Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp

10:17 - Thứ Sáu, 26/05/2017 Lượt xem: 10218 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh đã được các đơn vị, doanh nghiệp chú trọng thực hiện, góp phần cải thiện điều kiện lao động, hạn chế những thiệt hại do tai nạn lao động.

Ông Trần Thanh Nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 970 doanh nghiệp đang hoạt động, sản xuất kinh doanh với trên 39.800 lao động. Trong đó, 90% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chủ yếu ở các lĩnh vực khai khoáng, xây dựng, thương mại và dịch vụ. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ, đặc biệt là phòng, chống cháy nổ (PCCN) được các sở, ban, ngành và địa phương chú trọng thực hiện. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên triển khai Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về ATVSLĐ - PCCN tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, mở các lớp huấn luyện về ATVSLĐ và nghiệp vụ PCCN cho người sử dụng lao động, người làm công tác ATVSLĐ.

 

Công nhân thi công công trình Nhà máy Thủy điện Trung Thu thực hiện nghiêm các yêu cầu về ATVSLĐ.

Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chú trọng cải thiện môi trường làm việc, góp phần đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động khi tham gia sản xuất. Điển hình như Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, với hơn 400 lao động trực tiếp sản xuất, nhằm đảm bảo công tác ATVSLĐ Công ty đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động. Hàng tháng, Hội đồng Bảo hộ lao động tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và chấm điểm thi đua, đánh giá việc thực hiện công tác ATVSLĐ của từng bộ phận để bình xét thi đua khen thưởng cuối năm.

Anh Nguyễn Văn Linh, công nhân Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, cho biết: Hàng năm Công ty tổ chức cấp phát quần áo, mũ bảo hộ lao động, găng tay... cho 100% cán bộ, công nhân và cung cấp trang thiết bị cần thiết liên quan đến ATVSLĐ - PCCN. Trong quá trình lao động, đặc biệt với những công nhân mới, chúng tôi còn được hướng dẫn cách sử dụng các trang thiết bị an toàn lao động như: Đi giày, đi ủng, đeo kính, khẩu trang và mặc quần áo bảo hộ trước khi làm việc.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong thời gian qua song tình hình tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh vẫn có diễn biến khó lường. Để làm tốt công tác ATVSLĐ, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, trong đó trọng tâm là người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top