Ðảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bắt đầu từ ý thức người tiêu dùng và cơ sở sản xuất, kinh doanh

09:41 - Thứ Hai, 15/01/2018 Lượt xem: 9407 In bài viết
ĐBP - Ðảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là yếu tố quan trọng mang tính quyết định bảo vệ sức khỏe người dân. Do đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến lương thực, thực phẩm, nơi kinh doanh, buôn bán thức ăn đường phố. Song điều đó là chưa đủ nếu thiếu ý thức, trách nhiệm của người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

 

Thực phẩm chế biến sẵn được bày bán tại chợ Trung tâm I (TP. Ðiện Biên Phủ) không có dụng cụ che đậy.

Thức ăn đường phố thường tiện lợi đối với người tiêu dùng, nhất là những người có công việc bận rộn. Tuy nhiên, thức ăn đường phố lại tiềm ẩn nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm với nhiều nguyên nhân khác nhau, như: Người bán thiếu kiến thức về VSATTP; môi trường bị ô nhiễm do các phương tiện thường xuyên lưu thông trên đường; cơ quan chức năng chưa kiểm soát hết được những điều kiện của người bán thức ăn đường phố; thức ăn không được che đậy, bảo quản cẩn thận hoặc dụng cụ che đậy, bảo quản không đúng quy định... Còn nhớ năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm với 34 ca mắc. Nguyên nhân ngộ độc được các cơ quan chức năng xác định do ăn phải thực phẩm biến chất, cá suối nhiễm hóa chất... Trong số 5 vụ ngộ độc trên, vụ ngộ độc bún tại quán Hải Long (phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ) với 5 ca mắc, rất may không có trường hợp tử vong. Ðến cuối năm 2017, số vụ ngộ độc trong toàn tỉnh đã giảm, chỉ xảy ra 1 vụ với 3 ca mắc. Kết quả đó cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, nhất là thức ăn đường phố đã được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, nơi tập trung đông dân cư; nhiều dịch vụ ăn uống, nhà hàng, quán ăn cơ bản đảm bảo yêu cầu về VSATTP, nhưng vẫn xảy ra tình trạng cơ sở kinh doanh, các bếp ăn tập thể vi phạm. Trong tổng số 423 cơ sở (115 cơ sở ăn uống, bếp ăn tập thể; 308 cơ sở thức ăn đường phố) trên địa bàn thành phố, qua thanh, kiểm tra 608 lượt của các cơ quan chức năng, phát hiện 59 lượt cơ sở vi phạm.

Chị Phạm Hoài Anh, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ), chia sẻ : Nguy cơ không an toàn thực phẩm nói chung, thức ăn đường phố nói riêng đã được các cơ quan truyền thông, ngành chức năng khuyến cáo nhiều. Do đó, mỗi khi quyết định mua thực phẩm hoặc đi ăn ở các quán ăn, tôi rất cẩn thận. Còn Anh Hoàng Văn T., chủ quán ăn trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường Mường Thanh, chia sẻ: Các cơ quan chức năng thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn nên chúng tôi luôn đặt chất lượng, đảm bảo VSATTP lên hàng đầu. Chính vì thế, lượng khách đến với quán rất đông.

Ðể thay đổi được tư duy, nhận thức và hành động của người tiêu dùng cũng như các hộ kinh doanh, sản xuất, năm qua các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra, kiểm soát. Theo đó năm 2017, các cơ quan chức năng đã thanh, kiểm tra 5.214 cơ sở; trong đó, 86,3% cơ sở đạt yêu cầu. Một số cơ sở chưa đạt yêu cầu chủ yếu do chưa đáp ứng về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; dụng cụ chứa thức ăn chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh theo quy định về VSATTP.

Bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho rằng, công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh của các cơ quan chức năng vẫn sẽ được tăng cường và diễn ra thường xuyên; song ý thức người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mới là điều quan trọng. Vì thế, để đảm bảo VSATTP, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, nhất thiết phải bắt đầu từ ý thức người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh, sản xuất.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top