Xã hộiVì trẻ em

Chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

08:20 - Thứ Tư, 09/06/2021 Lượt xem: 14057 In bài viết

ĐBP - Từ cuối tháng 4 vừa qua, dịch Covid-19 quay trở lại với diễn biến phức tạp tại Điện Biên, đặc biệt là tại huyện Nậm Pồ. Trong đó có nhiều trẻ em dương tính với SARS-CoV-2, hoặc trở thành F1, F2... phải đi cách ly. Trước tình hình đó, các cấp, ngành, tổ chức cá nhân đã có những kế hoạch cụ thể để hỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong các khu vực cách ly và địa bàn giãn cách xã hội, phần nào san sẻ những khó khăn, thiệt thòi mà các em đang gặp phải.

Trẻ em trong khu cách ly tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ nhận quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Ảnh: C.T.V

Qua thống kê, liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) đã có hơn 590 học sinh ở 3 bậc học: Mầm non, tiểu học, THCS phải thực hiện cách ly y tế tại 12 cơ sở cách ly tập trung. Cũng liên quan đến ổ dịch này, có 1.760 trẻ của 12 bản tại xã Si Pa Phìn đã bị phong tỏa, cách ly y tế 21 ngày trong cộng đồng. Theo ghi nhận, các em vào các cơ sở cách ly tập trung đều được lực lượng vũ trang, các thầy cô trong trường phục vụ, chăm sóc tận tình, chu đáo. Các bữa ăn đều đảm bảo dinh dưỡng với 3 bữa chính, sữa và các bữa phụ trong ngày. Đặc biệt, vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, các em được các cấp, ngành, nhà hảo tâm quan tâm động viên và chia sẻ những thiệt thòi khi không được đón ngày vui của mình bình thường như mọi năm. Ông Nguyễn Xuân Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức ngày Tết thiếu nhi cho trẻ em trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các xã quan tâm đến ngày tết thiếu nhi cho trẻ em. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, huyện đã chuẩn bị hơn 2.450 suất quà để trao cho các cháu khu vực cách ly và các cháu nằm trong vùng phong tỏa. Với sự chăm sóc tận tình của các lực lượng chuyên môn, các thầy cô giáo, sự quan tâm của các cấp, ngành và của toàn xã hội, cha mẹ các em trong khu cách ly hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng cho con thực hiện cách ly để đảm bảo công tác phòng chống dịch, bệnh.

Không chỉ vậy, đã có nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra kêu gọi, huy động nguồn lực từ cộng đồng để hỗ trợ thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, thuốc và các vật phẩm y tế bổ sung cho các em đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bằng cách sử dụng mạng xã hội như một kênh thông tin chia sẻ, kết nối các nhà hảo tâm với các địa chỉ cần giúp đỡ. Trong số đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phát động chương trình “Chung tay giúp đỡ trẻ em nơi tâm dịch” của huyện Nậm Pồ và kêu gọi sự ủng hộ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch ở những địa phương khác. Bà Lê Xuân Hồng, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Những ngày này, Quỹ đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ vô cùng quý giá cả về vật chất và tinh thần của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hướng về trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mong muốn góp công góp sức, chia sẻ kịp thời những khó khăn nơi tuyến đầu chống dịch. Đến nay, Quỹ đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm với số tiền mặt gần 300 triệu đồng và rất nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Ngoài ra, Quỹ phải làm tốt việc công khai minh bạch các hoạt động từ thiện cho trẻ em, xứng đáng với niềm tin các nhà hảo tâm trao gửi. Đồng thời, cũng phải cân nhắc tính toán để việc phân phối hàng từ thiện không bị chồng chéo. Ngoài tâm dịch Nậm Pồ, Quỹ còn hỗ trợ nhiều địa phương khác có trẻ em phải đi cách ly y tế... Chỉ trong 3 ngày cuối tháng 5, Quỹ đã trao tặng hơn 600 bộ quần áo trẻ em, 200 đôi dép, 12 quạt cây, 400 chai dầu gội, 500 hộp xà phòng, trên 1.000 cuốn truyện thiếu nhi, 72 kiện sữa, 100 kiện mì tôm, 1.000 khẩu trang kháng khuẩn, 100 bộ bảo hộ y tế... cho trẻ em tại các khu cách ly y tế tập trung và các em nhỏ là F2 đang cách ly tại gia đình của huyện Nậm Pồ, huyện Mường Chà và TP. Điện Biên Phủ. Những món quà đầy ý nghĩa sẽ tiếp tục được trao tặng đến các em nhỏ tại huyện Điện Biên và TX. Mường Lay...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, các em nhỏ tại vùng tâm dịch và địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi khi không thể tận hưởng một mùa hè đúng nghĩa. Nhưng hy vọng rằng, với sự quan tâm tận tình của các cấp, ngành, cá nhân, tổ chức hảo tâm trong và ngoài tỉnh sẽ tiếp thêm động lực để các em có thể vượt qua những khó khăn trong thời điểm này.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top