Góc nhìn nhà báo

Ý thức là điều kiện tiên quyết

08:30 - Thứ Năm, 18/01/2018 Lượt xem: 8735 In bài viết
ĐBP - Theo dõi trên thông tin đại chúng, mạng xã hội gần đây có thể thấy, trên địa bàn toàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến cho nhiều người bị thương nặng, thậm chí dẫn đến tử vong. Ðiều này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình trật tự an toàn giao thông, trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Nhìn lại năm 2017, con số thống kê của lực lượng chức năng cho thấy, toàn tỉnh đã xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông làm chết 30 người, bị thương 42 người, tăng 5 vụ, 13 người bị thương so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông, chủ yếu là các hành vi, như: lái xe không đúng phần đường, làn đường; không làm chủ tốc độ; lái xe trong tình trạng say rượu gây tai nạn vẫn xảy ra… Báo cáo của Ban An toàn Giao thông tỉnh cũng chỉ rõ ý thức của đại bộ phận người tham gia giao thông đã từng bước được nâng lên song chưa thực sự tự giác, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn ra khá phổ biến, nhất là các đối tượng trong độ tuổi thanh niên… Có thể thấy rằng, thiếu ý thức khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn vừa qua.

Trước tình hình đó, Ban An toàn giao thông các cấp tỉnh, ngành chức năng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế và làm giảm TNGT; làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, tránh ùn tắc, đua xe trái phép. Duy trì ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, vận tải khách, hàng hóa của người dân. Nhưng “một bàn tay thì vỗ không thành tiếng”, nỗ lực của các cấp, ngành, lực lượng chức năng sẽ trở nên vô nghĩa khi chính những người dân lại không có ý thức chấp hành luật giao thông. Bởi chỉ cần một phút giây lơ đễnh, thiếu tập trung hay một lần quá chén… thì lực lượng chức năng có kiểm soát chặt chẽ đến đâu, tuyên truyền tốt đến thế nào thì va chạm, TNGT vẫn có thể xảy ra. Do vậy, để giảm thiểu, hạn chế tối đa va chạm, tai nạn đáng tiếc cần có sự chung tay của cả cộng đồng để mỗi người dân đều có ý thức tự giác thực hiện trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông. Chấp hành pháp luật, tham gia giao thông có văn hóa là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh mình, nhất là những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang cận kề.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top