Người tốt - việc tốt

Quàng Văn Thươi góp sức phòng, chống HIV/AIDS

08:36 - Thứ Tư, 24/01/2018 Lượt xem: 8735 In bài viết
ĐBP - Anh Quàng Văn Thươi, bản Chiềng An, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) được người dân trong vùng biết đến là thanh niên tích cực với các hoạt động xã hội, đặc biệt là giúp các trường hợp nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận điều trị, hiểu về bệnh tình và vươn lên trong cuộc sống.

 

Qua kêu gọi từ cộng đồng, anh Thươi thăm hỏi, trao tiền mặt hỗ trợ cho cháu Ð.

Cuối năm 2014, anh Thươi tham gia làm nhân viên tiếp cận cộng đồng của dự án “Cộng đồng phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh phía Bắc”. Anh Thươi kể lại: “Ban đầu tham gia chương trình, tôi cũng còn khá e dè, gia đình cũng không ủng hộ vì lo lắng nguy cơ dễ bị lây nhiễm bệnh. Sau các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức, tôi đã có cái nhìn khác về căn bệnh, có thể giảng giải, tư vấn cho người thân và bà con trong khu vực hiểu về HIV/AIDS để mọi người biết cách phòng tránh và mở lòng hơn, không phân biệt, kỳ thị người có “H”. Sau 3 năm tham gia hoạt động, đến nay anh Thươi đã tiếp cận được hơn 600 khách hàng có nguy cơ cao nhiễm, phát hiện, kết nối điều trị 20 ca dương tính.

Anh Thươi cũng hết lòng giúp đỡ những người không may mắc bệnh có hoàn cảnh đặc biệt. Anh đã chăm sóc hỗ trợ tại nhà cho trên 60 bệnh nhân. Nhiều trường hợp người có nguy cơ cao không có phương tiện đi lại, anh sẵn sàng dùng xe của mình chở họ miễn phí đến trung tâm y tế làm xét nghiệm. Có những bệnh nhân được anh đưa đón hàng ngày đi uống thuốc, điều trị đến khi ổn định. Nhớ lại các bệnh nhân mình đã tiếp cận, anh Thươi rất xúc động khi nhắc đến cháu V.V.Ð, 6 tuổi sinh sống tại xã Chiềng Ðông cùng huyện, bị lây nhiễm HIV từ khi lọt lòng mẹ. Bố cháu Ð. mất sớm, sau đó mẹ bị đi tù, cháu sống cùng ông bà ngoại nghèo khó. Khi anh Thươi tìm đến nhà, cháu gầy rạc, yếu ớt không còn sức sống vì không được điều trị, chăm sóc chu đáo. Ngoài ra, cháu còn bị bản làng phân biệt kỳ thị. Anh Thươi tình nguyện chở cháu đi điều trị, uống thuốc ARV hàng ngày và kêu gọi được một số tiền nhỏ hỗ trợ ông bà chăm sóc cháu. Nhờ vậy, sau 7 tháng, cháu Ð. tăng từ 14kg lên 20kg, nhanh nhẹn, hoạt bát và khỏe mạnh hơn. Anh Thươi còn rất nhiều câu chuyện đáng nhớ và xúc động trong những năm nhiệt huyết với công tác phòng, chống HIV/AIDS. Ðây không chỉ là công việc mà còn là trách nhiệm mà anh đã lựa chọn và nguyện cố gắng hết mình để góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top