Viết tiếp truyền thống cách mạng

09:33 - Thứ Năm, 23/02/2017 Lượt xem: 7928 In bài viết
ĐBP - Sáng 16/2, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đều rộn ràng khác hẳn mọi ngày. Từng dòng người với cờ hoa nô nức hướng về các địa điểm giao nhận quân để đưa tiễn thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Từ hơn 6 giờ sáng, sân Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nậm Pồ đã chật kín người. Năm nay, Nậm Pồ có 65 tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các thanh niên được phát lệnh gọi nhập ngũ, người nhà, giáo viên, học sinh, chính quyền địa phương… đều đến đông đủ. Xen trong những nụ cười, gương mặt háo hức, đợi chờ là những ánh nhìn bịn rịn, giọt nước mắt chia xa. Các tiết mục văn nghệ rộn rã ca ngợi quê hương, đất nước, hình ảnh những người chiến sỹ vững vàng, anh dũng… do UBND huyện chuẩn bị cho buổi lễ đã thôi thúc thêm tinh thần hăng hái tòng quân của các tân binh, để cảm xúc nghẹn ngào hóa thành quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có mặt từ rất sớm để tiễn con trai út Sùng A Hoàn lên đường nhập ngũ, bà Giàng Thị Của, bản Huổi Cơ Dạo, xã Nà Hỳ liên tục đưa tay áo lên vội lau giọt nước mắt vừa trào ra để con trai không nhìn thấy mà lưu luyến. Chồng bà Của mất sớm, 2 người con đều đã lập gia đình ra ở riêng. Nay Hoàn đi nghĩa vụ, ngôi nhà sẽ càng thêm vắng vẻ nhưng bà vẫn động viên con lên đường rèn luyện, phụng sự Tổ quốc. Bà Của kìm nén xúc động, chia sẻ: “Đây là nguyện vọng của cháu nên tôi rất tự hào khi Hoàn trúng tuyển, mong con huấn luyện tốt, sau khi ra quân sẽ trưởng thành hơn”. Nắm tay mẹ dặn dò giữ gìn sức khỏe trước khi lên xe, Hoàn nhắn nhủ: “Nguyện vọng vào quân ngũ của con đã thành hiện thực, mẹ phải vui lên chứ. Con sẽ cố gắng rèn luyện, học tập để trở thành quân nhân tốt, giúp ích cho quê hương, đất nước”.

 

Huyện Nậm Pồ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

Cũng trong đội ngũ tân binh, gương mặt Vàng A Páo, bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn hôm nay rạng rỡ hơn trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới. Páo là 1 trong 6 thanh niên của huyện viết đơn tình nguyện gia nhập quân ngũ. 23 tuổi, đã tốt nghiệp THPT, chăm chỉ làm nương, vườn và chăn nuôi gia súc, gia cầm, Páo được bà con dân bản tin tưởng, quý mến, xem như “cán bộ nguồn” của bản. Trước ngày Páo tập trung tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện, người dân trong bản cùng bạn bè đến chuyện trò, chia tay đông vui lắm, làm Páo càng thêm háo hức mong chờ đến ngày tòng quân. Páo chia sẻ: “Em được phân về Trung đoàn 741, đây là lần đầu tiên em xa nhà dài ngày nên cảm giác xao xuyến khó tả. Nhưng niềm vui, sự tự hào khi được khoác trên mình bộ quần áo lính làm em quên mọi khoảng cách sắp tới để sẵn sàng lên xe về đơn vị”.

Cùng chung không khí này, cả 10/10 huyện, thị, thành phố trang trọng mà tưng bừng đưa tiễn tân binh. Đợt này cả tỉnh có 700 công dân lên đường nhập ngũ. Trong đó, gần 150 thanh niên viết đơn tình nguyện. Chất lượng tân binh ngày càng tăng với hơn 50% đã tốt nghiệp THPT, gần 30 người tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp. Với mặt bằng dân trí vùng cao, đa số đồng bào dân tộc thiểu số, con số này cũng được đánh giá khá. Để đạt được kết quả này, hội đồng nghĩa vụ quân sự từ xã đến huyện đã tổ chức xét duyệt, tuyển chọn tân binh kỹ càng từ hơn 5.600 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của tỉnh; phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, gắn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đặc biệt là cấp xã trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Xác định làm tốt công tác tuyển quân sẽ góp phần tăng cường lực lượng, xây dựng quân đội nhân dân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” về lâu dài sẽ giúp địa phương có nguồn cán bộ kế cận chất lượng cao, nên các địa phương, ban chỉ huy quân sự các huyện, thị, thành phố đều nỗ lực làm tốt công tác tuyển quân. Thiếu tá Nguyễn Thông Hưng, Trợ lý Ban Quân lực, Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), cho biết: Quy trình tuyển chọn thực hiện nghiêm túc phương châm “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức), đảm bảo công khai, dân chủ. Với phương châm này, ban chỉ huy quân sự các địa phương đã tổ chức tập huấn cho hội đồng nghĩa vụ cấp xã, phường, đến từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ để tìm hiểu về gia cảnh, thân thế đảm bảo thanh niên được tuyển chọn có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hóa, không mắc tệ nạn xã hội…

“Mùa tuyển quân”, ngày hội tòng quân đã kết thúc, các tân binh đã bắt đầu làm quen với cuộc sống mới trong quân ngũ nhưng niềm hạnh phúc và vinh dự tự hào của người đi, người ở lại vẫn mãi là kỷ niệm đẹp với mỗi người có mặt trong ngày giao nhận quân. Các tân binh Điện Biên đã, đang và sẽ viết tiếp truyền thống hào hùng của quê hương cách mạng; tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của người lính Cụ Hồ sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top