Tiếp tục phát huy tinh thần “Ðại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư

09:53 - Thứ Tư, 22/11/2017 Lượt xem: 6414 In bài viết

ĐBP - Sau một năm, người dân tại các cộng đồng dân cư lại có dịp cùng nhau ngồi lại chia sẻ những câu chuyện xóm làng, cùng đánh giá lại những kết quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương. Ngày hội “Ðại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư (KDC) năm nay cũng là dịp kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930- 18/11/2017); là dịp để các cộng đồng dân cư đánh giá kết quả một năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện cuộc vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, vững mạnh, đồng thời chia sẻ với các hộ gia đình còn khó khăn...

Thực hiện hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai Kế hoạch số 89/KH-MTTQ-BTT, ngày 2/8/2017 về tổ chức điểm “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư năm 2017. Ngày 3/11/2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức điểm “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư năm 2017 tại bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Ðặc biệt, có sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy Ðảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh. Ðây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ được trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân, qua đó thắt chặt mối quan hệ với nhân dân; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các KDC đều chuẩn bị tốt các nội dung cho việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết, các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ quần chúng ở cơ sở. Thông qua tổ chức Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc sẽ tuyên truyền, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Ðại đoàn kết toàn dân tộc; yêu cầu đại đoàn kết trong thời kỳ đổi mới đất nước; về lịch sử vẻ vang và sự đóng góp to lớn của MTTQ Việt Nam trong lịch sử dân tộc; vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Công tác giảm nghèo, từ thiện nhân đạo, khuyến học, khuyến tài; chăm sóc trẻ em và người cao tuổi đã có nhiều gương sáng trong từng tổ dân phố, bản, họ tộc trên tinh thần nhân ái. Tình làng, nghĩa xóm được khơi dậy, bà con trong khu dân cư đã tương trợ, giúp đỡ động viên và thăm hỏi khi gia đình có việc tang ma, ốm đau, hoạn nạn. Qua từng năm, các hoạt động giao lưu trong các ngày hội cũng được các địa phương cố gắng đổi mới cả về hình thức, nội dung, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Ngày hội Ðại đoàn kết đã thực sự tạo nên chất “keo” vững chắc, góp phần gắn kết cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các tổ chức, cá nhân sinh sống tại địa bàn dân cư trong việc chung sức cùng thực hiện các cuộc vận động, các phong trào với mục tiêu đưa địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Ban công tác Mặt trận khu dân cư động viên nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Ngày hội Ðại đoàn kết cũng là dịp để các cấp ủy Ðảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân cùng nhau tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đổi mới phương thức triển khai và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; quán triệt và triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng; chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với những ý nghĩa và mục đích cao cả, Ngày hội “Ðại đoàn kết toàn dân tộc” ở các KDC đã thực sự thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân tại địa phương. Từ đó làm thay đổi nếp nghĩ và việc làm, bãi bỏ các hủ tục, các chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống phần nào đã tác động tích cực đến sự ổn định, phát triển và thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới trong khu dân cư.

Nguyễn Thúy Nga

(Văn phòng Ủy ban MTTQ tỉnh)
Bình luận
Back To Top