Những “hạt nhân” đoàn kết

08:36 - Thứ Năm, 16/11/2017 Lượt xem: 6809 In bài viết
ĐBP - Ngày hội Ðại đoàn kết ở khu dân cư huyện Mường Chà đang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, thấm đượm tình làng nghĩa xóm. Có được kết quả đó ngoài sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể huyện Mường Chà còn phải kể đến công lao không nhỏ của những già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, những người được mệnh danh “hạt nhân” đoàn kết đã và đang âm thầm cống hiến sức mình vì khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện.

Trở lại Mường Chà trong khí thế rộn ràng của những ngày Ðại đoàn kết toàn dân, chúng tôi đến gặp ông Lò Văn Cỏn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà để tìm hiểu rõ hơn vai trò của những “hạt nhân” đoàn kết này. Tiếp chúng tôi, ông Cỏn cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 34 già làng, 45 trưởng dòng họ, 255 người uy tín tiêu biểu. Gọi là “vác tù và” cũng phải bởi họ không nằm trong cơ cấu đội ngũ cán bộ hành chính ở cấp cơ sở, không có sinh hoạt phí và chính sách xã hội khác nên mọi hoạt động, công tác đều thực hiện bằng trách nhiệm, sự nhiệt huyết với cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. Thế nhưng trong những năm qua, đội ngũ này lại có nhiều đóng góp quan trọng trong vận động con cháu, dòng họ và nhân dân xây dựng khối đoàn kết với các dòng họ, dân tộc khác, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc anh em trong toàn huyện, tôn trọng phong tục tập quán và bản sắc văn hóa từng dân tộc. Ðiển hình như, ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức thường niên với sự tham gia của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín và đông đảo người dân trên địa bàn. Ðó là dịp để mọi người, mọi nhà chân thành, cởi mở góp ý với nhau những điều hay, việc tốt, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín vận động, khuyên nhủ các gia đình xóa bỏ những xích mích, nghi ngờ lẫn nhau trong cuộc sống, tăng thêm sự gắn kết tại cộng đồng dân cư…

Ngoài ra, họ cùng với tổ hòa giải ở cơ sở giải quyết tốt những mâu thuẫn xảy ra ở khu dân cư hợp lý hợp tình, không để xảy ra đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Từ đó, góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ xóm làng thân thiện, cùng chính quyền cơ sở giữ vững an ninh trật tự ngay tại địa bàn khu dân cư. Và như để minh chứng rõ hơn cho lời nói của mình, ông Cỏn chỉ đường cho chúng tôi tìm về xã Sá Tổng, nơi có một trong số những già làng tiêu biểu trong công tác hòa giải tại cộng đồng dân cư. Ðó là ông Hầu A Lù, bản Xá Ninh, xã Sá Tổng. Gặp ông Lù, chúng tôi nghe ông tâm sự: Bản Xá Ninh, có 48 hộ với gần 200 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông, trình độ dân trí thấp, việc hiểu biết pháp luật còn hạn chế; một bộ phận người dân chưa ý thức chấp hành pháp luật. Do vậy, vấn đề mâu thuẫn, xích mích trong gia đình, tranh chấp nhỏ trong nhân dân xảy ra thường xuyên gây mất đoàn kết trong gia đình, giữa các gia đình trong cộng đồng, nhiều khi từ việc bé xé ra to dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, đặc biệt là tranh chấp đất đai… Tham gia tổ hòa giải của bản từ ngày đầu thành lập, ông Lù thường xuyên tuyên truyền, đến từng nhà vận động bà con thực hiện đường lối của Ðảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Với uy tín của mình ông tích cực tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong bản một cách thấu tình đạt lý. “Nói phải củ cải cũng nghe”, trong những năm gần đây ông Lù đã hòa giải hàng chục vụ ngay tại bản, không để tình trạng khiếu kiện vượt cấp xảy ra. Nhờ đó, các vụ xích mích, mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong bản Xá Ninh giảm hẳn, người dân luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau làm ăn ổn định cuộc sống.

Hay như ông Lù Văn Vặn, người uy tín bản Tin Tốc, xã Mường Tùng ngoài làm kinh tế giỏi còn vận động, giúp đỡ người dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Ông Vặn, chia sẻ: Ðể phát triển kinh tế, gia đình ông cải tạo lại 5.000m2 ao thả cá và chuồng trại, đầu tư thâm canh lúa nước với diện tích 6.000m2. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên mỗi năm sau khi trừ hết các chi phí, gia đình ông thu về 80 triệu đồng - Số tiền đáng mơ ước đối với người dân vùng cao còn nhiều khó khăn. Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, ông đã giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế với các hộ trong bản. Noi gương ông, nhiều gia đình bản Tin Tốc mạnh dạn đầu tư vốn cải tạo ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm với số lượng lớn. Không chỉ vậy, gia đình ông còn hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 5 hộ gia đình con giống, vật nuôi; giúp đỡ các gia đình khác về kỹ thuật, phương pháp sản xuất…

Cùng với ông Lù, ông Vặn còn rất nhiều những già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín khác của huyện Mường Chà đã và đang động viên nhân dân các dân tộc phát huy quyền làm chủ trực tiếp và dân chủ đại diện tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy, trưởng bản, tổ dân phố giúp họ hoàn thành nhiệm vụ đã được nhân dân giao phó. Không chỉ vậy, họ còn trực tiếp đóng góp ý kiến tại các hội nghị cử tri nơi cư trú với các ứng cử viên trong cuộc bầu cử HÐND các cấp; các cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu dân cử ở các xã, thị trấn để chuyển tâm tư, nguyện vọng của người dân tới cấp trên. Từ đó, mối quan hệ giữa Ðảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể với nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, góp phần quan trọng trong việc xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top