Xã hộiVì trẻ em

Mang lại kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích cho trẻ em

12:52 - Thứ Bảy, 19/06/2021 Lượt xem: 15591 In bài viết

ĐBP - Đầu hè nhưng tỉnh ta đã ghi nhận một vài trường hợp trẻ em bị đuối nước, tai nạn thương tích. Nguyên nhân bởi sự lơ là, chủ quan của gia đình và thiếu sân chơi cho các em tại khu dân cư. Bởi vậy quản lý trẻ em dịp hè dù không phải vấn đề mới nhưng cần được quan tâm hơn nữa, để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho các em phát triển.

Cuối tháng 5, tin buồn bao trùm bản Né, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng khi 1 gia đình trong bản cùng lúc mất đi cả 2 con nhỏ đang độ tuổi mầm non do đuối nước. Ngay sau vụ việc, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống đuối nước trên địa bàn. Lồng ghép thông tin, tuyên truyền đến bí thư, trưởng bản, ban công tác mặt trận và đoàn thể các bản thông qua nhóm zalo giữa các lãnh đạo xã, ban ngành của xã và bản. Đoàn Thanh niên Ẳng Nưa cũng tích cực tuyên truyền xe loa đến tất cả các bản trong xã, đặc biệt là những địa bàn đông dân cư. Một việc làm thiết thực được Đoàn Thanh niên trích kinh phí thực hiện là đặt biển cảnh báo tại các ao hồ có nguy cơ cao. Anh Vàng A Đa, Phó Bí thư phụ trách Đoàn xã Ẳng Nưa cho biết: “Đoàn Thanh niên đã lắp đặt 4 biển cảnh báo khu vực nước sâu, nguy hiểm, đề phòng đuối nước là ao, hồ tại khu dân cư, không có rào chắn, tường ngăn cách, nhằm nhắc nhở phụ huynh và hạn chế trẻ em vui chơi, bơi lội mà không có người lớn trông nom. Năm nay, toàn xã có hơn 700 học sinh nghỉ hè tại địa bàn, Đoàn xã triển khai đến các chi đoàn chủ động lên kế hoạch tổ chức hoạt động sinh hoạt hè bổ ích, ý nghĩa cho các em. Ngoài ra xã có 1 chi đoàn bản Tin Tốc được Huyện đoàn hỗ trợ dụng cụ thể dục, như quả cầu, bóng đá, dây nhảy cho các em vui chơi, luyện tập. Đây cũng là mô hình Đoàn xã muốn nhân rộng nhưng chưa huy động được kinh phí”.

Do dịch bệnh bùng phát nên dù học sinh các cấp đã nghỉ hè từ trung tuần tháng 5 nhưng đến nay vẫn chưa có hoạt động sinh hoạt hè, lớp năng khiếu, giáo dục kỹ năng dịp hè nào được tổ chức. Anh Nguyễn Hữu Đại, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, không tập trung quá 30 người nên hiện Tỉnh đoàn đang hướng chương trình hè đến các hoạt động huy động chăm sóc thiếu niên nhi đông như thăm hỏi, tặng quà và xây dựng sân chơi, chờ văn bản chỉ đạo mới của tỉnh về phòng chống dịch để triển khai các hoạt động đa dạng hơn. Về xây dựng sân chơi, Tỉnh đoàn đã kết nối, huy động xã hội hóa, từ nay đến cuối tháng sẽ triển khai khởi công 2 công trình tại huyện Tủa Chùa và thị xã Mường Lay, cùng với đó khảo sát xây dựng 4 điểm trường tại các địa bàn khác nhau”.

Tuy nhiên, mọi năm các hoạt động hè được đánh giá vẫn chưa phong phú, đa dạng, chưa duy trì đều đặn và tập trung chủ yếu tại thành phố, các khu trung tâm đông đúc. Để thực sự tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho trẻ, đem lại kỳ nghỉ hè ý nghĩa, an toàn, không còn những trường hợp thương tâm như trên xảy ra, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã chỉ đạo ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn và hội đồng đội, nhà thiếu nhi lên kế hoạch tổ chức triển khai các hoạt động hè với nhiều nội dung phù hợp với tình hình dịch bệnh từng thời điểm. Trong đó chú trọng tư vấn, hướng dẫn, tập huấn cho trẻ em kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống xâm hại và đảm bảo an toàn cho trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị kiểm tra, rà soát, phát hiện và có các biện pháp khắc phục kịp thời những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích và đuối nước trẻ em; tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực để sửa chữa, bổ sung trang thiết bị cho các điểm sinh hoạt, vui chơi của thiếu nhi, xây dựng không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội. Đồng thời phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo địa bàn nghiên cứu lựa chọn, đa dạng hóa phương thức tổ chức hỗ trợ thiếu nhi ôn bài, rèn luyện kỹ năng, đặc biệt là các hoạt động trực tuyến; chia sẻ để học sinh và phụ huynh biết và theo dõi các chương trình giao lưu trực tuyến, phim ngắn giáo dục kỹ năng cần thiết cho thiếu nhi trên mạng xã hội chính thức của Hội đồng Đội Trung ương.

Các chỉ đạo dù chưa được cụ thể hóa trong tình hình thực tế, tuy nhiên, mỗi cấp bộ đoàn, đội đều đang có những kế hoạch, dự định riêng để tạo nên 1 mùa hè đầy màu sắc, bổ ích, ý nghĩa cho trẻ em trên địa bàn, qua đó góp phần chăm sóc, quản lý tốt trẻ em trong dịp hè.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top