Xã hộiVì trẻ em

Tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển

09:01 - Thứ Hai, 04/03/2019 Lượt xem: 3915 In bài viết

ĐBP - Chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn là nhiệm vụ được TP. Ðiện Biên Phủ chú trọng quan tâm. Dù có nhiều điều kiện, nền tảng thuận lợi hơn để phát triển so với các bạn đồng trang lứa sinh sống ở các địa bàn khác trong tỉnh nhưng trẻ em thành phố cũng như bao đứa trẻ khác đều cần được chăm lo, yêu thương, để lớn lên an toàn và hạnh phúc.

 

Bà Nguyễn Thị Ng. chăm sóc đứa cháu kém may mắn.

Cháu Nguyễn H. C. (tổ dân phố 1, xã Thanh Minh) sinh ra đã phải chịu thiệt thòi hơn nhiều đứa trẻ khác do bị bại não bẩm sinh. Cháu năm nay tròn 10 tuổi nhưng không ngồi thẳng, không nói chuyện, không cầm nắm đồ vật được. Bà nội là người hàng ngày luôn kề bên chăm sóc, trông nom cho C. để bố đi làm xa, mẹ tất bật việc nhà việc cơ quan. Hiểu được hoàn cảnh đặc biệt của C. cùng gia đình, chính quyền, đoàn thể các cấp đã thường xuyên động viên, thăm hỏi, tặng quà cho cháu trong những dịp ngày lễ tết. C. còn được trợ cấp hàng tháng cho đối tượng trẻ em khuyết tật nặng với mức 630.000 đồng/tháng và xe lăn, người chăm sóc được hưởng 310.000 đồng/tháng. Bà nội Nguyễn Thị Ng. của cháu C. chia sẻ: “Số tiền tuy không lớn nhưng đã phần nào đỡ đần giúp gia đình chăm sóc cho cháu tốt nhất có thể và có giá trị tinh thần, động viên gia đình cùng cháu thêm kiên trì, cố gắng”. Ngoài cháu C., xã Thanh Minh có 7 trẻ em (trẻ khuyết tật và trẻ mồ côi) được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của Nhà nước, 7 trẻ sống trong gia đình là hộ nghèo. “Hàng năm, vào các dịp tết thiếu nhi, rằm trung thu, UBND xã chỉ đạo các tổ dân phố, bản tổ chức cho các cháu vui chơi, phá cỗ và khen thưởng 30 - 40 học sinh nghèo vượt khó, học sinh đỗ đại học. Trong dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa rồi, xã cũng đã trích kinh phí tặng quà cho 25 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn” - bà Nguyễn Thị Ngát, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Minh cho biết.

Những hoạt động trên đều được các xã, phường đồng loạt triển khai hàng năm. Tính riêng trong dịp Rằm Trung thu 2018 trên địa bàn thành phố có 161 điểm tổ chức vui trung thu cho trẻ em với trên 13 nghìn lượt trẻ tham dự, tổng kinh phí vận động cho các hoạt động tại các điểm trên là hơn 454 triệu đồng. Trong năm 2018, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố đã tổ chức thăm và tặng quà cho 140 trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân các ngày lễ, tết với tổng số tiền 72 triệu đồng; tổ chức tiếp nhận và trao tặng 10 xe đạp, 10 ba lô cho 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Bảo việt nhân thọ Ðiện Biên trao tặng; phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức khám sàng lọc cho 18 trẻ em khuyết tật; triển khai vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố năm 2018, kết quả ủng hộ đạt trên 80 triệu đồng. Mới đây, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu tuất 2019, TP. Ðiện Biên Phủ đã trích Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố thăm hỏi tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS và 84 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tổng số tiền 27,2 triệu đồng; tiếp nhận và trao tặng 1 xe lăn cho 1 trẻ em tàn tật.

Không chỉ vậy, các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể cũng quan tâm chăm lo trẻ em bằng nhiều hoạt động, như: dịp tết vừa qua Thành đoàn Ðiện Biên Phủ tặng 20 suất quà, 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Hội Khuyến học thành phố trao 10 suất học bổng cho trẻ em nghèo xã Tà Lèng; Hội Chữ thập đỏ phường Tân Thanh tặng xe đạp cho 7 học sinh Trường THCS Tân Bình…

Ðể tạo môi trường phát triển tốt cho trẻ, thành phố còn chú trọng xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em theo Quyết định số 37/2010/QÐ-TTg ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều năm liền, 9/9 xã, phường trên địa bàn thành phố đều đạt tiêu chí phù hợp với trẻ em. Mặc dù vậy, thành phố vẫn xác định tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay của gia đình, xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em để tạo dựng môi trường an toàn, phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ phát triển.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top