Xã hộiVì trẻ em

Mường Nhé thiếu điểm vui chơi an toàn cho trẻ

08:32 - Thứ Sáu, 08/06/2018 Lượt xem: 4079 In bài viết
ĐBP - Dưới cái nắng oi ả của những ngày đầu tháng 6, trên đường vào huyện Mường Nhé chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh trẻ em đi chăn trâu, chạy nhảy, nô đùa trên đường, chơi bóng ở khoảng đất trống hay gọi nhau tắm sông, tắm suối... Là thời gian nghỉ hè, nhưng thiếu các điểm vui chơi an toàn nên trẻ em nơi đây thường nô đùa, chạy nhảy trên đường hoặc tìm các bãi ruộng khô, sườn đồi để chơi.

Chị Ðỗ Thị Hà, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé, chia sẻ: Trên địa bàn huyện hiện chỉ có một điểm vui chơi dành cho trẻ em ở ngay trung tâm huyện. Nhưng sau thời gian đưa vào sử dụng, đến nay các thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi như: Nhà bóng, xe điện, cầu trượt, đu quay... đều xuống cấp, hư hỏng. Vì vậy, rất ít phụ huynh đưa trẻ đến chơi. Còn ở các xã do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa xây dựng được các điểm vui chơi dành cho trẻ em. Chính vì thiếu điểm vui chơi an toàn cho trẻ nên vào dịp hè, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, hộ buôn bán, kinh doanh ở trung tâm huyện thường gửi con ở ngoài thành phố, đưa về quê thăm họ hàng hoặc gửi ông bà ở nhà chăm sóc, quản lý. Anh Nguyễn Như Kiên, cán bộ văn hóa huyện Mường Nhé chia sẻ: Tôi có hai con nhỏ, một cháu 8 tuổi và một cháu 4 tuổi. Do trên địa bàn huyện chưa có các điểm vui chơi mà để con nhỏ tự chơi ở nhà lại không yên tâm nên dịp nghỉ hè hàng năm tôi thường đưa các con về Thái Bình để thăm ông bà, đồng thời nhờ chăm sóc, quản lý các cháu trong dịp nghỉ hè.

 

Khu vui chơi dành cho trẻ em ở trung tâm huyện Mường Nhé không được vệ sinh thường xuyên nên rất ít trẻ đến chơi.

Còn với trẻ em nghèo ở các xã phải tự tổ chức các trò chơi, rủ nhau ra sông, suối tắm hoặc ở nhà trông em, lên rừng lấy củi, làm nương, chăn trâu giúp gia đình. Một số trẻ ở trung tâm huyện và các xã có nhiều thời gian nghỉ ngơi đã tìm đến các quán game, internet chơi, thậm chí ngồi cả ngày ở đó. Không có điểm vui chơi an toàn, lại thiếu sự giám sát, quản lý của người lớn là một trong những nguyên nhân khiến nhiều trẻ bị tai nạn thương tích, đuối nước. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện có 3 trẻ tử vong do đuối nước, 1 trẻ tử vong do tai nạn giao thông; chưa kể nhiều trẻ bị ngã gãy chân, gãy tay... Chỉ trong tháng 5 vừa qua, trên địa bàn huyện có 3 trẻ bị tử vong do đuối nước, tai nạn giao thông ở các xã: Mường Toong, Chung Chải, Mường Nhé.

Trước thực trạng trên, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã chỉ đạo các trường trên địa bàn mở cửa trường học cho học sinh vào vui chơi trong dịp hè; đồng thời bảo vệ tốt tài sản, thiết bị vui chơi của nhà trường. Tuy nhiên, tại các điểm trường do không có giáo viên và bảo vệ nên một số trẻ vào chơi đã làm hỏng thiết bị vui chơi, một số điểm trở thành nơi tụ tập của các đối tượng mắc tệ nạn xã hội hoặc bị gia súc vào phá hoại. Bên cạnh đó, hàng năm Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đều có kế hoạch mở các lớp năng khiếu hè, thể dục thể thao, như: Cầu lông, võ, taekwondo, bóng đá... nhưng do số lượng trẻ đăng ký tham gia rất ít, không đủ để mở lớp. Với hoạt động của các quán game, internet ở trung tâm huyện và các xã, huyện đã thành lập đội kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm về giờ giấc hoạt động, độ tuổi của trẻ tham gia... nhưng do thiếu điểm vui chơi nên nơi đây vẫn trở thành địa điểm thu hút trẻ đến chơi.

Nghỉ hè là dịp để trẻ vui chơi, lấy lại sự cân bằng về sức khỏe, tâm lý, chuẩn bị bước vào năm học mới, nhưng dịp nghỉ hè của học sinh vùng cao huyện Mường Nhé đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, mang lại nhiều nỗi lo cho phụ huynh. Ðể giải quyết bài toán trên đòi hỏi các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện Mường Nhé cần quan tâm tổ chức hoạt động vui chơi trong dịp hè, hướng dẫn các kỹ năng an toàn cho trẻ... Về lâu dài cần tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng các điểm, khu vui chơi lành mạnh tại cộng đồng dân cư cho trẻ em, tạo điều kiện giúp trẻ được vui chơi, phát triển toàn diện, có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích và lý thú.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top