Dấu ấn thanh niên trên những đoạn đường tự quản

08:58 - Thứ Tư, 13/12/2017 Lượt xem: 7667 In bài viết
ĐBP - Chúng tôi tìm đến Thành đoàn Ðiện Biên Phủ vào một chiều đầu tháng 12. Công việc cuối năm bận rộn nhưng Bí thư Thành đoàn Ðiện Biên Phủ Phạm Quang Ðôn vẫn dành chút thời gian để trò chuyện. Nói về những đoạn đường do thanh niên tự quản, anh Ðôn, tâm sự: Thành đoàn luôn xác định tuổi trẻ xung kích phải đảm đương những việc khó mới có thể phát huy hết nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chính vì vậy, Thành đoàn đảm nhận xây dựng Ðoạn đường thanh niên tự quản tại tuyến đường chính, đường lớn như đường Võ Nguyên Giáp, đường 279 và phân công cho các đoàn phường nơi tuyến đường chạy qua phụ trách: Ðoàn phường Him Lam phụ trách đoạn từ đầu thành phố đến qua Công an tỉnh, từ đó đến vòng xuyến lại do Ðoàn phường Tân Thanh đảm nhận…

Ðể chương trình đạt hiệu quả cao, thu hút đoàn viên tham gia, Thành đoàn hướng dẫn Ðoàn phường tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” nhằm vận động đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh, bóc gỡ quảng cáo… tích cực xây dựng, giữ gìn cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp. Qua tuyên truyền cũng như những việc làm thiết thực của thanh niên, ý thức của người dân có những chuyển biến tích cực. Ví dụ như khi đoàn phường tổ chức duy tu, bảo dưỡng đoạn đường tự quản, nhiều người dân đã tự giác cùng tham gia, vệ sinh khuôn viên nhà ở, vỉa hè, cắt tỉa cây xanh… Lực lượng đoàn viên thanh niên (ÐVTN) thường xuyên kiểm tra, bảo vệ các hạng mục giao thông đường bộ như hệ thống cọc tiêu, biển báo, cột cây số… trên đoạn đường tự quản; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và báo cơ quan chức năng các hư hỏng lớn, xử lý các hành vi xâm phạm đối với công trình đường bộ. Nhiệt huyết của tuổi trẻ TP. Ðiện Biên Phủ còn được ghi dấu ở những hàng cây trên tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng; tuyến đường Noong Bua - Pú Tỉu. Trong đợt lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ vừa qua, ÐVTN các phường đã cùng với cấp ủy, chính quyền tham gia vận động người dân tự giác tháo dỡ những hạng mục, công trình lấn chiếm lòng đường, hành lang, vỉa hè; chấp hành việc đỗ xe đúng quy định… Hiện nay, thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường Võ Nguyên Giáp, quá nửa đoạn đường thanh niên tự quản đang nằm trong “đại công trường” ngổn ngang bê tông, đất cát… Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch để ngay sau khi Dự án hoàn thiện sẽ tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo mỹ quan tuyến đường. Cũng trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ “ứng cử” với thành phố để đảm nhận việc cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Gần 2km đường (đoạn từ cầu Thanh Bình đến Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ) được thanh niên phường Thanh Bình đảm nhận. Là trục đường chính lại nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của thành phố nên trước đây đoạn đường này luôn nằm trong “tầm ngắm” của những tấm dán, hình vẽ quảng cáo trái phép, vừa gây phản cảm lại mất mỹ quan đô thị. Nhưng từ khi Ðoàn phường Thanh Bình được phân công quản lý, mọi chuyện đã biến chuyển theo hướng tích cực. Chị Mùa Thị Hà, Bí thư Ðoàn phường Thanh Bình, tâm sự: Phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên, Ðoàn phường thường xuyên phối hợp với đội quản lý đô thị tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường không lấn chiếm hành lang giao thông trên tuyến đường thanh niên tự quản. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Ðoàn phường đã tổ chức hơn 10 buổi lao động, vệ sinh môi trường, phát quang, chăm sóc và quét vôi cây xanh, bóc gỡ quảng cáo trái phép… tại đoạn đường thanh niên tự quản với gần 300 lượt ÐVTN tham gia. Qua mỗi việc làm, không chỉ ÐVTN nhận thức được trách nhiệm của mình mà người dân trên tuyến đường cũng có ý thức hơn khi không còn vứt rác bừa bãi, dựng xe dưới lòng đường, cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.

Từ khi các đoạn đường thanh niên tự quản ở TP. Ðiện Biên Phủ đi vào cuộc sống, cảnh quan đô thị, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn được cải thiện rõ rệt. Dấu ấn tuổi trẻ TP. Ðiện Biên Phủ không chỉ thể hiện ở đó mà còn ở sự thay đổi về ý thức, trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông, bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top