Thực hiện chính sách BHYT cho người DTTS

09:37 - Thứ Hai, 20/11/2017 Lượt xem: 7424 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, đảm bảo việc cấp thẻ BHYT, quyền lợi cho các đối tượng khi đi khám chữa bệnh được kịp thời, thuận lợi.

 

Người dân khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT cùng với các chính sách ưu việt của Ðảng, Nhà nước tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh hiện nay đạt 98,7%. Riêng trong 2 năm (2015 - 2016) toàn tỉnh đã cấp 712.077 thẻ BHYT cho người DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi. Mức độ sử dụng thẻ BHYT của đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi trong khám chữa bệnh ngày càng tăng; tỷ lệ thanh toán đi khám chữa bệnh là 1,12 lần. Trong năm 2017, BHXH tỉnh đã ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 20 cơ sở y tế (8 cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương, 12 cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và tương đương trong đó, có 1 cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập). Công tác khám chữa bệnh BHYT ngày càng được quan tâm, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn, đặc biệt là người nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người DTTS sống ở vùng khó khăn được cấp thẻ BHYT, được quỹ BHYT thanh toán các chi phí khám chữa bệnh theo phạm vi và quyền lợi được hưởng, chi phí ngày càng gia tăng qua các năm. Trong 2 năm (2015 - 2016) đã thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 799.087 lượt người với tổng số tiền hơn 270 tỷ đồng (riêng năm 2016 khám chữa bệnh cho 409.787 lượt người với tổng số tiền thanh toán trên 158,8 tỷ đồng).

Ông Triệu Ðình Thành, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, thủ tục khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh được đơn giản hóa, bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe ngay từ tuyến cơ sở. Mức độ hưởng hỗ trợ, các chế độ chính sách đặc thù cho đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quyền lợi người bệnh được mở rộng, được nâng mức hưởng từ 95% lên 100%; được thông tuyến khám chữa bệnh (từ 1/1/2016); đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi thuộc các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn được thông tuyến đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương khi phải điều trị nội trú. Trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật người bệnh là đồng bào DTTS sinh sống ở vùng DTTS và miền núi được hưởng chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên. Thực hiện Thông tư liên tịch số 37 của Bộ Tài chính - Bộ Y tế về việc quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc, chất lượng của các dịch vụ y tế đã được cải thiện, quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được đảm bảo.

Tại huyện Mường Ảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách BHYT trong đồng bào DTTS sinh sống tại vùng DTTS và miền núi, nhất là quy trình thực hiện các nội dung liên quan đến quyền lợi và thủ tục tham gia BHYT; năm 2016, 100% người dân được cấp thẻ sử dụng thẻ BHYT trong việc thăm, khám chữa bệnh. Chỉ tính trong 2 năm (2015 - 2016) đã khám chữa bệnh cho hơn 66.470 lượt người với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng. Với trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn đầy đủ, phần mềm cấp sổ, thẻ BHYT liên thông với phần mềm giám định BHYT kết nối với phần mềm cơ sở khám chữa bệnh... tạo thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh nhanh chóng, chính xác về thông tin. Chị Lường Thị Thành, bản Lạn, xã Mường Lạn cho biết: Nhờ có thẻ BHYT Nhà nước cấp cho hộ nghèo nên mình đến cơ sở y tế khám, điều trị không phải trả tiền viện phí mà vẫn được cán bộ, y bác sĩ chăm sóc ân cần, chu đáo. Nếu không có thẻ BHYT Nhà nước cấp cho hộ nghèo thì chúng tôi chẳng dám tới cơ sở y tế khám, điều trị vì viện phí cao, không có tiền chi trả. Do đó, chúng tôi xem tấm thẻ BHYT này như lá “bùa hộ mệnh”.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top