Xã hộiVì trẻ em

“Lá chắn” bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh

07:23 - Thứ Năm, 09/12/2021 Lượt xem: 7174 In bài viết

ĐBP - Để bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh, thời gian qua, tỉnh ta đã tích cực triển khai, đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ 12 - 18 tuổi. Việc tiêm vắc xin được coi là tấm “lá chắn” giúp các em an toàn trước dịch bệnh và yên tâm tới trường.

Lãnh đạo Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, nắm tình hình, động viên điểm tiêm Trường THCS Nam Thanh.

An toàn tiêm chủng đặt lên hàng đầu

Từ ngày 30/11 - 8/12/2021, trên toàn tỉnh triển khai chiến dịch tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho khoảng 35.000 trẻ em từ 12 - 15 tuổi. Trước đó, đã có 25.369 trẻ từ 15 - 18 tuổi (đạt 90,4%) được tiêm mũi 1. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm nhờ việc cẩn trọng từng khâu tổ chức trước, trong và sau tiêm.

Là một trong những nơi đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em 12 - 15 tuổi, điểm tiêm Trường THCS Tân Bình (phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ) tổ chức quy củ dù rất đông học sinh. Trong ngày 30/11, điểm đã hoàn thành tiêm cho 584 học sinh của khối lớp 7, 8, 9. Từ đầu giờ sáng, khi các em đến trường đã được đo thân nhiệt rồi lên lớp. Đến giờ tiêm, từng lớp được gọi xuống, ngồi giãn cách tại sân trường, chờ nhập liệu và khám sàng lọc, tư vấn kỹ. 4 bàn khám sàng lọc, 3 bàn tiêm, 1 phòng cấp cứu, 1 phòng cách ly, khu theo dõi sau tiêm... được chuẩn bị đầy đủ. Ngoài 25 cán bộ y tế làm nhiệm vụ chuyên môn thì toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường đều tham gia công tác tổ chức, sắp xếp, hướng dẫn học sinh. Mỗi lớp có 2 giáo viên quán xuyến, quan tâm, theo dõi quá trình tiêm và tình hình sức khỏe sau tiêm của học sinh. Bác sĩ Lê Thị Thu, Trưởng trạm Y tế phường Tân Thanh cho biết: “Trước khi tiêm, chúng tôi đã phối hợp với nhà trường tuyên truyền, gửi phiếu đăng ký tiêm chủng đến phụ huynh học sinh. Các em phải được sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ và đủ tuổi (sinh từ 1/12/2005 - 30/11/2009) mới được tiêm. Khi tổ chức tiêm cho trẻ em độ tuổi này, chúng tôi rất thận trọng, khám sàng lọc và tìm hiểu tiền sử bệnh một cách kỹ càng. Có 1 học sinh sức khỏe chưa đảm bảo đã được hoãn tiêm. Ngoài ra cũng dặn dò các em ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tối sau tiêm cần có bố mẹ ngủ cùng, quan tâm theo dõi tình hình sức khỏe”.

Trước tình hình tại một số tỉnh thành ghi nhận các ca tai biến nặng, tử vong sau tiêm, công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại tỉnh ta vốn đã được lên kế hoạch, triển khai chi tiết lại càng thêm kỹ càng, cẩn trọng. Tại nhiều điểm tiêm, đầu giờ nhịp độ tiêm diễn ra chậm rãi, vừa tiêm vừa theo dõi. Sau khi nhận định thấy tâm lý học sinh thoải mái, sôi nổi, sức khỏe sau tiêm của những lượt học sinh đầu tiên được duy trì tốt mới tăng số bàn tiêm. Lãnh đạo ngành Y tế cũng thường xuyên có mặt kiểm tra, động viên các điểm tiêm. Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: An toàn tiêm chủng luôn được ngành đặt lên hàng đầu. Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em 12 - 15 tuổi triển khai theo phương thức cuốn chiếu, mỗi đợt chỉ bố trí 3 - 4 điểm tiêm chủng, phù hợp với năng lực hệ thống dây chuyền lạnh, nguồn lực của địa phương và điểm tiêm, đảm bảo an toàn theo quy định. Số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng không quá 100 đối tượng/bàn tiêm. Bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng; cùng các tổ cấp cứu lưu động tại điểm tiêm chủng để xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm ngay tại chỗ...

