Vững vàng nơi biên cương

08:46 - Thứ Sáu, 13/01/2017 Lượt xem: 8133 In bài viết
ĐBP - Đồn Biên phòng Thanh Luông (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 13km đường biên, 7 mốc quốc giới, với 16/73 thôn bản giáp biên trên địa bàn 3 xã: Thanh Luông, Thanh Hưng và Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Địa bàn rộng, đời sống và nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thanh Luông đã vượt qua khó khăn để xây dựng đơn vị vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Với những người lính quân hàm xanh đã quen với nhiệm vụ bám trụ nơi biên cương của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, các anh sẵn sàng bỏ qua phút giây đoàn tụ bên người thân gia đình dịp tết đến xuân về.

Thiếu tá Vũ Hải Giang, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Thanh Luông, chia sẻ: Ban lãnh đạo của Đồn xác định: để hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền biên giới cần có sự chung tay của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân. Bởi vậy đơn vị đã tham mưu cho chính quyền các xã xây dựng các đội tự quản lâm thời, thường xuyên tuần tra, kiểm soát nắm tình hình an ninh trật tự. Với những vụ việc nhỏ, các đội tự quản giải quyết tại chỗ, không để bùng phát thành điểm nóng. Những vụ vượt quá khả năng phải báo cáo về đơn vị để kịp thời có giải pháp xử lý. Ngoài tổ công tác địa bàn, Đồn trực tiếp xây dựng kế hoạch, chủ trì các hoạt động, công tác an ninh trật tự trên địa bàn 3 xã; phối hợp với dân quân, công an xã tổ chức tuần tra kiểm soát đường biên, cột mốc và địa bàn. Đặc biệt, càng gần tết đơn vị càng phải duy trì nghiêm ngặt các chế độ sẵn sàng chiến đấu, nề nếp trực ban, trực chỉ huy và tuần tra, canh gác. Đồng thời, cán bộ, chiến sỹ tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cảnh giác với thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán người.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng ThanhLuông phối hợp với dân quân 3 xã biên giới: Thanh Luông, Thanh Nưa, Thanh Hưng thường xuyên tuần tra, kiểm soát đường biên cột mốc.

Những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thanh Luông tập trung triển khai công tác với quyết tâm giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, an ninh trật tự trên địa bàn trong dịp vui xuân đón tết. Trung úy Dương Văn Mạnh, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Thanh Luông cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ canh gác, tuần tra, Đồn đang trang trí lại để chuẩn bị đón tết. Chúng tôi luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con dân tộc là anh em ruột thịt” nên dù ăn tết tại Đồn hay về quê thì mọi người cũng đều có cảm giác ấm cúng như đang ở bên gia đình. Năm nào tết ở Đồn cũng được chuẩn bị tươm tất để các chiến sỹ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đơn vị cũng tổ chức tốt tăng gia để chủ động thực phẩm tại chỗ, đảm bảo đời sống, sức khỏe cho bộ đội. Hiện nay, Đồn có vườn rau, quả 4 mùa; đàn gia súc, gia cầm đảm bảo nhu cầu về thực phẩm cho đơn vị. Năm qua, cùng với nhiệm vụ giữ vững chủ quyền, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thanh Luông còn tích cực giúp nhân dân phát triển kinh tế, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, điển hình như: Triển khai mô hình nuôi ngan giúp 4 hộ nghèo phát triển kinh tế; hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng cho 5 học sinh và trợ giúp 10kg gạo/tháng cho 13 học sinh nghèo.

Với những thành tích đạt được, năm 2016, Đồn Biên phòng Thanh Luông là “Đơn vị quyết thắng” của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; là 1 trong 2 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới 2013 - 2016.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top