Xã hộiVì trẻ em

Chung tay phòng, chống đuối nước cho trẻ em

08:26 - Thứ Tư, 21/07/2021 Lượt xem: 16711 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 750 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích, tử vong 25 ca, trong đó trẻ tử vong do đuối nước chiếm tỷ lệ cao với 19 ca (76%). Trước thực trạng đó, các cấp, các ngành và mỗi gia đình cần có sự quan tâm hơn nữa đến trẻ em, đồng thời, có những biện pháp phòng tránh đuối nước cho trẻ.

Trẻ em được hướng dẫn học bơi tại bể bơi Li mo, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ).

Gần đây nhất vào ngày 15/7, các cháu Khoàng Bảo H., Khoàng Thị Ngọc B. và Khoàng Văn D. trú tại bản Ho Luông 1, xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) rủ nhau ra khu vực suối Nậm Lay cách nhà 800m để tắm. Do không biết bơi, các cháu bị cuốn vào vùng nước xoáy. Tai nạn xảy ra đã khiến 2 bé gái tử vong. Nỗi đau này sẽ mãi không lành với người làm cha làm mẹ. Đây là một trong nhiều vụ tai nạn thương tâm do đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn đuối nước đối với trẻ em là do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn đuối nước; nhiều trẻ em thiếu không gian vui chơi, lại vào thời điểm nghỉ hè dẫn đến việc các em ra sông, suối để vui chơi, tắm. Mặt khác, môi trường sống xung quanh trẻ lại không đảm bảo an toàn như tại các ao, hồ quanh nhà không có rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm, ở xa khu dân cư, ít người qua lại nên khi trẻ rơi vào tình thế nguy hiểm không nhận được sự trợ giúp kịp thời của người lớn. Cùng với đó, nhận thức của gia đình, cha mẹ, người chăm sóc trẻ còn hạn chế; thiếu kiến thức về phòng, chống đuối nước…

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Để tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, Sở chủ động phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền các địa phương triển khai nhiều biện pháp, như: Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác thông tin, truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phổ cập bơi cho trẻ em; triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em, đảm bảo thực hiện các quy định an toàn trong môi trường nước; xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình dạy bơi tốt cho các địa phương trên địa bàn các huyện, thị, thành phố. Cùng với đó, phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy bơi, tổ chức dạy bơi cho học sinh. Tăng cường công tác xã hội hóa, phối hợp với tổ chức xã hội, cộng đồng, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động bơi và dạy bơi trong trường học nhằm phòng chống đuối nước ở trẻ em. Các trường học trên địa bàn toàn tỉnh lồng ghép vào các tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội, các tiết học giáo dục công dân, tin học để tuyên truyền những hình ảnh, bài viết về nguyên nhân, hậu quả của đuối nước và hướng dẫn các em kỹ năng phòng, tránh.

Tại xã Thanh Luông (huyện Điện Biên), mặc dù thời gian qua trên địa bàn không xảy ra tình trạng đuối nước ở trẻ em nhưng không vì thế mà công tác phòng chống đuối nước ở trẻ em bị lơ là. Hiện xã có trên 1.000 trẻ trong độ tuổi từ 6 -15. Đây được cho là đối tượng có nhiều nguy cơ bị tai nạn đuối nước. Để phòng chống đuối nước cho trẻ em, chị Lò Thị Thúy, Bí thư Đoàn xã Thanh Luông cho biết: Với đặc thù địa bàn nhiều ao hồ, nguy cơ trẻ bị đuối nước cao, Đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, các bậc cha mẹ và chính thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, các bậc cha mẹ tăng cường kiểm soát con em mình, hạn chế việc trẻ tắm sông, tắm ao hồ mà không có sự giám sát của người lớn. Đoàn xã cũng tổ chức rà soát, kiểm tra, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ cao và tiến hành lắp đặt biển cảnh báo để nhắc nhở trẻ không tự rủ nhau đi tắm ao hồ và nhận biết, tránh xa vùng nguy hiểm.

Chung tay phòng, chống đuối nước, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng, rất cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, mỗi gia đình, các bậc phụ huynh cần chủ động hơn trong việc quản lý và đảm bảo môi trường vui chơi an toàn cho con em. Chủ động cho các em tham gia các khóa học bơi an toàn để nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước, góp phần xây dựng một xã hội an toàn cho trẻ em.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top