỉ được quan tâm chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ còn phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học giúp các em thực hiện mơ ước cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Hiện Làng có 1 cháu đang học đại học, 11 cháu học THPT, 99 cháu học THCS, 40 cháu học tiểu học và 10 cháu học mầm non. Ngoài giờ học trên lớp, các em còn được các mẹ, nhân viên giáo dục của Làng hướng dẫn, đôn đốc học tập, được các cô chú sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đến kèm học vào các buổi tối. Tuy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng các em đều nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập. Năm học vừa qua, Làng có trên 50% trẻ đạt học sinh khá, giỏi; trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Làng có 1 cháu trúng tuyển vào Trường Ðại học Sư phạm Thái Nguyên.

Song song với việc học các môn văn hóa, Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ còn tổ chức các lớp năng khiếu, câu lạc bộ bóng đá, mỹ thuật, văn nghệ, cờ vua... để giúp các em phát huy năng khiếu, niềm đam mê của mình. Mặt khác, các em còn được tổ chức những buổi nói chuyện về tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, định hướng học tập và nghề nghiệp cho tương lai. Ngoài ra, Làng có khu sân chơi, sân bóng đá, thư viện đọc sách để giúp các em vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Vào các dịp lễ tết, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Làng tổ chức múa hát, văn nghệ, vui tết trung thu, tặng quà cho các cháu...

Em Ðào Thị Phương Hà (16 tuổi), một trong những trẻ đang sống trong ngôi nhà mang tên Hoa Phong Lan thuộc Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ, chia sẻ: Em mồ côi cha mẹ, từ nhỏ phải ở cùng gia đình bác tại xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên). Song do nhà bác nghèo lại đông con nên không có điều kiện để nuôi dưỡng, vì vậy năm 2009 em được bác gửi vào Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ để được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn. Hơn 8 năm vào đây, em luôn được các mẹ, các dì yêu thương, quan tâm chăm sóc, được đi học, vui chơi như bao bạn khác nên em thấy rất vui. Ðây chính là ngôi nhà hạnh phúc để trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như em được sống trong niềm yêu thương, sự đùm bọc của mọi người.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top