Xã hộiVì trẻ em

Vấn đề hôm nay

Tấm “áo giáp” cho trẻ

08:27 - Thứ Năm, 27/05/2021 Lượt xem: 2742 In bài viết

ĐBP - Đêm 19/5, nhiều em nhỏ độ tuổi mầm non thuộc xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) đang ngủ bị dựng dậy để cán bộ y tế đưa đến điểm cách ly tập trung phòng dịch Covid-19. Những em nhỏ chưa xa bố mẹ, xa nhà qua đêm bao giờ ngơ ngác không hiểu sao mình phải đi; và nào các em đã hiểu dịch bệnh là gì, nay phải đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ kín mít, bùng nhùng. Trước đó vài ngày, mấy trăm em nhỏ tuổi từ mầm non tới tiểu học thuộc xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) cũng đã phải xa nhà đến điểm cách ly tập trung, không có bố mẹ đi cùng. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh với nhiều trường hợp nhiễm bệnh là cán bộ, giáo viên mầm non, tiểu học đã khiến hàng nghìn trẻ em phải đi cách ly tập trung. Đó đều là những em bé chưa tự chăm sóc được bản thân, tới điểm cách ly ngơ ngác, lạ lẫm, không có bố mẹ cạnh bên có bé khóc cả đêm không khỏi xót xa. Những hình ảnh đó khiến chúng ta - những người lớn phải hành động tích cực, trách nhiệm hơn, tạo ra tấm “áo giáp” an toàn cho trẻ trong thiên tai, dịch bệnh.

“Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh” là chủ đề Tháng hành động Vì trẻ em năm nay 2021. Bằng việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ của toàn xã hội trong hành động và trách nhiệm đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong thiên tai, dịch bệnh, trẻ em càng cần phải được bảo vệ, chăm sóc bởi đây là thế hệ tương lai của đất nước, của dân tộc. Với trẻ em, việc phải cách ly tập trung không chỉ khó khăn trong chăm sóc bản thân, tự lập trong sinh hoạt hàng ngày mà còn đối mặt nguy cơ lây nhiễm bệnh trong khu cách ly hay việc hoảng sợ dẫn tới khủng hoảng tâm lý. Thế nên, việc hàng nghìn trẻ em trong tỉnh phải xa bố mẹ, gia đình đến các điểm cách ly tập trung những ngày qua không chỉ gợi sự thương cảm mà hơn cả là mỗi chúng ta thấy được trách nhiệm để cùng chung tay tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi, an toàn cho trẻ phát triển toàn diện.

Thực tế cho thấy, tấm “áo giáp” an toàn cho trẻ trước dịch bệnh không chỉ là đảm bảo yêu cầu chuyên môn y tế, an toàn vệ sinh dịch tễ mà cần sự chung sức, đồng lòng của cả xã hội đẩy lùi dịch bệnh. Việc khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch, đưa trẻ thuộc đối tượng F1 tới các khu cách ly tập trung ngay trong đêm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chuyên môn trong tỉnh những ngày qua cũng vì mục tiêu để trẻ được an toàn trước dịch bệnh. Ngày đầu tới khu cách ly, nhiều trẻ khó khăn, thiếu thốn từ quần áo, khẩu trang tới đồ dùng cá nhân, thực phẩm, cốc uống nước… Từ những hình ảnh về khu cách ly được chia sẻ, nhiều lời kêu gọi hỗ trợ quần áo, nhu yếu phẩm cho trẻ em đã được lan tỏa tới khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Nhiều đoàn cứu trợ, ủng hộ đã tự nguyện quyên góp, hỗ trợ chuyển tới vùng dịch, khu cách ly các nhu yếu phẩm, vật tư y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn… với mục tiêu chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cả hệ thống chính trị và người dân, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát; những trẻ em vùng tâm dịch được cách ly, chăm sóc đảm bảo an toàn. Cấp ủy, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo hướng ngăn chặn triệt để nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài và tập trung phát hiện, khoanh vùng, xử lý kịp thời các ca nhiễm phát sinh trong tỉnh. “Chống dịch như chống giặc” - cuộc chiến chống “giặc Covid-19” đã thực sự là cuộc chiến không tiếng súng đòi hỏi sự tham gia quyết liệt của nhiều cấp, nhiều ngành không chỉ phó thác cho đội quân chủ lực y tế. Trong cuộc chiến này, việc bảo đảm an toàn cho trẻ em càng cần được chú trọng hơn với hành động cụ thể, quyết liệt và trách nhiệm.

Với sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, bước đầu chúng ta đã tạo được tấm “áo giáp” cho trẻ trong cuộc chiến Covid-19 khi cơ bản ngăn chặn dịch bệnh từ tâm dịch Si Pa Phìn và một số địa phương lây lan ra cộng đồng; ý thức phòng chống dịch bệnh của mỗi người dân cũng nâng lên. Đây mới là kết quả bước đầu không thể bảo đảm an toàn lâu dài nếu như chúng ta chủ quan, lơ là bỏ qua các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Bảo đảm an toàn cho trẻ em và mỗi người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 thì tấm “áo giáp” tốt nhất chính là ý thức phòng tránh dịch bệnh của mỗi người; không “lơ là chủ quan mất cảnh giác” và cũng không nên “hoảng hốt lo sợ mất bình tĩnh”.

Sự đoàn kết chung sức, trách nhiệm của cộng đồng sẽ đẩy lùi dịch bệnh; và những em nhỏ ở các khu cách ly sẽ không phải xa bố mẹ, gia đình.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top