Huyện Mường Chà

Chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ

09:20 - Thứ Sáu, 11/08/2017 Lượt xem: 7912 In bài viết
ĐBP - Từ tháng 6 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà xảy ra mưa lớn trên diện rộng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước và nhân dân. Tuyến đường quốc lộ 12 đoạn qua bản Huổi Toóng 2, xã Huổi Lèng bị sạt với khối lượng đất đá lớn; công trình Thủy nông Phiêng Đất A, B, xã Nậm Nèn bị sạt lún gây gãy đoạn kênh với chiều dài 40m; lở đất sau điểm trường Mầm non bản Huổi Đáp, xã Pa Ham gây đổ tường, gãy cột khung nhà... Cùng với việc khắc phục hậu quả mưa lũ, 11 xã và thị trấn trong huyện đang nỗ lực ứng phó với tình hình mưa lũ, nhằm giảm thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra.

Với phương châm chủ động, sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu do thiên tai gây ra trên địa bàn ngay từ những ngày đầu mùa mưa bão. UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương tổ chức, kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và tuyên truyền, vận động những hộ dân sống trong vùng nguy hiểm chủ động di dời đến nơi an toàn trước mùa mưa lũ. Các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ngoài triển khai công tác phòng, chống lũ bão, bảo vệ cơ sở của mình phải phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện để thành lập các tổ, đội xung kích tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia khắc phục hậu quả lũ bão, đồng thời phân công cán bộ và lực lượng dân quân, tuần tra, kiểm tra các công trình giao thông, thủy lợi, các công trình công cộng có nguy cơ bị hư hỏng khi mưa bão xảy ra và đề xuất phương án sửa chữa khắc phục.

 

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Quản lý đường bộ 2 huy động máy hút bùn đất sạt trên quốc lộ 12, đoạn qua bản Huổi Toóng 2, xã Huổi Lèng. Ảnh: Phạm Quang

Cùng với đó UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương và các đơn vị chức năng kiểm tra mặt đường, bờ taluy, cầu cống và các công trình giao thông bị xuống cấp; kiểm tra hệ thống kênh mương, đề xuất phương án bảo vệ; lập phương án di dời những hộ dân đang sống tại những nơi có nguy cơ sạt lở cao, vận động nhân dân trong mùa mưa lũ có kế hoạch dự trữ lương thực và các nhu yếu phẩm khác đảm bảo cho gia đình sinh hoạt từ 5 ngày trở lên; tuyên truyền cho bà con ý thức tự bảo vệ tài sản và tính mạng của mình, chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Thời điểm này, xã Na Sang đã xây dựng và triển khai các biện pháp phòng chống, giảm nhẹ thiên tai. Xã đã kiện toàn  ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; vận động người dân đóng góp ngày công tu sửa các hệ thống đường giao thông liên bản, các công trình thủy lợi. Đồng thời, vận động 9 hộ dân sống ở khu vực ven sông suối như Huổi Loóng, Co Đứa, bản Hin 2 có nguy cơ bị lũ, di chuyển đến những nơi an toàn.

Với địa hình đồi núi có độ dốc cao, do vậy xã Huổi Lèng là một trong những địa bàn thường xuyên xảy ra sạt lở đất vào mùa mưa lũ, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Xuất phát từ thực tế đó, ngay từ những ngày đầu mùa mưa bão năm nay cấp ủy, chính quyền xã Huổi Lèng đã vận động hơn 6 hộ dân di dời khỏi vùng có nguy cơ gây sạt lở đất đến những nơi an toàn. Đồng thời, xây dựng các phương án bảo vệ các công trình phúc lợi Nhà nước đầu tư như: Đường giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt.

Mặc dù công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn được huyện Mường Chà triển khai sớm; chủ động lực lượng, vật tư, phương tiện, tuy nhiên để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai đòi hỏi người dân phải nêu cao tinh thần chủ động ứng phó với mưa bão.

Công Tuyến (Đài TT - TH Mường Chà)
Bình luận
Back To Top