Vấn đề hôm nay

Trước mắt đã yên tâm

08:59 - Thứ Tư, 28/09/2016 Lượt xem: 3732 In bài viết
ĐBP - Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn là vấn đề “nóng”, được nhiều người dân quan tâm. Không chỉ ở lĩnh vực thực phẩm công nghệ, các loại nước uống có ga, cồn, thực phẩm chế biến sẵn... mà cả ở các loại rau, củ, quả và trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hàng ngày, xem các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc mất VSATTP trên nhiều lĩnh vực trong cả nước mà cảm thấy lo lắng, bất an. Tuy nhiên, ở tỉnh ta, như báo cáo của cơ quan chuyên môn thì, vấn đề VSATTP trước mắt đã yên tâm.

Cụ thể, kết quả thanh tra liên ngành do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh chủ trì thực hiện, từ ngày 9/5 đến 15/9/2016 theo Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong đợt kiểm tra cao điểm, có 28/34 cơ sở đạt điều kiện đảm bảo VSATTP; số cơ sở vi phạm các điều kiện an toàn thực phẩm là 6; số cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính là 5, với tổng số tiền phạt 7,75 triệu đồng. Nguyên nhân sai phạm tại các cơ sở chủ yếu do kinh doanh quả nhập khẩu không có hóa đơn chứng từ kèm theo; phòng ăn, bàn ăn, bàn chế biến thực phẩm, kho chứa, nơi bảo quản thực phẩm không bảo đảm an toàn; không có đủ thiết bị, dụng cụ phù hợp với ngành nghề kinh doanh; sử dụng nguyên liệu để chế biến thức ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Kết quả kiểm tra chuyên ngành 100 cơ sở, trong đó có 27 cơ sở vi phạm và đã bị nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, đánh giá, cảnh báo nguy cơ, truy xuất sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm tại 201 cơ sở. Tập trung chủ yếu vào các cơ sở trồng rau, chế biến nông sản, giò chả; trong đó số cơ sở đạt 125 (chiếm 62,2%). Lấy 7 mẫu sản phẩm kiểm nghiệm (2 mẫu rau, 1 mẫu quả, 2 mẫu thịt, 1 mẫu thủy sản và 1 mẫu chè) và kiểm nghiệm nhanh hàm lượng Nitrat trong 100 mẫu rau, củ, quả tại cơ sở trồng rau và kinh doanh. Kết quả 107/107 mẫu đạt yêu cầu. Tiến hành lấy 6 mẫu rau và 1 mẫu quả tươi làm căn cứ xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại Công ty TNHH Safe Green; phân tích kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng kim loại nặng và chỉ tiêu sinh vật, kết quả 7/7 mẫu đều đạt yêu cầu, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

Trong tháng 8, sau khi có thông tin dứa trồng ở huyện Mường Chà được người dân phun các loại thuốc kích thích chín quả đều, chín sớm, mọng vỏ, tạo màu đẹp. Ngành chức năng đã vào cuộc lấy mẫu kiểm tra, nhưng không phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, không có các chất cấm trong dứa như dư luận đồn thổi. Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 8 cơ sở giết mổ và 10 hộ chăn nuôi trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên với tổng số 24 mẫu nước tiểu lợn, đều cho kết quả âm tính với chất cấm Sabutamon.

Qua những con số cho thấy, vấn đề VSATTP trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả là nhờ, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch được tăng cường và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm từ tuyến tỉnh xuống xã, bản, với biện pháp xử lí vi phạm nghiêm khắc. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người dân sản xuất ra các loại rau, củ, quả; chăn nuôi gia súc, gia cầm... tuân thủ các quy định về VSATTP. Với thương nhân, chủ động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Kết quả, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độ thực phẩm nghiêm trọng nào đã minh chứng vấn đề VSATTP cơ bản được kiểm soát tốt, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top