Ðể người dân có cuộc sống đủ đầy hơn

10:05 - Thứ Hai, 22/01/2018 Lượt xem: 9030 In bài viết
ĐBP - Quan tâm nhiều hơn đến công tác an sinh xã hội bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng tới mục tiêu vì người nghèo, người có công với cách mạng, trẻ em có hoàn khó khăn; nỗ lực giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm cho lao động vùng cao… được huyện Nậm Pồ xác định là nhiệm vụ then chốt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân, đặc biệt ở những thôn, bản vùng cao.

 

Lãnh đạo huyện Nậm Pồ trao quà hỗ trợ người dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở do mưa lũ, tại bản Ngải Thầu 2, xã Nà Bủng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thu Hằng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Nậm Pồ, cho biết: Ðể các chính sách thực sự đến gần hơn với đối tượng thụ hưởng, huyện đã hoạch định và triển khai nhiều chính sách an sinh quan trọng, huy động các nguồn lực xã hội tham gia “gánh vác” trọng trách an sinh xã hội. Các chính sách và giải pháp bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực. Năm qua, huyện đã tiến hành kiểm tra, nghiệm thu và chi trả kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho 20 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn với tổng kinh phí 500 triệu đồng; xác nhận, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 482 đối tượng. Phối hợp với các xã rà soát, hỗ trợ gạo cho 91 hộ, 389 nhân khẩu trong dịp Tết Nguyên đán 2017 với 5.835 tấn gạo; phân bổ, cấp phát 74.415kg gạo giáp hạt cho nhân dân đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Ðặc biệt, kiểm tra, lập danh sách đối tượng hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật… đề nghị các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 2.173 suất quà, trị giá trên 700 triệu đồng.

Với niềm tin trao “cần câu” để giúp người lao động tự, đảm bảo cuộc sống, huyện đã duy trì việc làm thường xuyên cho 26.156 lao động, ước năm 2017 giải quyết việc làm mới cho 450 người, xuất khẩu 10 lao động sang Lào. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được triển khai đồng bộ, quyết liệt, gắn liền với cuộc sống người dân; trong năm huyện đã thẩm định danh sách 10 lớp học nghề cho 333 học viên; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề tổ chức 10 lớp dạy nghề thường xuyên tại các xã: Si Pa Phìn, Pa Tần, Phìn Hồ…

Các hoạt động nhân đạo, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực… Phòng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai Ðề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Huyện đã tặng quà cho 189 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Thiếu nhi (1/6); tiếp nhận 10 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó; vận động Hội Chữ thập đỏ huyện thăm, tặng quà cho 30 trẻ em đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, trao 220 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó. Cùng với đó, huyện phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Trung tâm 2 Hà Lan tổ chức khám sàng lọc cho 62 trẻ em khuyết tật; phẫu thuật chỉnh hình cho 16 trẻ em; lập hồ sơ đưa 7 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ. Về công tác bình đẳng giới, huyện tổ chức tập huấn cho 52 học viên; tỷ lệ phụ nữ tham gia  HÐND các cấp chiếm 22,5%, cấp xã là 18,5%.

Có thể thấy rằng, với những nỗ lực của huyện Nậm Pồ trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã và đang mang lại cuộc sống ổn định cho người dân, đặc biệt ở các xã vùng sâu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 67,97%. Nhưng để cuộc sống thực sự tốt đẹp, ý nghĩa hơn, ngoài sự hỗ trợ từ các chính sách, người dân cũng cần nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng ý chí “tự lực, tự cường”,  khát vọng sống và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, khang trang.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top