Xã hộiVì trẻ em

Tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi ở Nậm Pồ cao

Vẫn là nỗi đau người trong cuộc

10:17 - Thứ Sáu, 21/06/2019 Lượt xem: 10352 In bài viết
ĐBP - Vài năm trở lại đây, tại huyện nghèo Nậm Pồ tình trạng trẻ dưới 5 tuổi tử vong đã trở nên đáng báo động. Trong khi đó, các giải pháp được chính quyền địa phương và ngành chức năng triển khai chưa mang lại hiệu quả; nhận thức, hành vi của người dân còn nhiều hạn chế... Dù nguyên nhân gốc rễ từ đâu và trách nhiệm thuộc về ai đi chăng nữa thì đến cuối cùng, thiệt thòi, đau đớn nhất vẫn những người trong cuộc...

Từ trung tâm xã Na Cô Sa đến trung tâm huyện Nậm Pồ không xa lắm, nhưng nơi đây đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Cả xã có hơn 1.000 hộ (5.801 nhân khẩu) tại 11 bản. So với các xã trên địa bàn Nậm Pồ, Na Cô Sa được biết đến không chỉ số hộ nghèo cao (trên 83% theo chuẩn nghèo đa chiều) mà còn vì tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi cũng không hề thấp (tỷ suất tử vong 121,8%o). Năm 2018, số trẻ đẻ ra sống toàn xã là 238 ca; trẻ chết sơ sinh 5 trường hợp; chết dưới 1 tuổi 26 trường hợp; chết dưới 5 tuổi là 29 trường hợp. Riêng 2 tháng đầu năm 2019, xã Na Cô Sa có đến 11 trẻ dưới 5 tuổi tử vong.

 

Một trường hợp trẻ bị ốm nặng nhưng nhiều ngày sau phụ huynh mới đưa đến Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ để điều trị.

Ðược sự chỉ dẫn của cán bộ người địa phương, chúng tôi đến bản Huổi Thủng 3, thăm gia đình chị G.T.M. Nét mặt thất thần, tiếng phổ thông câu được câu không, chị M. buồn rầu bảo: “Ðứa con mình bị ốm, chữa mãi nó không khỏi nên chết rồi”. Khi hỏi ngọn ngành câu chuyện, với sự hỗ trợ phiên dịch của người địa phương, chúng tôi được biết, khi con bị ốm, gia đình chị M. không đưa cháu đến cơ sở y tế để được khám, điều trị mà tự ý chữa bằng mẹo và mời thầy cúng đến làm lễ. Ðến khi bệnh nặng mới đưa đến các cơ sở y tế thì chuyện đáng tiếc đã xảy ra. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở xã Na Cô Sa, trường hợp thiếu hiểu biết, kiến thức về chăm sóc sức khỏe như chị G.T.M. là không hiếm.

Hiện nay thực trạng trẻ tử vong dưới 5 tuổi ở Nậm Pồ không chỉ xảy ra ở các xã khó khăn như: Nậm Chua, Vàng Ðán, Nậm Nhừ. Tình trạng này còn diễn ra tại một số xã thuận lợi về phát triển kinh tế, xã hội, như: Chà Cang, Chà Nưa, Nà Khoa.

Năm 2018, tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi ở Nậm Pồ đứng tốp đầu so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Còn nếu so với toàn tỉnh thì tỷ lệ này cũng rất cao, trong đó: Tỷ suất chết sơ sinh 9,5%o (toàn tỉnh 7,1%o); tỷ suất chết trẻ dưới 1 tuổi 57%o (toàn tỉnh 28,3%o); tỷ suất chết trẻ dưới 5 tuổi 67,6%o (toàn tỉnh là 33,8%o). Riêng 2 tháng đầu năm 2019, tại Nậm Pồ có 51 trẻ dưới 5 tuổi đã tử vong. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các ca tử vong với những trường hợp này phần lớn là do trẻ mắc các bệnh: Viêm phổi, viêm màng não và dị tật bẩm sinh không được điều trị kịp thời.

Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, chúng tôi nhận được nhiều lý giải từ chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng của huyện; trong đó, phần lớn đều cho rằng: Do trình độ dân trí không đồng đều, kiến thức chăm sóc trẻ còn hạn chế nên hầu hết gia đình ở các bản vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm đến việc chăm sóc trẻ. “Chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép các cuộc họp thôn, bản, xã để nâng cao ý thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là việc chăm sóc các đối tượng là trẻ em, song về cơ bản vẫn chưa hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến bà con nhằm giảm thiểu tình trạng trên” - ông Giàng A Tủa, Chủ tịch UBND xã Na Cô Sa chia sẻ.

Ðể khắc phục tình trạng trên Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện đã tích cực phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể của huyện cùng với chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở đẩy mạnh triển khai các giải pháp, trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức người dân. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong việc đưa trẻ đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời khi phát hiện dấu hiệu bệnh.

Quang Long
Bình luận
Back To Top