Cùng suy ngẫm

Ðể thực phẩm “sạch” đến tay người tiêu dùng

08:50 - Thứ Tư, 24/01/2018 Lượt xem: 8250 In bài viết
ĐBP - Mỗi độ tết đến, xuân về, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) không những trở thành chủ đề “nóng” trong đời sống, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân mà nó cũng được đưa lên các bàn “nghị sự” của cơ quan chức năng để phân tích, mổ xẻ, tìm ra nguyên nhân để kiểm soát, đẩy lùi. Tuy nhiên, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm bẩn vẫn len lỏi, trôi nổi trên thị trường… Hàng hóa thiết yếu phần lớn người tiêu dùng đều mua ở chợ. Mà ở đây thì việc kiểm định chất lượng còn nhiều hạn chế, người tiêu dùng chủ yếu mua theo cảm tính và niềm tin vào người bán hàng là chính.

Ðể giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, trong tuyên truyền, vận động, thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm về chất lượng VSATTP. Qua triển khai các hoạt động, nhận thức của người tiêu dùng và chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về bảo đảm VSATTP đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương vẫn còn tồn tại nhiều lỗ “hổng” trong khâu quản lý, kiểm soát để hàng hóa không rõ nguồn gốc thẩm lậu ra thị trường.

Về phía người tiêu dùng, cùng với việc chủ quan, thờ ơ với sức khỏe của bản thân, gia đình, thì họ cũng chính là người “tiếp tay” cho đối tượng buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng. Ðể loại bỏ thực phẩm bẩn, hạn chế đến mức thấp nhất những ca ngộ độc thực phẩm; nếu có được sự đồng thuận, chung tay của người tiêu dùng bằng cách biết lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội... Như vậy, thực phẩm bẩn, hàng kém chất lượng sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top