Tuyên dương những thanh niên dân tộc thiểu số

09:05 - Thứ Năm, 13/10/2016 Lượt xem: 3227 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, trên khắp địa bàn tỉnh, không khí dường như sôi nổi, khí thế hơn khi thanh niên Điện Biên đang thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam. Trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, hàng chục thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu đã được tuyên dương trên các lĩnh vực. Dù ở đâu, vùng sâu, vùng xa hay biên giới thì những thanh niên vẫn tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực.

 

Đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm tham gia xây dựng nông thôn mới ở xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông.

Sáng sớm, tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016) và tuyên dương thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu trên các lĩnh vực tỉnh Điện Biên năm 2016, Trung tâm Hội nghị văn hóa tỉnh đã trở nên đông và náo nhiệt. Đến từ sớm là những thanh niên khoác trên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện. Họ là những hội viên thanh niên tiêu biểu nhất, đại diện cho trên 69.000 hội viên thanh niên toàn tỉnh. Họ trò chuyện, chia sẻ với nhau những câu chuyện, kinh nghiệm trong quá trình tham gia công tác Đoàn, làm kinh tế. Anh Thào A Sấu (hội viên bản Co Đứa, xã Na Sang, huyện Mường Chà) không giấu nổi niềm xúc động khi là một trong số những thanh niên dân tộc thiểu số được tuyên dương lần này. Anh Sấu khoe với chúng tôi: Khi biết mình được tuyên dương tại lễ kỷ niệm, tôi rất vui mừng và phấn khởi. Đây là thành quả tự hào trong nhiều năm tôi tham gia nhiệt tình các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT và các hoạt động do Đoàn, Hội cấp trên phát động. Ngoài ra, anh Sấu còn tích cực học hỏi kinh nghiệm hay, mạnh dạn vay vốn đầu tư cải tạo đất canh tác để trồng dứa và đào ao thả cá... Trừ chi phí, mô hình kinh tế trên đã giúp gia đình anh có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Để giúp đỡ các thanh niên dân tộc thiểu số khác cùng vươn lên phát triển kinh tế, anh còn chia sẻ cho hội viên thanh niên trên địa bàn xã Na Sang học tập kinh nghiệm và làm theo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương. Bởi vậy, anh Sấu đã nhiều lần được nhận giấy khen của UBND huyện, Hội Nông dân tỉnh trong phong trào xóa đói giảm nghèo và nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Trong những câu chuyện tham gia công tác Đoàn, Hội, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng của các thanh niên, chúng tôi biết có không ít tấm gương tiêu biểu với cách làm hay, mô hình sáng tạo. Dù ở cương vị nào, làm kinh tế hay cán bộ đoàn thì các anh cũng phát huy tốt vai trò của mình. Cùng chung niềm vui với anh Sấu là anh Hạng A Chư (Bí thư Đoàn xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé). Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, anh Chư luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương trong công tác Đoàn, Hội. Vận động thanh niên trên địa bàn Leng Su Sìn tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn, Hội, như: Giúp các hộ dân nghèo trồng rừng sản xuất, tham gia dọn vệ sinh môi trường, phối hợp với chính quyền và ban ngành, đoàn thể thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội… Hay anh Sần Tải Vần, dân tộc Xạ Phang, hiện công tác tại Phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao trong công việc chuyên môn. Bản thân anh Vần cũng tham gia nhiệt tình các hoạt động, phong trào do các sở, ban, ngành và đoàn cấp trên phát động, như: phong trào hiến máu tình nguyện, hoạt động văn nghệ, TDTT và các hoạt động tình nguyện khác… Điển hình là việc kêu gọi xã hội hóa xây dựng được 1 trường mầm non và phối hợp, liên kết với những đơn vị sự nghiệp trao tặng đồ dùng học tập, quần áo cho các em học sinh tại các huyện nghèo trong tỉnh.

Không thể kể hết những thanh niên dân tộc thiểu số điển hình song tuổi trẻ các dân tộc Điện Biên đã đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, thi đua học tập, lao động, lập thân lập nghiệp. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi thanh niên Điện Biên có quyền tự hào bởi đã có những đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội. Anh Lò Văn Đức, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: Những năm gần đây, phong trào thanh niên tiếp tục phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, có nhiều sáng tạo và những bước đột phá, tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên tham gia tổ chức Hội, bồi dưỡng, cổ vũ đông đảo hội viên thanh niên hăng hái tham gia các phong trào học tập, lao động sản xuất, khoa học kỹ thuật và công nghệ. Hướng cho thanh niên có ý chí vươn lên, lập thân, lập nghiệp, tiên phong xung kích trên mọi mặt trận, từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong xã hội và cấp ủy, chính quyền các cấp. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Hội LHTN tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả các cuộc vận động: “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và phong trào “Khi Tổ quốc cần”, Chương trình “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên”. Đặc biệt là phong trào thanh niên tình nguyện được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích vừa thiết thực chăm lo lợi ích, nhu cầu chính đáng của thanh niên. Đến nay, toàn tỉnh có 110/130 xã phường, thị trấn có tổ chức Hội, hơn 1.400 số chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm theo đối tượng, sở thích, nghề nghiệp. Thông qua các mô hình và hoạt động của Hội tập hợp được trên 69.600 hội viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Đặc biệt là Hội Doanh nhân trẻ tỉnh với 68 doanh nghiệp góp phần không nhỏ vào việc triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Bằng những hành động thiết thực và hiệu quả, thanh niên dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị, nâng cao đời sống nhân dân.

Ghi nhận và biểu dương, nhân rộng các điển hình, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tuyên dương hàng chục thanh niên dân tộc thiểu số. Trên các lĩnh vực, thanh niên dân tộc thiểu số Điện Biên vẫn phát huy tốt vai trò là thanh niên sống đẹp, sống có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top