Di dân ra khỏi lõi rừng phòng hộ, tái định cư theo Ðề án 79

09:42 - Thứ Năm, 14/12/2017 Lượt xem: 6587 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, qua công tác rà soát, các cơ quan chức năng phát hiện 75 hộ dân với gần 400 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Mông di cư tự do từ nhiều địa phương đến định cư tại khu vực phòng hộ xung yếu thuộc địa phận điểm Tá Phì Chà, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) trong một thời gian khá lâu. Ðiều đáng nói là tất cả các hộ dân đều đang cư trú trái phép trên đất rừng phòng hộ đầu nguồn đặc biệt xung yếu, quan trọng về an ninh, quốc phòng, nằm trong quy định của Chính phủ.

Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, vận động nhân dân di chuyển ra khỏi lõi rừng nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành. Trước tình hình đó, các tổ công tác đặc biệt thực hiện Kế hoạch 420 của UBND tỉnh về ngăn chặn phá rừng và di cư tự do trên địa bàn huyện Mường Nhé đã có nhiều biện pháp nhằm tìm được sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân tự nguyện di dời nhà cửa, tài sản ra khỏi khu vực rừng phòng hộ, hỗ trợ phương tiện đưa về nơi ở cũ đối với các hộ gia đình có nguyện vọng, đồng thời bố trí đất ở và đất sản xuất cho các hộ gia đình có nhu cầu ở lại tại các điểm dân cư theo quy hoạch Ðề án 79. Ðến thời điểm này 100% các hộ dân đã nhất trí tự nguyện di dời nhà cửa, tài sản ra khỏi rừng phòng hộ về tái định cư tại các điểm thuộc Ðề án 79 của Chính phủ.

 

Ðoàn viên thanh niên và người dân bản Nậm Sin, xã Chung Chải giúp các hộ gia đình tháo dỡ, vận chuyển nhà cửa, tài sản về nơi ở mới.

Tá Phì Chà nằm sâu trong khu vực rừng phòng hộ xung yếu thuộc khoảnh 5, 6, 7, 8 tiểu khu 110 giáp biên giới Việt - Lào theo quyết định quy hoạch rừng 76 năm 2008 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, nhiều diện tích rừng đã bị người dân đốt phá để làm nương, chính vì thế khu vực rừng phòng hộ xung yếu này ngày càng thưa thớt, một số nơi đã mất trắng. Quá trình thực hiện vận động các hộ dân này đã gặp không ít khó khăn, nhiều hộ gia đình không chấp hành, từ chối tiếp đón, thậm chí đóng cửa không gặp cán bộ. Bằng sự kiên trì, nhẫn nại tuyên truyền vận động, thấu tình đạt lý, các thành viên trong tổ công tác đặc biệt 420 đã nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân.

Anh Thào A Nhìa theo gia đình di cư từ huyện Tủa Chùa đến định cư tại Tá Phì Chà từ năm 2007. Anh đã lập gia đình và tách hộ ra ở riêng, hiện gia đình anh có 3 khẩu. Sống trong lõi rừng heo hút không điện, không đường, con cái không được học hành, làm quần quật cũng không đủ ăn. Khi tổ công tác đến tuyên truyền, vận động, nhận thức được vi phạm của mình và thấy cơ hội để thoát nghèo, ổn định cuộc sống, được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước khi tái định cư theo Ðề án 79, anh là một trong những hộ đầu tiên đăng ký và tự nguyện tháo dỡ, di chuyển nhà đến nơi ở mới theo quy định.

Trường hợp gia đình anh Cứ A Lử thì khác, gia đình đông người, sức trẻ nên là một trong những hộ có kinh tế khá nhất bản, nhà gỗ to, đàn trâu nhiều con, lợn đầy chuồng, có của ăn của để. Khi tổ công tác đến vận động, tuyên truyền anh cương quyết không đi. Sau khi, xuống tận nơi xem đất ở, cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư tại bản Tân Phong, xã Mường Nhé anh đã thay đổi quan điểm, thống nhất các thành viên trong gia đình đăng ký và cũng là hộ tháo dỡ, di chuyển đầu tiên.

100% các hộ gia đình đã nhất trí và đăng ký lịch di chuyển ra khỏi Tá Phì Chà. Trong đó có 4 hộ gia đình có nguyện vọng được trở về quê cũ, còn lại các hộ đều đăng ký tái định cư tại các điểm thuộc Ðề án 79. Ðể tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong công tác di chuyển, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ công tác 420, xếp lịch di chuyển cho các hộ, trên cơ sở đó phối hợp với các gia đình kiểm kê tài sản. Ðồng thời, huy động hơn 400 dân quân, đoàn viên thanh niên và nhân dân tại 2 xã Mường Nhé và Chung Chải phối hợp giúp các hộ gia đình tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển toàn bộ tài sản đến nơi tập kết, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Ông Lù Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Ðối với các hộ gia đình trở về quê cũ, UBND huyện đã liên hệ, thống nhất với địa phương nơi đón tiếp tạo mọi điều kiện tiếp nhận đồng thời hỗ trợ hoàn toàn phương tiện vận chuyển người và tài sản cho nhân dân về đến tận nơi. Ðối với các hộ gia đình có nguyện vọng ở lại, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành sắp xếp tái định cư tại các điểm theo Ðề án 79, mỗi hộ được 400m2 đất ở và 2ha đất sản xuất. Ban Quản lý dự án huyện đã san ủi mặt bằng, lắp đặt đường nước sinh hoạt, lực lượng dân quân dựng lán tạm để đón các hộ gia đình về. Thời gian tới UBND huyện sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn hỗ trợ dịch vụ, kỹ thuật để nhân dân sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Có thể nói, vận động các hộ gia đình tại Tá Phì Chà tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, tài sản, di dời ra khỏi rừng phòng hộ là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé, các cơ quan chức năng và các tổ công tác 420. Ðể tiếp tục thực hiện có hiệu quả Ðề án 79 của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có các biện pháp đồng bộ, quyết liệt ngăn chặn dân di cư tái lập bản, phá rừng đồng thời hỗ trợ hiệu quả các hộ dân tái định cư phát triển kinh tế bền vững, ổn định cuộc sống lâu dài.

Bài, ảnh: Trường Long
Bình luận
Back To Top