Đồng thuận để tạo “lá chắn” xanh

Bảo vệ con em mình trước dịch bệnh Covid-19 là điều mà mỗi phụ huynh đều mong muốn. Vì vậy, số phụ huynh ký xác nhận đồng ý tiêm chủng cho con đạt tỷ lệ cao. Tại huyện Mường Ảng, chỉ trong 2 ngày (1 - 2/12), huyện đã hoàn thành tiêm chủng cho 10/10 trường THCS trên địa bàn. Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Hầu hết phụ huynh đều phấn khởi, ủng hộ khi các cháu được quan tâm tiêm chủng tại trường. Số học sinh tự nguyện đăng ký tiêm (phụ huynh đồng ý) là 2.792/2.824 đạt 98,8%. Số học sinh đã tiêm mũi 1 là 2.708/2.824 đạt 95,9%, nhiều học sinh do tình hình sức khỏe chưa đảm bảo nên được hoãn tiêm. Qua theo dõi, tình hình sức khỏe học sinh sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 ổn định, vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động học tập.

Không chỉ ký xác định đồng ý tiêm mà phụ huynh các trường trong toàn tỉnh còn quan tâm, hỗ trợ các điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho con em mình. Tại điểm tiêm Trường THCS Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ), Hội Phụ huynh trường đã chuẩn bị đầy đủ bữa ăn sáng, sữa cho học sinh trước khi tiêm, nước đường đề phòng hạ đường huyết và đồ ăn nhẹ sau khi tiêm cho học sinh toàn trường. Ngoài ra hội phụ huynh mỗi lớp cử 1 người, Hội Phụ huynh trường cử 3 đại diện đến buổi tiêm, trực tiếp hỗ trợ, động viên tinh thần và chăm sóc sức khỏe cho các con. Chị Nguyễn Thị Hồng, Hội phó Hội Phụ huynh Trường THCS Nam Thanh chia sẻ: “Khi các con được tiêm phòng, phụ huynh đều rất mừng nhưng cũng không khỏi lo lắng khi mới đây có trường hợp học sinh tỉnh khác tai biến nặng sau tiêm. Vì vậy, Hội phối hợp với nhà trường hỗ trợ sát sao, giúp đỡ kịp thời cho buổi tiêm. Hội phụ huynh trường, lớp cũng kết nối với nhau trên mạng xã hội để chia sẻ về dinh dưỡng và theo dõi sức khỏe con em mình trước và sau tiêm. Mọi phụ huynh cùng tham gia để con mình tiếp cận với vắc xin một cách tốt nhất”. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được hầu hết phụ huynh ủng hộ nhưng cũng vẫn còn một số ít người chưa sẵn sàng đồng ý cho con mình tham gia tiêm. Nhiều hoạt động tuyên truyền, chia sẻ đã được nhà trường cùng lực lượng y tế và chính quyền địa phương thực hiện, hướng đến mục tiêu bao phủ vắc xin, tạo “lá chắn” bảo vệ tốt nhất cho trẻ em. Sự đồng thuận của phụ huynh là điều kiện quan trọng để thực hiện được mục tiêu ấy. Học sinh chưa tiêm vắc xin tiếp tục được rà soát, vận động tiêm những đợt sau. Lựa chọn tiêm hay không là tự nguyện nhưng vắc xin là giải pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa, bảo vệ mọi người dân nói chung, trẻ em nói riêng trước đại dịch.

Chia sẻ sau đây của một bậc phụ huynh có mặt tại điểm tiêm xin thay lời kết. “Ngoài các cháu còn nhỏ thì gia đình tôi đều đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Để linh hoạt, thích ứng, chung sống an toàn với dịch bệnh thì vắc xin là giải pháp thiết yếu. Nhà nước tạo điều kiện, tổ chức đến tận trường tiêm vắc xin tốt nhất, phù hợp nhất cho con cháu mình thì gia đình không lăn tăn gì mà đồng ý đăng ký ngay. Gia đình cũng có nghe về tai biến sau tiêm nhưng đây là trường hợp số ít không may mắn, tỉ lệ rất thấp. Để bảo vệ con cháu mình, phụ huynh cũng có trách nhiệm quan trọng theo dõi sát sao sức khỏe các cháu sau tiêm. Chúng tôi tin tưởng vào Nhà nước và vào vắc xin đã được kiểm định, sử dụng trên khắp thế giới” - ông Thiều Quang Thỏa, tổ 8, phường Tân Thanh, đến chờ đón cháu ngoại là em Lương Viết Thành, (lớp 9D1, Trường THCS Tân Bình) sau buổi tiêm, nhận định.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top