Chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ

08:40 - Thứ Hai, 14/08/2017 Lượt xem: 9428 In bài viết
ĐBP - Mưa lũ vừa qua trên địa bàn tỉnh đã gây ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân; giao thông thủy lợi; sản xuất nông nghiệp của bà con. Trước những thiệt hại do mưa lũ gây nên, hiện nay các ngành, địa phương đang khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện và khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị thiên tai.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lũ đã làm 8 người thiệt mạng; 289 nhà bị thiệt hại do lốc, lũ, sạt lở đất, cây đổ; 426,67ha lúa bị thiệt hại; 21ha hoa màu bị thiệt hại trên 70% do mưa lũ; 9 điểm trường và 30 phòng học bị thiệt hại nặng. Ngoài ra mưa lớn đã làm gần 383.000m3 đất đá sạt lở xuống đường khiến 4.809m2 mặt đường hư hỏng; 1.274m đường sạt ta luy âm; 9.510m3 đất, đá tắc cống; 10 điểm ngầm, cống, cầu tạm bị hư hỏng nặng; 14 công trình thủy lợi bị thiệt hại nặng; 1.520m kênh bị hư hỏng do sạt lở…Ước tính thiệt hại lên đến 123 tỷ đồng.

 

Giáo viên Trường Mầm non xã Mường Lói, huyện Điện Biên thu dọn vệ sinh sau lũ.

Nhằm kịp thời khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, huyện kịp thời đến hiện trường chỉ đạo công tác ứng phó, di dời người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, động viên nhân dân vùng bị thiệt hại, phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ huy và cán bộ phòng ban chuyên môn của huyện kiểm tra, thống kê thiệt hại, huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ, trích ngân sách dự phòng hỗ trợ các gia đình có người bị chết và thiệt hại khắc phục hậu quả. Vừa qua, UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã cử 3 đoàn công tác xuống địa bàn huyện Mường Ảng, Tuần Giáo và huyện Điện Biên tổ chức thăm hỏi, chia buồn với các gia đình có người bị thiệt mạng; thăm, động viên Trường Mầm non Mường Lói và Đồn Biên phòng Mường Lói, huyện Điện Biên.

Huyện Nậm Pồ là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nhiều của đợt mưa lũ. Theo thống kê, chỉ tính riêng trong 2 ngày (1 - 2/8), mưa lũ đã làm thiệt hại khoảng 13 tỷ đồng. Trong đó, có 37 nhà ở bị sạt lở, vùi lấp; khoảng hơn 14ha lúa, hoa màu bị thiệt hại từ 50 - 70%; 5 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị sạt lở, vùi lấp và hư hỏng nặng. Mưa lũ đã gây ra hơn 40 điểm sụt sạt trên các tuyến đường giao thông, với tổng khối lượng đất đá sụt sạt ước trên 40.000m3. Trong đó, hai tuyến đường chính vào trung tâm huyện là Chà Cang - Nà Khoa - trung tâm huyện và tuyến đường km45 - Nà Hỳ - trung tâm huyện đều bị mưa lũ gây sạt lở ta luy, gây ách tắc giao thông cục bộ. Riêng trên tuyến đường km45 đi Nà Hỳ - trung tâm huyện, mưa lũ đã gây ra 15 điểm sụt sạt lớn, làm đứt hẳn 20m đường nhựa, phá hỏng cống rãnh, các phương tiện không thể lưu thông qua lại. Trước tình hình đó, huyện Nậm Pồ đã huy động các lực lượng: công an, quân đội, đoàn viên thanh niên… chung tay giúp đỡ nhân dân. Chị Khoàng Thị Phóng, bản Nà Én, xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ, cho biết: “Đợt mưa lũ vừa qua đã làm ngôi nhà của gia đình mình bị sụp đổ hoàn toàn. Được chính quyền huyện, xã và các tổ chức đoàn thể quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ và hỗ trợ gia đình mình dựng lại nhà”.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết: Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cơ quan phụ trách xã xuống cơ sở nắm tình hình và phối hợp với UBND các xã chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả; huy động tối đa lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân trở lại ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh. Các công trình giao thông, nhất là các vị trí bị sạt lở, đến nay đã thông tuyến bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Đối với các công trình thủy lợi, kênh mương bị hư hỏng, vùi lấp, huyện chỉ đạo UBND các xã cùng với các lực lượng chức năng huy động nhân dân khắc phục tạm thời các công trình bị hư hại, khơi thông các tuyến kênh mương bị vùi lấp để đảm bảo nước phục vụ cho sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tránh xa các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét. Hiện nay, dân quân các xã đã tăng cường lực lượng trực 24/24 giờ, sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra.

Không chỉ huyện Nậm Pồ, các địa phương khác bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất. Bên cạnh đó, để cùng với chính quyền các địa phương hỗ trợ bà con nhanh chóng ổn định đời sống, thời gian qua các cơ quan ban, ngành từ Trung ương tới địa phương cùng nhân dân cả nước đã chung tay, chung sức hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt trên địa bàn tỉnh. Điển hình, vừa qua đoàn công tác Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh 1 tỷ 200 triệu đồng, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, những ngày qua chính quyền, cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn tỉnh đã sát cánh cùng nhân dân chủ động ứng phó có hiệu quả với mưa lũ, giảm thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản; khắc phục những thiệt hại ban đầu góp phần ổn định đời sống người dân vùng thiệt hại.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top