Xã hộiVì trẻ em

Những mùa hè ý nghĩa

09:15 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 3830 In bài viết
ĐBP - Có mặt tại xã vùng khó Mường Báng (huyện Tủa Chùa) một ngày hè tháng 6. Một hoạt động ngoại khóa vô cùng ý nghĩa do Huyện đoàn phối hợp với Chương trình Phát triển vùng Tủa Chùa (World Vision Vietnam) và UBND xã tổ chức diễn ra hết sức vui nhộn. Chương trình giao lưu văn hóa, thể thao cho các câu lạc bộ trẻ tại thôn bản đã thu hút hơn 200 trẻ và đông đảo phụ huynh trên địa bàn. Tại đây, trẻ được tham gia các trò chơi truyền thống, mang tính giáo dục cao, như: Nhảy dây, đi xe đạp chậm, kéo co, rung chuông vàng, kết hợp truyền thông về phòng tránh tai nạn thương tích...

Ðây là năm thứ 3 cậu bé Giàng A Vàng, thôn Huổi Lếch được tham gia các hoạt động hè như thế này ở địa phương. Vàng tỏ ra hết sức thích thú với trò chơi nhảy dây và đi xe đạp chậm. Em trực tiếp tham gia, đồng thời cổ vũ hết sức nhiệt tình cho các bạn cùng chơi. Vàng tâm sự: Các năm trước, cứ nghỉ hè là em hay theo các bạn đi chăn trâu, leo cây, tắm suối... Mấy năm nay thì em tham gia sinh hoạt hè do các anh chị thanh niên tổ chức. Ở đây bọn em không chỉ vui chơi nhiều trò hấp dẫn, mà còn được nhận nhiều phần quà nữa, vừa vui vừa ý nghĩa. Giờ năm nào hè đến em cũng rất mong những chương trình như thế này.

 

Trẻ em xã Mường Báng vui chơi trong ngày hè.

Ông Nguyễn Xuân An, quản lý Chương trình Phát triển vùng Tủa Chùa cho biết: Các hoạt động được tổ chức đều dựa trên các nghiên cứu phù hợp với tâm lý, lứa tuổi thanh, thiếu nhi. Mục tiêu chúng tôi hướng tới là thông qua đó giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức và điều hành hoạt động tập thể, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực trẻ em, hướng các em vào các hoạt động xã hội lành mạnh, khích lệ tinh thần thi đua phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi.

Ðược biết, hiện nay huyện Tủa Chùa đã xây dựng được 33 câu lạc bộ trẻ, với hơn 800 trẻ tham gia, thuộc 4 xã vùng khó (Mường Báng, Sính Phình, Xá Nhè, Tủa Thàng). Trung bình mỗi tháng, các câu lạc bộ trẻ sinh hoạt 4 buổi vào các ngày nghỉ. Trong mỗi dịp nghỉ hè, số buổi sinh hoạt tăng lên 8 buổi/tháng, với nhiều hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, nên không chỉ có sự tham gia của trẻ thuộc câu lạc bộ mà thu hút đông đảo trẻ em trên toàn địa bàn.

Ðây là một trong rất nhiều hoạt động hè được Huyện đoàn Tủa Chùa phối kết hợp cùng các đơn vị, tổ chức trên địa bàn duy trì nhiều năm nay, nhằm hướng trẻ em vào các hoạt động lành mạnh, ý nghĩa trong dịp hè. Thống kê dịp hè năm 2017, Huyện đoàn đã phối hợp với Chương trình Phát triển vùng Tủa Chùa tổ chức hoạt động tọa đàm, giao lưu văn nghệ, trò chơi, sinh nhật… cho 3.091 trẻ em, tại 33 thôn, bản, thuộc các xã Sính Phình, Tủa Thàng, Xá Nhè, Mường Báng. Hội đồng đội xã và ban bảo vệ trẻ em tham mưu kịp thời cho Ðảng ủy, HÐND, UBND và Ðoàn xã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi như: Bóng đá, kéo co, vẽ tranh, rung chuông vàng..., qua đó thu hút 1.137 trẻ, tại 51 thôn, bản tham gia…

Anh Ðặng Tiến Công, Phó Bí thư Huyện đoàn Tủa Chùa cho biết: Cùng với trách nhiệm của gia đình, nhà trường, việc chăm lo cho trẻ em cũng được Huyện đoàn đặc biệt quan tâm, nhất là mỗi dịp hè. Ðể các em có được những mùa hè ý nghĩa, ngay từ đầu năm chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động. Vì nhiều hạn chế về nguồn kinh phí, nên để tổ chức tốt thì chúng tôi đã khuyến khích và huy động sự chung tay của nhiều tổ chức, đơn vị cùng phối hợp tham gia; mỗi hoạt động đều huy động tối đa lực lượng đoàn viên thanh niên, các đội hình thanh niên tình nguyện. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường tận dụng mặt bằng tại các nhà sinh hoạt cộng đồng xã, thôn, bản, để tập trung kinh phí cho các hoạt động vui chơi và phần thưởng khuyến khích cho các em. Song song với các hoạt động giao lưu, hướng các em vào các trò chơi lành mạnh, bổ ích, chúng tôi còn tập trung hướng dẫn thiếu nhi thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Hành trình đến với địa chỉ đỏ”... Trong đó chú trọng các hoạt động giáo dục, nhằm khơi dậy truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia cho thiếu nhi.

“Mặc dù đã ghi nhận nhiều hiệu quả và ý nghĩa như vậy, song phải thừa nhận hiện nay những hoạt động này vẫn chưa được tổ chức sâu rộng và thường xuyên. Chính vì thế, thời gian tới cần hơn nữa sự chung tay của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân trong điều kiện có thể, cùng tham gia tổ chức các hoạt động, nhằm mang đến nhiều hơn những mùa hè ý nghĩa cho trẻ em vùng khó” - Anh Ðặng Tiến Công nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top