Xã hộiVì trẻ em

Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho trẻ đầu năm học

14:56 - Thứ Hai, 09/09/2019 Lượt xem: 18446 In bài viết

ĐBP - Năm học mới đã bắt đầu, cũng là lúc nhiều phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh bậc học mầm non, tiểu học lại canh cánh nỗi lo con em mình mắc các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa… Chính vì vậy, chủ động phòng, chống dịch bệnh cho trẻ là nhiệm vụ cần thiết.

Mùa tựu trường thường bắt đầu vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm. Ðây lại là lúc thời tiết sang mùa thu nên trời nóng lạnh thất thường, độ ẩm không khí cao, dễ phát sinh nhiều mầm bệnh. Hơn nữa, với học sinh bậc tiểu học, mầm non hệ thống miễn dịch còn non yếu không đủ sức để chống lại các tác nhân gây bệnh nên dễ bị các vi khuẩn, virus tấn công, nhất là các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa. Cùng với đó, do thay đổi sinh hoạt từ gia đình sang trường học, sự thay đổi tâm lý dễ khiến trẻ mệt mỏi, sức đề kháng cũng kém hơn. Trẻ đến lớp tiếp xúc với môi trường đông người còn có khả năng bị nhiễm bệnh chéo, tốc độ lây truyền bệnh cũng rất nhanh nếu có trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm trong cùng môi trường lớp học nhất là đối với nhóm trẻ học mầm non. Theo thông tin từ Bệnh viện Ða khoa tỉnh, từ ngày 20/8 - 4/9, có 233 bệnh nhi nhập viện với các bệnh chủ yếu, như: Viêm họng cấp, viêm phế quản, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa… Bà Nguyễn Thị Thuyết, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) có cháu 20 tháng tuổi đăng ký vào lớp nhà trẻ tại trường mầm non gần nhà. Tuy nhiên, mới chỉ tới lớp được 1 tuần đầu cháu đã phải tạm nghỉ ở nhà do có nhiều dấu hiệu của bệnh viêm họng. Bà Thuyết cho biết: Ở nhà đang quen vòng tay bao bọc của gia đình nên khi tới trường lạ cô, lạ bạn, cháu thường hay quấy khóc. Các cô giáo cũng quan tâm dỗ dành, chăm sóc nhưng cháu vẫn không chịu nín. Ðó có thể là nguyên nhân dẫn tới việc cháu bị đau họng, khan tiếng, rồi người nóng sốt, lười ăn, quấy khóc… Qua nhiều phụ huynh phản ánh thì có một số bạn nhỏ khác đi học tuần đầu cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thấy vậy, gia đình tôi tạm để cháu ở nhà để theo dõi, kiểm tra.

Ðể phòng bệnh cho trẻ dịp đầu năm học, đồng thời, góp phần giảm tỷ lệ mắc, kiểm soát và hạn chế một số yếu tố nguy cơ của bệnh, tật học đường, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Triển khai công tác y tế trường học năm học 2019 - 2020 trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác này hướng tới mục tiêu trên 90% học sinh các trường học công lập trên địa bàn tỉnh được khám, tư vấn sức khỏe và có hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe; 100% học sinh mắc bệnh được thông báo cho gia đình… Theo đó, Sở Y tế là cơ quan thường trực, tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tốt hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh và các bệnh thường gặp cho học sinh tại nhà trường; thực hiện việc giám sát phát hiện sớm dịch bệnh trong trường học và các cơ sở giáo dục để xử lý kịp thời, triệt để. Ðồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh, chú trọng chăm sóc sức khỏe học sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường có tổ chức bán trú, hạn chế tối đa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, mỗi bậc phụ huynh cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ, chú ý bảo vệ sức khỏe con mình bằng cách tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ, tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi khi đi học về. Ðồng thời, khi đưa trẻ tới trường cần mặc quần áo phù hợp với thời tiết, tránh bị cảm lạnh do trời mưa hoặc do nắng nóng; trang bị đủ áo mưa, mũ nón trong cặp cho trẻ, đề phòng mưa nắng thất thường. Phụ huynh cũng nên cho trẻ ăn uống và sinh hoạt điều độ, đủ chất dinh dưỡng; không nên ăn nhiều thức ăn nhanh, những thức ăn không rõ nguồn gốc, không nhãn mác tránh trường hợp thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa; bổ sung vitamin C vào chế độ ăn giúp trẻ tăng sức đề kháng phòng chống bệnh. Ðặc biệt, nếu thấy trẻ có bất cứ dấu hiệu nào bất thường thì nên cho trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.  

Hải Phong
Bình luận
Back To Top