Hội thảo Chia sẻ kết quả đánh giá tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, mua bán người

15:21 - Thứ Sáu, 22/09/2017 Lượt xem: 6791 In bài viết
ĐBP - Sáng 22/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Chia sẻ kết quả đánh giá tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Điện Biên (thuộc dự án EVAC).

 

Quang cảnh buổi hội thảo.

Những năm qua, các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống mua bán người được triển khai cụ thể với 9 hội nghị, 4 hội thảo cho gần 1.350 lượt cán bộ làm công tác trẻ em các cấp; nhiều buổi tọa đàm, diễn đàn trẻ em được tổ chức với sự tham gia của hàng trăm trẻ em. Đồng thời, các cấp, ngành đã tổ chức 16 lớp tập huấn cho trên 600 cán bộ; 360 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em thu hút gần 49.000 lượt người tham gia… Công tác đấu tranh, xử lý tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán người cũng thu được nhiều kết quả quan trọng. Từ năm 2015 – 6/2017, toàn tỉnh xảy ra 41 vụ với 46 trẻ em bị xâm hại; lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 41/41 vụ, bắt giữ 62 đối tượng. Địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em tập trung nhiều tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Từ 10/2014 - 5/2017, lực lượng chức năng đã điều tra 36 vụ, bắt giữ 70 bị cáo với 64 nạn nhân bị mua bán. Trong đó, đã đưa ra xét xử 33 vụ với 57 bị cáo, 59 nạn nhân. Qua thống kê cho thấy, hơn 89% bị hại đều là phụ nữ người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, có trình độ học vấn thấp, kiến thức xã hội và kỹ năng sống còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn về kinh tế.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, thảo luận làm rõ hơn nội dung của báo cáo đánh giá tình hình thi hành pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em, mua bán người trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015 – 2017. Đại biểu cũng chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật hiện hành về phòng, chống bạo lực với trẻ em và phòng chống mua bán người; đồng thời, đưa ra những kiến nghị đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em và phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top