Chung tay giúp xã nghèo

08:45 - Thứ Tư, 20/09/2017 Lượt xem: 6021 In bài viết
ĐBP - Nhiệm vụ giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh của các sở, ban, ngành theo Quyết định số 182/QĐ-UBND ngày 26/3/2012 của UBND tỉnh đã hoàn thành với nhiều kết quả tích cực. Trọng trách giai đoạn mới vẫn tiếp tục được giao, các đơn vị lại về với cơ sở, chung tay giúp các xã vùng cao còn nhiều gian khó vươn lên thoát nghèo.

Trong giai đoạn 2011 - 2016, toàn tỉnh có 78 xã khó khăn được giúp đỡ toàn diện trên các lĩnh vực: điều tra tình hình kinh tế - xã hội; xóa đói giảm nghèo; củng cố hệ thống chính trị; đảm bảo quốc phòng - an ninh... Có thể nói mọi hoạt động đều hướng tới thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân các xã vùng sâu vùng xa, vì vậy công tác xóa đói giảm nghèo luôn được các đơn vị chú trọng quan tâm, dồn nhiều tâm huyết. Trong đó, các đơn vị đã giúp xã triển khai nhiều dự án phát triển sản xuất, các chương trình, dự án trên địa bàn; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, thiết bị, đặc biệt là phát huy thế mạnh giúp xã theo lĩnh vực chuyên môn. Đa số các đơn vị đã chủ động phối hợp, tìm hiểu, nghiên cứu phương thức để hỗ trợ về giống, hạ tầng, tập huấn kỹ thuật, triển khai tham quan và học tập các mô hình kinh tế điểm cho các hộ nghèo; phát tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, canh tác; xây dựng tủ sách khuyến nông, khuyến lâm, phối hợp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật... Đến hết năm 2016, đã hỗ trợ 90 con bò giống sinh sản, 50 con lợn, 350 con dê giống, hơn 25.600 cây giống các loại như ban, mại thồ lộ, sơn tra, đào... cho các hộ trên địa bàn.

 

Đồng chí Trần Văn Toại, Phó Tổng biên tập Báo Điện Biên Phủ trao quà hỗ trợ cho hộ nghèo xã Phình Giàng (huyện Điện Biên Đông). Ảnh: Phương Liên

Thực hiện Quyết định 182/QĐ-UBND, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được UBND tỉnh giao giúp đỡ 7 xã đặc biệt khó khăn thuộc 3 huyện gồm: Xã Ngối Cáy, Búng Lao, Xuân Lao (huyện Mường Ảng); xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé); xã Núa Ngam, Hẹ Muông, Nà Tấu (huyện Điện Biên). Ông Bùi Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Phát huy năng lực chuyên môn của mình, các đơn vị trực thuộc Sở đẩy mạnh các hoạt động thực hiện dự án nông - lâm - ngư nghiệp, xóa đói giảm nghèo. Các đơn vị tổ chức trên 30 lớp tập huấn cho trên 800 lượt người nâng cao năng lực sản xuất, quản lý dịch hại; chống rét cho cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn ủ phân hữu cơ sinh học; kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi gia súc gia cầm; phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi. Đồng thời, hỗ trợ triển khai thực hiện các mô hình: Quản lý dịch hại trên cây lúa, điều chỉnh lịch thời vụ; quản lý sâu năn; “Máy làm đất đa năng’’. Từ đó nâng cao hiểu biết, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để người dân vận dụng vào thực tế, hướng tới tự chủ trong phát triển kinh tế bền vững. Về vật chất, các đơn vị đã hỗ trợ bà con các xã trồng rừng, trồng cây phân tán góp phần tăng thu nhập với tổng số 35.000 cây mỡ, 1.438 cây tre bát độ; ngoài ra còn có cây cà phê, sơn tra... Giai đoạn đến năm 2020, Sở tiếp tục được phân công giúp đỡ 7 xã, trong đó có những xã xa xôi, đặc biệt khó khăn như: Huổi Mí (huyện Mường Chà), Rạng Đông (huyện Tuần Giáo). Từ những kinh nghiệm đã có, Sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sâu sát, gắn kết hơn nữa với xã do mình “đỡ đầu”, tập trung hỗ trợ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thay đổi phương thức sản xuất; đầu tư giúp đỡ xây dựng các mô hình sản xuất điểm để nhân rộng.

Trong giai đoạn 2011 - 2016, các ngành, đơn vị còn huy động kinh phí đầu tư và ngày công lao động để giúp các xã xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi hơn để phát triển kinh tế - xã hội, như: Sửa chữa và làm mới 41km đường giao thông; sửa chữa 20,5km kênh mương nội đồng; xây dựng 8 nhà lớp học mầm non, tiểu học; 28 nhà tình nghĩa; sửa chữa 19 phòng học... với tổng trị giá trên 17 tỷ đồng. Nhiều trang thiết bị cần thiết cũng được chuyển đến giúp cán bộ xã có điều kiện làm việc tốt hơn; nhiều đồ dùng, phần quà đến tận tay bà con, góp phần động viên tinh thần, sẻ chia khó khăn trong cuộc sống. 5 năm liền, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp đỡ. Trong những năm này, 2 cán bộ biên phòng được phân công cắm tại địa bàn, trực tiếp tham mưu, giúp đỡ xã. Nhờ sự tận tình, gắn bó, không chỉ các cán bộ xã Nà Hỳ học hỏi được tác phong làm việc, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện mà người dân trên địa bàn cũng được hưởng lợi. Đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ người dân hơn 20 con bò sinh sản, kết nối xây dựng lớp học điểm trường Huổi Hoi, Sam Lang...

Tuy nhiên, việc thực hiện Quyết định 182/QĐ-UBND vẫn còn một số hạn chế, chủ yếu là do xa xôi cách trở, giao thông đi lại khó khăn nên việc quan tâm giúp đỡ các xã chưa được thực hiện thường xuyên. Phần lớn các đơn vị chỉ dừng ở bước hỗ trợ về vật chất, chưa tham gia vào công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của các xã. Mới đây, UBND tỉnh phân công lại cho 76 cơ quan, đơn vị giúp đỡ 101 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn đến năm 2020. Khắc phục những tồn tại đó, nhận nhiệm vụ mới, các đơn vị càng cần nâng cao trách nhiệm hơn trong nắm bắt tình hình địa phương, sâu sát cơ sở để có những tham mưu, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả; giữa các xã và các đơn vị cũng cần thêm sự liên kết, gắn bó cùng nhau “chia ngọt sẻ bùi”, phối hợp phát huy được thế mạnh ngành và địa phương để đến năm 2020, diện mạo kinh tế - xã hội của các xã có sự thay đổi vượt bậc.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top