Bảo hiểm Xã hội huyện Tuần Giáo

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

08:52 - Thứ Hai, 05/12/2016 Lượt xem: 3922 In bài viết
ĐBP - Để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân với phương châm “nhanh gọn, khách quan, thân thiện” cũng như tạo dựng niềm tin vững chắc với khách hàng… thời gian qua, BHXH huyện Tuần Giáo tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm thời gian giải quyết BHXH, đặc biệt là việc thực hiện cơ chế “Một cửa”.

Đến làm việc tại BHXH huyện Tuần Giáo, ông Lò Văn Ngoan, bản Sáng, xã Quài Cang, cho biết: Trước đây, giải quyết thủ tục BHXH mất nhiều thời gian, nhưng bây giờ có phòng “Một cửa” cùng với máy móc hiện đại nên việc giao dịch thuận tiện hơn. Đồng thời, được cán bộ phòng “Một cửa” hướng dẫn tận tình nên việc giải quyết thủ tục rất nhanh gọn, hiệu quả.

 

Cán bộ phòng “Một cửa” BHXH huyện Tuần Giáo hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục BHXH.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BHXH, huyện Tuần Giáo, cho biết: Xác định cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hiện nay, nên ngoài cải cách quy trình, TTHC, tác phong làm việc, BHXH huyện Tuần Giáo luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính. Hiện nay, các bộ phận từ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, xử lý các quy trình chuyên môn đến theo dõi, giám sát đều được triển khai trên phần mềm chuyên ngành. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã triển khai các giao dịch qua thư điện tử công vụ. Thông qua thư điện tử các giao dịch hồ sơ hợp đồng giữa đơn vị với nhiều tổ chức trên địa bàn được gửi trước để khách hàng tham khảo, chỉnh sửa, sau đó gửi lại để bộ phận chức năng hoàn thiện, giảm bớt thời gian đi lại và giấy tờ in ấn. Cùng với đó, bộ phận tiếp nhận hồ sơ luôn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân; triển khai hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ mới của ngành nhằm rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch cho từng đối tượng cụ thể. 9 tháng qua, BHXH huyện đã tiếp nhận và giải quyết 9.007 hồ sơ cho 2.698 đơn vị, cá nhân thụ hưởng chế độ BHXH; kiểm tra 5 đơn vị sử dụng lao động, tiếp và trả lời 14 công dân; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo… BHXH huyện luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể cho từng tháng, quý; rút kinh nghiệm và phát huy những mặt tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ; xác định rõ trách nhiệm của từng công chức, viên chức trong từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ; trả lời mọi vướng mắc của người tham gia trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Với việc đẩy mạnh cải cách TTHC, thời gian qua BHXH huyện Tuần Giáo đã thực sự tạo chuyển biến tích cực, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng chuyên môn. 9 tháng qua, có 300 đơn vị tham gia BHXH, tăng so với cùng kỳ năm 2015 là 30 đơn vị, tổng thu đạt 71.667 triệu đồng, đạt 68,2% kế hoạch năm.

Có thể nói, việc đẩy mạnh cải cách TTHC và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của BHXH huyện Tuần Giáo đã và đang tạo được niềm tin vững chắc với khách hàng. Từ đó, đưa các chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, góp phần thực hiện thành công lộ trình bảo hiểm toàn dân theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top