Gắn tuần tra kiểm soát với tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông

09:01 - Thứ Hai, 18/09/2017 Lượt xem: 6889 In bài viết
ĐBP - Để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đạt hiệu quả, đồng thời nâng cao nhận thức cho người dân, Công an huyện Mường Ảng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các ngã tư, nút giao thông trọng điểm, khu vực tập trung đông dân cư. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo TTATGT. Trong công tác tuyên truyền, muốn nâng cao ý thức của người dân, thì trước tiên lãnh đạo phải là người đi đầu làm gương.

Năm 2017, Công an huyện phối hợp với các đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho gần 300 lượt lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các ban, đoàn thể các xã trọng điểm: Búng Lao, Ẳng Cang và thị trấn Mường Ảng. Đối với cộng đồng dân cư, từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông trật tự và cơ động (Công an huyện) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 20 buổi tuyên truyền lưu động, 28 buổi tuyên truyền tại các khu dân cư, phổ biến Luật Giao thông đường bộ tại 10 xã, thị trấn cho gần 3.000 lượt người tham gia. Công tác tuyên truyền được chuẩn bị chu đáo, nội dung sát với thực tiễn đời sống để bà con dễ hiểu; hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng cụ thể như: Phát tờ rơi, tranh, ảnh về các vụ tai nạn giao thông, giới thiệu các biển báo chỉ dẫn trên các tuyến đường, hướng dẫn người dân đội mũ bảo hiểm đúng quy cách… Anh Lường Văn Niểm, bản Nà Lấu, xã Búng Lao, cho biết: Trước đây, khi điều khiển xe máy tham gia giao thông tôi thường không đội mũ bảo hiểm, sau khi được tuyên truyền mới biết như vậy rất nguy hiểm. Từ giờ tôi sẽ chấp hành đúng các quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và những người lưu thông trên đường.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Búng Lao (huyện Mường Ảng) tuyên truyền pháp luật về TTATGT tại cơ sở.

Song song với công tác tuyên truyền, Đội Cảnh sát giao thông trật tự và cơ động thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Đội lập biên bản vi phạm 399 trường hợp, xử phạt 390 trường hợp, tạm giữ phương tiện vi phạm 11 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, Đội còn vận động 45 hộ gia đình ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; 55 cơ quan, doanh nghiệp, trường học ký cam kết đạt chuẩn an toàn giao thông.

Đại uý Phạm Văn Bảy, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông trật tự và cơ động, Công an huyện Mường Ảng, cho biết: Công tác tuần tra kiểm soát được Đội xây dựng và lên kế hoạch theo từng ngày. Thực tế cho thấy, sau nỗ lực tuần tra gắn với tuyên truyền an toàn giao thông, phần lớn người dân đã hiểu được tầm quan trọng của việc chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để những hiểu biết ấy thực sự trở thành thói quen, hành động của mỗi người dân cần sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, nhắc lại nhiều lần trong các buổi sinh hoạt, hội họp của người dân. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, trường học, doanh nghiệp thực hiện tốt việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tạo sự cộng đồng trách nhiệm trong công tác đảm bảo TTATGT.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top