Xã hộiVì trẻ em

Quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em

08:38 - Thứ Hai, 31/05/2021 Lượt xem: 11825 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nỗ lực bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Nhờ đó, trẻ em trên địa bàn tỉnh ngày càng được phát triển toàn diện. Giảm tỷ lệ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt xuống còn 1,1%; trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc giúp đỡ đạt trên 90%...

Khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có trên 214 nghìn trẻ dưới 16 tuổi. Những năm qua, với mục tiêu bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, các ngành chức năng, các địa phương đã lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của mỗi ngành, mỗi địa phương. Các mục tiêu lồng ghép như: Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Phát động và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về: Luật Trẻ em; tìm hiểu về dinh dưỡng và sức khỏe trẻ mầm non; ngày hội thể thao của bé; bé với trò chơi dân gian, trò chơi vận động; tổ chức các diễn đàn trẻ em; đối thoại với thanh thiếu niên... Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được thực hiện đầy đủ quyền, bổn phận theo quy định của Luật Trẻ em.

Tập trung tuyên truyền Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn Luật tới các cấp ủy, chính quyền và người dân bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ; xây dựng pa nô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, sách mỏng; băng rôn, khẩu hiệu... Quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em. Do vậy, đời sống văn hóa, tinh thần của trẻ trên địa bàn tỉnh được nâng lên đáng kể. Hiện nay, 10/10 huyện, thị, thành phố có nhà văn hóa huyện; toàn tỉnh có 78 sân bóng đá; 98 nhà tập luyện, 442 sân bóng chuyền ngoài trời, 832 sân cầu lông, đá cầu và trên 300 các khu thể thao, vui chơi giải trí khác trẻ em được tham gia chung...

Xác định rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em ở các cấp, các ngành; tỉnh chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em ở các cấp; cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và ngay chính bản thân trẻ em. Từ năm 2019 đến nay, đã tổ chức 32 hội nghị tập huấn, truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; phòng, chống xâm hại trẻ em; kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe lứa tuổi vị thành niên, cho gần 2 nghìn lượt trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em tham dự. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương đã chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19 cho trẻ.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện quyền trẻ em và các nhiệm vụ liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện có hàng nghìn trẻ em hoàn cảnh đặc biệt được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng của Nhà nước (trẻ mồ côi, nhiễm HIV/AIDS, khuyết tật...). Tỉnh ta cũng đang duy trì nuôi dưỡng tập trung 254 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ. Tình trạng trẻ em lang thang trên địa bàn tỉnh cơ bản được giải quyết. Quản lý tốt các đối tượng trẻ em vi phạm pháp luật. Công tác phòng ngừa, bảo vệ trẻ em bị xâm hại tính mạng, sức khoẻ, danh dự... được chú trọng; 100% số vụ vi phạm quyền trẻ em được phát hiện đã được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp, ngành quan tâm; đặc biệt là nhân dịp tết Nguyên đán, tết Thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu. Tính riêng từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã khám sàng lọc cho 1.294 trẻ và tổ chức phẫu thuật miễn phí cho 228 trẻ khuyết tật; phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội khám sàng lọc phát hiện sớm cho 37 trẻ nghi mắc bệnh tim bẩm sinh; trong đó, hỗ trợ phẫu thuật cho 16 trẻ. Hàng năm tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh theo quy định đạt 98%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mầm non được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục đều đạt và vượt chỉ tiêu. 81/130 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top