Xã hộiVì trẻ em

Quản lý trẻ em trong dịp hè

10:14 - Chủ Nhật, 13/06/2021 Lượt xem: 15023 In bài viết

ĐBP - Năm học 2020 - 2021 kết thúc, học sinh bước vào giai đoạn nghỉ hè - khoảng thời gian bất cứ trẻ em nào cũng mong đợi sau những tháng ngày học tập miệt mài, căng thẳng. Tuy nhiên, nghỉ hè năm nay khác với những năm trước, do tình hình dịch bệnh nên kỳ nghỉ hè khá dài và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, khu vui chơi giải trí, các cơ sở dạy kỹ năng sống đều bị hạn chế hoạt động.

Trẻ em vui chơi tại nhà, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Từ khi các con nghỉ hè đến giờ, dù rất lo lắng nhưng tôi đành phải để các con trong nhà tự trông nhau, đi làm thì khóa cửa lại, cách 1 - 2 tiếng lại gọi điện về hỏi xem con đang làm gì... Do các con tự chơi, tự quản nên thường xuyên sử dụng máy tính, rồi xem tivi cả ngày; chưa kể đến nguy cơ điện giật, bỏng nước sôi, trượt ngã hoặc tai nạn bất ngờ. Điều đó khiến tôi không yên tâm nhưng vì gia đình neo người, không có người trông nên đành chịu…” - chị Nguyễn Thạch Thảo, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ khi nói về kỳ nghỉ hè của 2 con trai.

Không chỉ có chị Thảo mà rất nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi đang lớn cũng rất lo lắng khi con em bước vào thời gian nghỉ hè, với thời gian chủ yếu là sinh hoạt tại nhà để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Trong khi con trẻ nghỉ hè thì phụ huynh vẫn phải xoay vần trong guồng quay công việc, khiến áp lực tìm chỗ trông gửi trẻ trở thành nỗi lo thường trực. Bởi nếu gia đình không quản lý tốt thì trẻ em, nhất là những học sinh ở độ tuổi từ cuối cấp tiểu học trở lên sẽ khiến trẻ dễ sa vào trò chơi điện tử, chơi bời lêu lổng, thậm chí là vướng vào các tệ nạn xã hội. Còn với trẻ nhỏ thì tìm được chỗ trông gửi an toàn, tránh được tai nạn thương tích... là điều mong mỏi của không ít phụ huynh hiện nay.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh” với mục tiêu hướng tới đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện; thực hiện quyền đầy đủ của trẻ em, nhất là bảo vệ trẻ em trong tình hình dịch bệnh. Nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai thực hiện đã được các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh chủ động phối hợp, điều chỉnh nội dung và phương thức tổ chức cho phù hợp, góp phần giúp trẻ có mùa hè vui tươi, bổ ích và an toàn.

Huyện Điện Biên có hơn 30.604 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 24,04% dân số). Mặc dù việc thực hiện công tác quản lý trẻ em trong dịp hè đã được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chung tay vào cuộc; tuy nhiên, vào thời điểm này vẫn gặp không ít khó khăn. Theo chị Quàng Thị Tuyết, Phó Bí thư Huyện đoàn Điện Biên cho biết: Xét về tổng thể, các sân chơi dành cho trẻ em trên địa bàn huyện mới chỉ tập trung ở trung tâm huyện; còn ở các xã vùng sâu, vùng xa, sân chơi trong mùa hè còn ít và thiếu. Hơn nữa, do phần đông phụ huynh các em đều đi làm ăn xa, nên chưa sát sao việc quản lý con em. Bên cạnh đó, tình trạng trẻ em rủ nhau ra ao, hồ, sông, suối tắm, bơi lội hay chơi đùa trên nương, đồng ruộng vẫn còn xảy ra, nên rất dễ dẫn đến tai nạn thương tích. Vì vậy, Huyện đoàn đang tích cực tuyên truyền về việc quản lý trẻ em thời điểm này; đồng thời, tăng cường phối hợp giữa Huyện đoàn, phụ huynh và nhà trường trong việc giáo dục, chăm sóc trẻ em.

Còn tại địa bàn TP. Điện Biên Phủ, công tác quản lý, giáo dục trẻ em cũng được triển khai theo căn cứ tình hình thực tế tại từng địa phương. Anh Nguyễn Trọng Quyết, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Vào dịp hè, Thành đoàn thường phối hợp với các tổ chức đoàn ở cơ sở để tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua việc tổ chức các hoạt động hè bổ ích và lý thú... Năm nay, do dịch bệnh nên các kế hoạch, hoạt động có sự điều chỉnh, thay đổi. Theo đó, chúng tôi đã phân công cho các tổ chức Đoàn ở các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm hướng các em vào những hoạt động bổ ích, hạn chế tối đa tai nạn thương tích xảy ra, phòng chống xâm hại trẻ em.

Để hoạt động quản lý, giáo dục trẻ em trong dịp hè có hiệu quả, cùng với sự quan tâm của các cấp các ngành, đặc biệt các bậc phụ huynh cũng cần sát sao gần gũi, hướng dẫn chia sẻ và giám sát trẻ, chú ý để hạn chế nguy cơ tai nạn thương tích cho trẻ em. Đồng thời, cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để có thể tự bảo vệ được mình trước các nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top