Xã hộiVì trẻ em

Thiếu sân chơi cho trẻ em

08:05 - Thứ Năm, 22/07/2021 Lượt xem: 16284 In bài viết

ĐBP - Một năm học đã trôi qua, hè về, các em học sinh lại háo hức với chuỗi ngày được vui chơi, giải trí. Song, chơi ở đâu, chơi gì cho bổ ích, an toàn là điều mà không chỉ các bậc phụ huynh lo lắng mà các cấp, ngành trăn trở, bởi sân chơi dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu...

Trẻ em phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ chơi bóng đá dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy hiểm tai nạn giao thông.

Bóng đá là một trong những môn thể thao được nhiều người yêu thích, đặc biệt ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Tập luyện bóng đá cũng mang lại nhiều lợi ích về cả sức khỏe và kỹ năng cho người chơi. Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn về mọi mặt; trong khi kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi… cho môn bóng đá cao, nên hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều thiếu sân tập luyện bóng đá. Tại huyện vùng cao Mường Nhé, ngoài sân bóng tại trung tâm huyện thì các xã không có quỹ đất xây dựng sân bóng đá dù nhỏ cho thiếu niên nhi đồng. Vì yêu thích môn bóng đá, các em phải tận dụng các mảnh đất trống, ruộng nương bỏ hoang, hoặc chưa đến mùa canh tác làm sân bóng. Em Sùng A Khua, bản Đoàn Kết, xã Chung Chải chia sẻ: Hàng ngày, bố mẹ đi nương, em thường ở nhà trông em, khi nào thích chúng em lại rủ các bạn quanh bản chơi đá bóng nhưng do không có sân nên chúng em chỉ chơi loanh quanh ở các khu vườn của gia đình; hoặc có lúc lại chơi ven đường. Khi được hỏi có biết sự nguy hiểm khi chơi thể thao gần đường, Sùng A Khua chỉ cười gượng gạo và lắc đầu trả lời rằng không biết.

Ngoài huyện Mường Nhé, các huyện, thị khác trên địa bàn tỉnh cũng khó khăn trong việc đầu tư xây dựng, bố trí quỹ đất cho bóng đá. TP. Điện Biên Phủ là địa bàn có phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh, nhưng đó là những môn thể thao ít phải đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tập luyện, còn với môn thể thao như bóng đá, việc phát triển vẫn là vấn đề khó khăn. Trong số các sân bóng đá toàn tỉnh, TP. Điện Biên Phủ chiếm 50% với gần 30 sân. Song phần lớn các sân chưa đáp ứng nhu cầu người tham gia tập luyện. Anh Hoàng Đình Cường, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ bộc bạch: Thời gian vừa qua, khi dịch Covid-19 tạm thời được kiểm soát, tôi thường cho con đến sân bóng Tapo ở phường Him Lam tập luyện, song do có nhiều người chơi nên mỗi khi đến đều phải chờ đợi và thời gian luyện tập cũng không được nhiều. Tôi mong muốn tới đây, sẽ có nhiều cơ quan, đơn vị hoặc các tổ chức, cá nhân quan tâm, đầu tư nhiều sân bóng hơn nữa để trẻ em và cả người lớn như chúng tôi thỏa niềm đam mê với trái bóng tròn.

Không chỉ thiếu sân tập bóng đá, với đặc thù là tỉnh miền núi, việc phát triển các sân chơi thể thao, các khu vui chơi giải trí phục vụ người dân cũng như trẻ em trên địa bàn tỉnh, nhất là ở địa bàn vùng cao vẫn còn hạn chế. Với bản tính hiếu động, đang tuổi ăn, tuổi chơi, tranh thủ thời gian có được, trẻ em thường tự tạo ra “sân chơi” cho mình. Với trẻ em thành thị thì chơi điện thoại, xem ti vi; đối với trẻ em vùng cao thì đa phần tắm sông, suối hay trèo cây hái quả rừng... Chính việc thiếu sân chơi bổ ích trong những ngày hè là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tích ở trẻ em vùng cao. Trường hợp em L.V.A. sinh năm 2016 và L.H.H. sinh năm 2018 (là anh em trong một gia đình), trú tại bản Né, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) bị tử vong do đuối nước cuối tháng 5 vừa qua là ví dụ. Theo chính quyền xã Ẳng Nưa, nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên được xác định do các cháu chơi ở khu vực gần ao bị trượt ngã, hoặc trời nóng đã tự ý xuống ao tắm mà không có sự giám sát của người lớn.

Khắc phục tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ những ngày hè, nhất là trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian qua, các cấp, ngành, nhất là đoàn thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, tạo không gian vui chơi, giải trí bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng. Mới đây, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức khánh thành, bàn giao điểm vui chơi cho thiếu nhi tại bản Phăng 1, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ. Theo đó, tận dụng lốp xe đã qua sử dụng cùng sự đóng góp vật chất của các chi đoàn, qua bàn tay khéo léo của các thanh niên tình nguyện, 2 bộ xích đu, xà kép, bập bênh hình thú, bập bênh băng ghế… đã được hoàn thành. Công trình đưa vào sử dụng, đặt tại khuôn viên nhà văn hóa bản Phăng 1 góp phần phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho hơn 300 em nhỏ bản Phăng 1 và các bản lân cận. Trước đó, tại huyện Mường Ảng, để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ những ngày hè, cuối tháng 5 vừa qua, Huyện đoàn Mường Ảng cũng đã tặng thiếu niên, nhi đồng 11/11 xã, thị trấn nhiều dụng cụ thể thao như: Bóng đá, cầu lông, dây dù nhảy dây… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là phòng chống đuối nước cho trẻ.

Quang Long
Bình luận
Back To Top