BHXH Mường Nhé chú trọng thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT

08:55 - Thứ Hai, 22/08/2016 Lượt xem: 2773 In bài viết
ĐBP - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mường Nhé trên địa bàn huyện hiện có 108 người đang được hưởng chế độ BHXH; đến hết tháng 7/2016 là 811 lượt người, tăng 147 lượt so cùng kỳ năm 2015. Trong đó, đối tượng được hưởng chế độ hưu trí 70 người, trợ cấp tử tuất 30 người... Cùng thời gian này, BHXH huyện đã xét duyệt chi trả chế độ cho hàng chục lượt người ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Thực hiện giám định, thanh quyết toán chi phí, kiểm tra công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho hơn 3.000 lượt người với tổng số tiền gần 5,3 tỷ đồng.

 

Cán bộ BHXH huyện Mường Nhé giải quyết thủ tục BHXH cho người dân.

Ông Đỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé, cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị thực hiện nghiêm sự chỉ đạo chuyên môn của cơ quan BHXH cấp trên, sự lãnh đạo của UBND huyện Mường Nhé về rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT. BHXH huyện phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã mở nhiều lớp tập huấn cho các trưởng bản, tổ chức đoàn thể cơ sở nghiệp vụ xác minh, rà soát, nghiệm thu thông tin, điều chỉnh thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT với hàng chục nghìn hộ dân. Phát hành kịp thời thẻ BHYT có thời hạn cho 38.802 người là cán bộ, công chức, viên chức, trẻ em, người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người nghèo của 11 xã. Trong 7 tháng qua, BHXH huyện đã chi trả chế độ BHXH từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn quỹ BHXH bắt buộc với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, tăng 123% so cùng kỳ năm 2015. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hiện nay trong huyện có 38.854 người tham gia, tăng 3,4% so cùng kỳ năm 2015. Trong đó, cùng tham gia BHYT, BHXH bắt buộc 2.156 người, tham gia BHXH tự nguyện 38 người.

Cũng theo ông Kỳ, số đầu việc của đơn vị nhiều, nhân lực biên chế cố định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đơn vị đã khuyến khích động viên cán bộ, viên chức không ngừng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, mỗi người giỏi một việc, biết nhiều việc. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và thực hiện chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính trong giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách. Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý giải quyết thực hiện nhiệm vụ đúng quy định của Nhà nước, pháp luật. Cụ thể, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã đóng BHXH cho cán bộ cơ sở hoạt động không chuyên trách; việc thực hiện bổ sung thông tin hộ gia đình tham gia BHYT; ban hành văn bản tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn... BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan: Trung tâm Y tế, Bưu điện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Phụ nữ huyện, thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Để các chế độ, chính sách đi vào cuộc sống, BHXH huyện Mường Nhé tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền các xã tuyên truyền phổ biến chế độ chính sách BHXH, BHYT, Luật BHXH mới, Luật BHYT; đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động nộp BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định của pháp luật, phấn đấu không để nợ đọng BHXH; tiếp nhận giải quyết xử lý kịp thời chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho các đối tượng được thụ hưởng; làm tốt công tác giám định chi cho khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan rà soát, cấp bổ sung thẻ BHYT cho một số đối tượng chưa được cấp; thu đúng, đủ, kịp thời, quản lý và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Triệu Mai
Bình luận
Back To Top