Huyện Mường Ảng

Chủ động sắp xếp, quy hoạch cán bộ hậu Dự án 600

10:03 - Thứ Sáu, 11/08/2017 Lượt xem: 7414 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Dự án Thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú có trình độ đại học tăng cường làm phó chủ tịch xã (gọi tắt là Dự án 600) tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ tại 20 tỉnh trên toàn quốc, Điện Biên được bố trí 30 trí thức trẻ tăng cường về làm phó chủ tịch xã tại 4 huyện nghèo: Tủa Chùa, Mường Ảng, Mường Nhé và Điện Biên Đông. Trong đó, huyện Mường Ảng có 7 trí thức trẻ được bố trí làm phó chủ tịch tại các xã: Mường Đăng, Ngối Cáy, Nặm Lịch, Mường Lạn, Xuân Lao, Búng Lao và Ẳng Tở.

Bắt đầu thực hiện Dự án, huyện Mường Ảng quan tâm sắp xếp, phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn và năng lực của từng đội viên. Hàng tháng, có đánh giá của địa phương về kết quả thực hiện và chia thành 3 loại (chưa hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ). Trên cơ sở đó, huyện nắm tình hình, có nhận xét, đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực của từng người để có phương án quy hoạch cán bộ vào các vị trí phù hợp. Đây cũng là động lực để các đội viên trí thức trẻ phấn đấu. Khi Dự án bắt đầu, 7 đội viên trí thức trẻ chưa có ai là đảng viên, thì đến nay với sức trẻ, sự phấn đấu, cống hiến bằng những kiến thức chuyên môn, lý tưởng và tinh thần trách nhiệm; 100% đội viên trí thức trẻ tại Mường Ảng đã được kết nạp Đảng và là cán bộ thuộc diện được quy hoạch.

 

Anh Lò Văn Sơn (bên phải) hướng dẫn người dân làm hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Nặm Lịch.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Sở Nội vụ về việc bố trí, sử dụng đội viên khi Dự án 600 kết thúc, ngay từ đầu năm 2017, huyện đã lên phương án sắp xếp lại nhân sự. Ban đầu tuy gặp không ít khó khăn do các đội viên của Dự án nằm ngoài biên chế của xã, trong khi đó biên chế cán bộ của các xã cơ bản đã đủ. Vì theo quy định, đối với các xã loại II và loại III chỉ có 1 phó chủ tịch UBND xã. Do vậy, không thể bố trí để các đội viên trí thức trẻ tiếp tục làm phó chủ tịch. Một số trường hợp nếu bố trí làm việc ở chức danh cán bộ khác đang kiêm nhiệm thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ, chính sách của các bộ đó nên cũng không thể bố trí. Và trong trường hợp, nếu bố trí các trí thức trẻ (đang làm phó chủ tịch xã) xuống làm công chức xã thì nảy sinh “tâm tư”, hụt hẫng của cán bộ? Sau khi phân tích các phương án bố trí cán bộ, Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND huyện lấy phiếu khảo sát, nắm tâm tư nguyện vọng của các đội viên. 100% số đội viên đều mong muốn ở lại làm việc, cống hiến cho địa phương dù không phải ở vị trí phó chủ tịch xã…

Theo phương án được Sở Nội vụ phê duyệt, ngày 1/7/2017, UBND huyện Mường Ảng đã ban hành quyết định tuyển dụng và bố trí cán bộ đối với 7 đội viên trí thức trẻ trên địa bàn. Theo đó, các đội viên được sắp xếp, bố trí làm công chức xã phụ trách nội dung công việc phù hợp với chuyên môn và năng lực của từng người. Đây cũng được xem là “khởi đầu”, cơ hội mới để mỗi đội viên phấn đấu, cống hiến và phục vụ lâu dài cho địa phương, nhân dân.

Chúng tôi có dịp gặp lại anh Lò Văn Sơn - 1 trong 7 trí thức trẻ của huyện Mường Ảng vào đầu tháng 8 vừa qua. Anh là người đã đạt giải cao trong cuộc thi Báo cáo viên giỏi cấp huyện và được cử dự thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh. Anh Lò Văn Sơn tốt nghiệp đại học chính quy, chuyên ngành Nông học. Hiện nay, anh được bố trí làm công chức Địa chính xã Nặm Lịch. Anh Sơn chia sẻ: Trước đây làm phó chủ tịch xã, công việc của mình là quản lý chung. Bây giờ làm công chức Địa chính nhiệm vụ cụ thể hơn, chuyên sâu hơn. Do đó, mình phải nghiên cứu, trau dồi và cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt công việc được giao. Ngoài lĩnh vực về địa chính, anh Sơn còn tích cực nghiên cứu các văn bản, tài liệu liên quan đến các lĩnh vực: nông nghiệp, xây dựng và môi trường để tham mưu cho lãnh đạo xã giải quyết…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Trung, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mường Ảng cho biết: Các đội viên trí thức trẻ có tuổi đời và thời gian công tác chưa nhiều, thời gian cống hiến, phấn đấu còn dài. Vì thế khi được đặt vào những vị trí phù hợp hơn để cọ sát, tích lũy kinh nghiệm thực tế và trau dồi chuyên môn là rất cần thiết. Căn cứ vào trình độ chuyên môn và năng lực của từng cá nhân, huyện đã quy hoạch vào những vị trí cụ thể, ngoài các chức danh lãnh đạo xã còn có cả vị trí là cán bộ, lãnh đạo các phòng, ban của huyện… Với sự quan tâm và nỗ lực trong công tác sắp xếp cán bộ như hiện nay, hy vọng trong thời gian tới lực lượng trí thức trẻ sẽ tiếp tục cống hiến và phát huy những kết quả đạt được.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top