Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Ðộng lực để phát triển kinh tế - xã hội

09:21 - Thứ Năm, 16/11/2017 Lượt xem: 5600 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn huyện Tuần Giáo, đã có những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương. Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, ý thức chấp hành pháp luật, thực hành dân chủ trong nhân dân được cải thiện, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội; đồng thời là “điểm tựa” để kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

 

Cải cách hành chính góp phần thực hiện có hiệu quả dân chủ ở cơ sở. Trong ảnh: Bộ phận một cửa xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) giải quyết thủ tục, giấy tờ cho người dân.

Nhận thức việc thực hiện QCDC ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương, vì vậy công tác chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuần Giáo theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Theo đó, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt các nội dung công khai về phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm; các chương trình dự án, công trình đầu tư trên địa bàn các xã, thị trấn… trước người dân thông qua nhiều hình thức như: niêm yết, gửi văn bản, thông báo trong các cuộc họp của các ngành, đoàn thể, các kỳ họp của HÐND và các hội nghị ở xã, thị trấn, do vậy niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền được củng cố.

Quài Nưa là một trong những xã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Ðể xây dựng được hệ thống chính trị vững mạnh, giúp nhân dân có đời sống ổn định, kinh tế và văn hóa xã hội phát triển, vấn đề phát huy dân chủ được Ðảng ủy, UBND xã đặt lên hàng đầu. Những việc làm cụ thể đảm bảo quyền làm chủ của người dân tại đây cơ bản đã thực hiện nghiêm túc, như, công khai cho dân biết các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các công trình dự án đầu tư cho cơ sở như, điện, đường, trường, trạm, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ vùng đặc biệt khó khăn, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ xã chủ động xây dựng, rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích và lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức và thực hiện nghiêm túc việc công khai các nội dung để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Những tiêu chí cần phát huy, những tiêu chí cần phấn đấu đều được bàn bạc thông qua hội nghị nhân dân, từ đó giao chỉ tiêu cụ thể đến từng tổ chức đoàn thể, hội viên, gia đình. Do đó, đến nay xã Quài Nưa đã có 12/19 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. 

Qua giám sát của các cơ quan chức năng, cho thấy các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện tương đối tốt nội dung QCDC ở cơ sở, như nhân dân được thông tin về pháp luật, các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân. Ðiển hình, năm 2017 công tác thanh tra, kiểm tra được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai quyết liệt và công khai để mọi người biết. Trong năm có 8 cuộc thanh tra, trong đó có 6 cuộc thanh tra hành chính và đã có kết luận sau thanh tra. Kết quả thu hồi hơn 700 triệu đồng và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm. Chuyển biến rõ nét nhất là việc chính quyền các cấp đã tăng cường mở rộng các cuộc đối thoại với nhân dân, những vấn đề khó, những bức xúc trong nhân dân được những người đứng đầu chính quyền các cấp huyện Tuần Giáo tổ chức đối thoại, trao đổi, giải đáp trực tiếp theo đúng quy định.  Hiệu quả của việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại huyện Tuần Giáo còn được thể hiện rõ trong công tác gia đình, cộng đồng văn hóa, xóa bỏ các hủ tục, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng quy ước, hương ước. Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng được 317 quy ước, hương ước; 19/19 xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ, ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng với hơn 300 thành viên. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, nên trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Năm 2017, một trong những nhiệm vụ trọng tâm về chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở được huyện xác định là tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện theo hướng công tác cải cách hành chính, xem đây là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong việc thực hiện quy chế dân chủ, nên kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực và đúng hướng. Sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục tăng trưởng đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xét theo tiêu chí nghèo đa chiều giảm còn 52,3%, trung bình mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%/năm. Thu nhập bình quân đầu người gần 20 triệu đồng/năm…

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã tạo nên “hiệu quả kép” gắn kết chặt chẽ giữa nhiệm vụ củng cố hệ thống chính trị cơ sở với tăng cường mối quan hệ giữa Ðảng, chính quyền và nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khơi dậy được sức mạnh đại đoàn kết.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top