Sức trẻ vùng khó

09:26 - Thứ Sáu, 05/01/2018 Lượt xem: 7234 In bài viết
ĐBP - Hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên chung sức cùng bà con trong trận lũ lịch sử tháng 8/2015; hàng trăm ngày công cùng dựng xây cho những mái trường mới; và già nửa trong số hàng chục mô hình tiêu biểu về phát triển kinh tế - xã hội ở xã Pú Xi (huyện Tuần Giáo) là của thanh niên. Họ - các thế hệ đoàn viên, thanh niên còn non trẻ, song đã và đang khẳng định vị trí, vai trò xung kích của mình trên mọi mặt trận, từng ngày đóng góp sức trẻ dựng xây vùng khó.

Là “thủ lĩnh” đầu tiên của các thế hệ đoàn viên thanh niên Pú Xi từ ngày đầu thành lập (6/2013), anh Cà Văn Yên, nguyên Bí thư đoàn, nay là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, cho đến giờ vẫn nhớ như in trận lũ quét kinh hoàng xảy ra những ngày đầu tháng 8/2015. Trong đó, Hua Mức là bản chịu hậu quả nặng nề nhất. Bản có 26 hộ, với 120 nhân khẩu hầu hết đều bị ngập trong nước hoặc nằm trong khu vực sạt lở, đường giao thông bị vùi lấp, cô lập hoàn toàn. “Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chúng tôi đã nhanh chóng huy động toàn bộ lực lượng đoàn viên, thanh niên đến hỗ trợ, giúp đỡ bà con trong việc di chuyển và dựng nhà cửa; cũng như làm “cầu nối” đắc lực để vận chuyển lương thực, tiền bạc và đồ dùng viện trợ từ bên ngoài vào. Song điều đáng nói nhất là khi lũ tràn về, thông qua tiếng kẻng báo động và sự hỗ trợ tại chỗ của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong bản, các gia đình đã được sơ tán kịp thời đến khu vực an toàn, nên cơ bản không bị thiệt hại về người, chỉ có 2 người bị thương sau đó đã được chăm sóc điều trị” - anh Cà Văn Yên chia sẻ.

 

Đoàn viên, thanh niên Pú Xi giúp người dân làm mặt bằng dựng nhà.

Trong dòng tâm sự đầy chân thành, anh Yên cho biết, với tinh thần xung kích tình nguyện, các thế hệ đoàn viên, thanh niên Pú Xi đã đóng góp hàng nghìn ngày công cùng cán bộ, bà con địa phương từng bước khắc phục khó khăn những ngày đầu, dần ổn định cuộc sống. Từ đó, xung kích tình nguyện đã trở thành phong trào và tạo dựng nên “thương hiệu” cho thanh niên Pú Xi. Từ những con đường bị sạt lở; những ngôi nhà cần di chuyển, sửa chữa; những điểm trường mầm non, tiểu học cần mặt bằng... đều có sự góp mặt kịp thời của màu xanh tình nguyện chỉ sau “vài phút” và “vài cuộc điện thoại”. Một trong những chi đoàn tiêu biểu của Pú Xi trong các hoạt động đoàn thể, xung kích như thế không thể không kể đến là chi đoàn bản Hát Khoan. Chỉ với 17 đoàn viên, song họ đều có mặt gần như 100% trong mọi hoạt động. 

Không chỉ xung kích tình nguyện trong mọi hoạt động phong trào, sức trẻ ở Pú Xi còn thể hiện ở việc tiên phong trong lao động sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế. Trong số đó có người Bí thư đoàn hiện tại Vừ A Khua. Sau những năm phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân đội, trở về địa phương, Khua bắt tay làm kinh tế với sự hỗ trợ ban đầu từ gia đình. Thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, cộng với sự mạnh dạn và vay vốn từ ngân hàng, Khua đầu tư xây dựng trạng trại chăn nuôi bò, lợn, gà, kết hợp khoanh nuôi bảo vệ rừng. Ðể việc chăn nuôi bền vững, ổn định, anh trồng ngô, cỏ voi tạo nguồn thức ăn tại chỗ. Cho đến nay, anh luôn tự hào là ông chủ của một trang trại quy mô hàng chục héc ta, với thu nhập bình quân 60 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí).

Với truyền thống xung kích tình nguyện sẵn có, thì phát triển các mô hình kinh tế, thúc đẩy công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là hướng đi mà người Bí thư đoàn mới, cũng như các thế hệ đoàn viên, thanh niên Pú Xi tiếp tục phấn đấu hướng tới. Và để tăng cường sức mạnh cho tổ chức đoàn, việc bồi dưỡng kết nạp thêm lực lượng đoàn viên thanh niên cũng được xem là giải pháp quan trọng. Bởi vậy, sau 4 năm thành lập, tới nay toàn xã đã có 200 đoàn viên thanh niên, sinh hoạt tại 13 chi đoàn. Dù trong thời điểm hiện tại hay trên “mặt trận” nào thì sức trẻ Pú Xi đã và đang là minh chứng cụ thể nhất cho tinh thần xung kích sẵn sàng “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top