Bưu điện tỉnh

Đa dạng dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ

09:05 - Thứ Hai, 14/08/2017 Lượt xem: 6752 In bài viết
ĐBP - Tài chính bưu chính là 1 trong 3 nhóm dịch vụ “trụ cột” của hoạt động sản xuất kinh doanh, được Bưu điện tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển.

Hiện nay trong nhóm dịch vụ tài chính bưu chính đã phát triển nhiều dịch vụ, như: dịch vụ điện hoa, quà tặng; chuyển tiền trong nước; dịch vụ thu hộ, chi hộ; dịch vụ hành chính công; dịch vụ đại lý ngân hàng; dịch vụ đại lý.... Theo kết quả nhiều năm trở lại đây cho thấy, nhóm dịch vụ này chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất của ngành (năm 2016 đạt trên 17,1 tỷ đồng, chiếm hơn 51% tỷ trọng doanh thu tính lương của Bưu điện tỉnh). Trong đó, dịch vụ đại lý ngân hàng, gồm: kinh doanh của Bưu điện tỉnh trong dịch vụ tiết kiệm bưu điện, dịch vụ tín dụng và các dịch vụ ngân hàng khác thu hút lượng lớn khách hàng tiếp cận và sử dụng. Sử dụng dịch vụ này, khách hàng thực hiện các thủ tục gửi tiền, rút tiền tiết kiệm, giải ngân và trả nợ tiền vay đơn giản, thuận tiện. Tiền gửi được đảm bảo thông qua bảo hiểm tiền gửi. Lãi suất huy động tiết kiệm, lãi suất cho vay và các dịch vụ đều cạnh tranh so với các ngân hàng khác. Vì vậy, dịch vụ này đã phát triển nhanh chóng và trở thành dịch vụ có quy mô doanh thu lớn. Năm 2016, chỉ tính dịch vụ ngân hàng (tiết kiệm và tín dụng) đã đạt hơn 7 tỷ đồng. Dịch vụ tiết kiệm bưu điện trong năm có số dư tăng trưởng 102 tỷ đồng; dịch vụ tín dụng đã giải ngân được 42 tỷ đồng, tương ứng với 738 hợp đồng cho vay.

 

Khách hàng giao dịch tại quầy giao dịch Bưu điện TP. Điện Biên Phủ.

Ông Phạm Gia Long, tổ dân phố 13, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) - khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tiết kiệm bưu điện, cho biết: Sử dụng dịch vụ tiết kiệm có kỳ hạn rút một lần rất tiện lợi, không chỉ bởi thủ tục nhanh gọn, số tiền gửi nhỏ với số dư tối thiểu 50.000 đồng tôi đã có thể mở sổ tiết kiệm. Bưu điện có nhiều kỳ hạn áp dụng để khách hàng lựa chọn. Đến khi tất toán sổ tiết kiệm, tôi có thể rút toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm để sử dụng cho các mục đích chi dùng khác. Với thời gian linh hoạt thực hiện cả thứ 7, chủ nhật, các ngày nghỉ lễ là điều kiện thuận lợi để tôi đến thực hiện các giao dịch.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các dịch vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thời gian qua được Bưu điện tỉnh thực hiện hiệu quả, tạo niềm tin, sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp. Việc triển khai phương thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện theo địa chỉ của khách hàng nhận được sự phản hồi tốt của đông đảo các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần hạn chế nguy cơ tham nhũng, thúc đẩy sự phát triển của loại hình dịch vụ công ích. Giải thích rõ hơn về điều này, bà Hoàng Diệu Thúy, Phó trưởng phòng Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Theo hình thức truyền thống, người dân, doanh nghiệp phải trực tiếp đến gặp cán bộ giải quyết thủ tục hành chính hoặc bộ phận “Một cửa” tại các sở, ngành, địa phương để thực hiện theo hướng dẫn. Sau khi có kết quả, người dân và doanh nghiệp lại mất thời gian đến cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để lấy kết quả. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong 3 hình thức: gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có thể đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất để gửi hồ sơ. Sau đó bưu điện sẽ chuyển hồ sơ nộp cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Khi có kết quả, bưu điện sẽ nhanh chóng đem trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Như vậy, sẽ giảm được thời gian đi lại, công sức, chi phí cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Nhiều dịch vụ công được thực hiện trong thời gian qua, như: chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, chuyển phát hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH), chuyển phát giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp; chuyển phát giấy tờ tạm giữ và thu phí phạt giao thông đường bộ... Các dịch vụ chi hộ BHXH; thu BHXH, BHYT tự nguyện được thực hiện, nhất là dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH triển khai từ năm 2013 phục vụ chi trả cho hơn 13.000 người hưởng; dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội sống tại cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh thông qua bưu điện được thực hiện từ ngày 1/7 vừa qua đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng khi nhận tiền (một số người có hoàn cảnh đặc biệt được cơ quan bưu điện chi trả đến tận gia đình)... Việc chi trả này đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý và thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng, từng bước thực hiện cải cách hành chính. Khảo sát cho thấy, cơ bản người hưởng chế độ hài lòng khi thực hiện chi trả chế độ qua bưu điện.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top