Xã hộiVì trẻ em

Để trẻ em sống trong môi trường an toàn, lành mạnh

08:29 - Thứ Hai, 18/10/2021 Lượt xem: 18787 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác phòng, chống xâm hại trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, những năm qua, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đặc biệt, thông qua các hoạt động như: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật; xây dựng các mô hình vui chơi, giải trí… đã góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ, giúp trẻ được phát triển ổn định, toàn diện.

Giáo viên Trường THCS Noong Hẹt (huyện Điện Biên) rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện.

Bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em; và mới đây là Quyết định số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các cấp, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi. Bên cạnh đó, thường xuyên thông tin cảnh báo về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đối với trẻ em để người dân nhận biết, cảnh giác, có ý thức chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Huyện Mường Ảng là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực, nhất là việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần, trách nhiệm, cùng cấp ủy, chính quyền chăm sóc, bảo vệ trẻ. Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mường Ảng cho biết: Hàng năm, Phòng phối hợp, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ; phòng, chống xâm hại trẻ, giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ; nuôi con khỏe, dạy con ngoan; giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em… Qua các hoạt động thực tế này, nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên, từ đó đem lại lợi ích thiết thực cho trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại các huyện, thị, thành phố khác, thời gian qua, công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về trẻ em cũng được quan tâm đúng mức. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, linh hoạt tùy vào điều kiện thực tế của các địa phương. Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ tháng 6/2020 đến nay, cơ quan chức năng đã treo gần 400 băng rôn, khẩu hiệu; đăng tải trên 250 tin, bài; tuyên truyền lồng ghép gần 200 lượt trên loa, truyền thanh, truyền hình với các nội dung liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Ngoài ra, các địa phương còn lồng ghép trên 300 buổi tuyên truyền qua các cuộc họp, sinh hoạt thôn, bản, tổ dân phố, các câu lạc bộ…

Song song công tác tuyên truyền, để việc chăm, sóc, bảo vệ trẻ em được thực hiện nền nếp, đúng pháp luật, hiện nay, tỉnh ta đang duy trì và nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố; trong đó, 75/129 xã, phường có ban chỉ đạo; 418 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; 537 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 796 địa chỉ tin cậy; 68 số đường dây nóng và gần 500 tổ tư vấn, hòa giải. Các mô hình này phát huy hiệu quả trong công tác hỗ trợ đối với các nạn nhân bạo lực gia đình, trong đó có trẻ em; từ đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, giảm bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 214 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó gần 10 nghìn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, nhờ sự chung tay của toàn xã hội đời sống của các em ngày càng được cải thiện và phát triển toàn diện. Đặc biệt, thông qua các chính sách, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Qua đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chưa có vụ bạo lực gia đình nào đối với trẻ em.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top