Bản Túc đoàn kết dân tộc, ổn định an ninh trật tự

09:26 - Thứ Hai, 22/01/2018 Lượt xem: 7690 In bài viết
ĐBP - Bản Túc, xã Mường Ðun (huyện Tủa Chùa) có 36 hộ dân của 3 dân tộc: Thái, Mông, Phù Lá. Bản xa trung tâm xã, hạ tầng cơ sở chưa được đầu tư đồng bộ, đời sống nhân dân còn khó khăn. Tuy nhiên, nhiều năm nay, các gia đình ở bản Túc đã đoàn kết, sẻ chia kinh nghiệm lao động sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Quàng Văn Lỵ, Bí thư Chi bộ bản Túc, cho biết: Bản chưa có điện lưới quốc gia, người dân canh tác 1 vụ lúa/năm, sản xuất mang tính tự cung tự cấp nên tỷ lệ hộ nghèo cao. Mặc dù vậy, bản Túc không có người nghiện ma túy, không có hoạt động tôn giáo trái phép, người dân sống hòa thuận, đoàn kết. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thôn, bản ổn định. Trong 3 dân tộc, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa, đời sống sinh hoạt khác nhau; nhận thức xã hội, hiểu biết pháp luật của mỗi gia đình cũng chưa đồng đều. Nhưng nhiều năm qua, bản Túc không có tình trạng nhân dân mất đoàn kết, tranh chấp dân sự, phức tạp về an ninh trật tự. Người dân trong bản chấp hành tốt đường lối chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ngày Hội đại đoàn kết các dân tộc hàng năm, các gia đình trong bản không phân biệt dân tộc, già trẻ, trai gái, họ ngồi bên nhau ăn bữa cơm thân mật, chung chén rượu vui, chia sẻ kinh nghiệm lao động sản xuất, nuôi dạy con cháu, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Cũng theo ông Lỵ, mỗi gia đình trong bản khi có người ốm, người thân qua đời, hay có con lấy vợ gả chồng... đều có người đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, chia sẻ, do đó thôn bản luôn yên bình, đoàn kết, gắn bó.

Gần đây, bản Túc được đầu tư mở đường giao thông từ bản đến trung tâm xã; công trình thủy lợi thi công đầu tháng 11/2017 sắp hoàn thành; hàng chục hộ dân trong bản được vay vốn lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất. Ðây là điều kiện thuận lợi giúp nhân dân các dân tộc bản Túc phát triển sản xuất, nâng cao sản lượng cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo. Nhiều năm qua, nhân dân bản Túc thực hiện quy ước, hương ước, không phát rừng làm nương, không còn tình trạng sản xuất lúa nương. Bà con đẩy mạnh khai hoang, cải tạo đất nương sản xuất kém hiệu quả thành ruộng bậc thang để canh tác bền vững. Khi công trình thủy lợi bản Túc hoàn thành, theo thiết kế sẽ đảm bảo nước tưới 2 vụ lúa/năm cho hơn 10ha ruộng. Ðây là điều kiện thuận lợi cho nhân dân xóa bỏ sản xuất lúa trên nương. Anh Thào A Sinh, người dân trong bản tâm sự: Ðược vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 50 triệu đồng, gia đình tôi mua bò sinh sản, đầu tư mua máy cày bừa đất phục vụ sản xuất nông nghiệp. Chịu khó lao động sản xuất, tích cực khai hoang gieo cấy lúa ruộng, áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc gia súc, thu nhập ổn định, nên năm 2017 gia đình tôi đã thoát nghèo. Là dân tộc Mông, nhưng tôi cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho mọi người trong đó có hộ là người Thái, Phù Lá. Ðoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, chung tay giữ vững thôn bản bình yên, bản Túc đang phấn đấu trở thành bản văn hóa.

Bảo Khánh
Bình luận
Back To Top