Năm 2030 toàn dân được tiếp cận giao thông công cộng

08:54 - Thứ Năm, 23/06/2016 Lượt xem: 3499 In bài viết
Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu nêu rõ, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, mục tiêu của Việt Nam là giảm 50% số thương vong do TNGT đường bộ, tới năm 2030 bảo đảm toàn dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng.

Tại buổi họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam vào sáng nay (22/6), bà Socorro Escalante, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trên toàn cầu, TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp. Còn trên thế giới, bình quân có tới 1,25 triệu người tử vong/năm; 49% nạn nhân TNGT đường bộ là người đi xe máy, xe đạp....

Theo bà Socorro Escalante, tại các nước có thu nhập dưới trung bình, TNGT cao gấp đôi so với những nước phát triển, đặc biệt là tình trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu bia rồi điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Từ năm 2012 đến nay, TNGT tại Việt Nam giảm dưới 10.000 người chết/năm, trong đó, việc thực hiện đội mũ bảo hiểm là một thành tựu to lớn.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, ngày 15/4 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ban hành Nghị quyết mới về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu”.

So với Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, Nghị quyết A/RES/70/260 có một số điểm mới, những giải pháp cụ thể hơn, phù hợp với đặc điểm tình hình và xu thế phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, đặc biệt là nhấn mạnh thiệt hại do TNGT gây ra, xác định mục tiêu tới 2020 là giảm 50% số thương vong do TNGT đường bộ…

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam đã sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010 đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi TNGT.

“Mặc dù TNGT ở Việt Nam đã giảm liên tục qua các năm, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, chưa bền vững, mỗi ngày vẫn còn 24 người thiệt mạng vì TNGT. Phía trước chúng ta vẫn còn tồn tại những thách thức lớn, trong đó đặc biệt là nhu cầu giao thông tăng nhanh cùng với hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực”, ông Hùng cho hay.

Đề cập về mục tiêu Nghị quyết A/RES/70/260 ngày 15/4 đưa ra là tới năm 2020 giảm 50% số thương vong do TNGT, bà Socorro Escalante cho rằng, với các chính sách đang được thực thi, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và người tham gia giao thông sẽ đạt được mục tiêu này. Người tham gia giao thông cần hiểu biết luật và có những hành vi đúng đắn như đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia để giảm tai nạn giao thông.

“Liên Hợp Quốc và WHO sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện Luật An toàn giao thông thực thi và giám sát. WHO phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, lực lượng công an hỗ trợ nghiệp vụ, thực hiện chiến dịch tuyên truyền an toàn giao thông để thay đổi nhận thức, hành vi; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; cấp cứu sau các vụ tai nạn giao thông; chia sẻ bài học và kinh nghiệm ứng phó với tai nạn thương tích trên đường bộ...”, bà Socorro Escalante cho biết.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top