Bạn đọc & Tòa soạn

Người dân Na Côm cần cầu treo qua suối Huổi Lóng

09:10 - Thứ Sáu, 30/09/2016 Lượt xem: 3622 In bài viết
ĐBP - Bản Na Côm, xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên hiện có trên 70 hộ với hơn 520 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông, mọi sinh hoạt, giao thương với bên ngoài của người dân đều phải đi qua suối Huổi Lóng.

Anh Sùng A Giàng, Trưởng bản Na Côm, cho biết: Bản nằm cách trung tâm xã khoảng 7km, bị ngăn cách bởi suối Huổi Lóng, hiện nay vẫn chưa có cầu qua suối, mọi việc đi lại, giao thương của bà con trong bản với bên ngoài đều phải lội qua suối rất vất vả, nhất là vào mùa mưa, lũ. Đặc biệt là việc tiêu thụ nông sản của bà con sau khi thu hoạch, vì không có đường vào thuận tiện nên hay bị tiểu thương ép giá; như giá ngô trong bản hiện nay chỉ từ 2.000 - 2.300 đồng/kg trong khi đó giá ngô ở những bản có đường sá thuận lợi từ 3.000 - 4.000 đồng/kg.

 

Mọi hoạt động giao thương và đi lại của người dân đều phải đi qua suối Huổi Lóng.

Chị Giàng Thị Dung, người dân bản Na Côm, cho biết: Hầu như năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa chúng tôi đều phải tích trữ những đồ dùng cần thiết như: muối, mì chính, nước mắm... vì sau những trận mưa kéo dài, nước suối dâng cao cả bản bị cô lập, ít cũng phải 1 - 2 ngày, lần nào lâu thì 1 tuần. Nếu nhà ai có việc quan trọng bắt buộc phải ra khỏi bản  phải nhờ anh em ra khiêng xe máy qua suối thì mới đi được, vất vả lắm. Không chỉ vậy còn ảnh hưởng đến việc học hành của các cháu; trong bản không có lớp 5, con nhà tôi và một số hộ trong bản phải ra học nội trú ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hẹ Muông. Có lần cuối tuần về thăm nhà, lúc trở lại trường mưa lũ nước dâng cao không đi được đành phải nghỉ ở nhà chờ nước rút. Người dân bản chúng tôi mong có cầu từ lâu lắm rồi. Cách đây mấy tháng cũng có cán bộ huyện vào đo đạc, bảo sắp làm cầu mà từ đấy đến giờ chưa thấy gì cả.

Xây dựng cầu treo tại bản Na Côm là ước muốn chính đáng của người dân nơi đây. Việc xây dựng cầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, buôn bán, thuận lợi hơn trong thụ hưởng những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top