Xuân về trên vùng đất Na Ư

10:17 - Thứ Ba, 06/02/2018 Lượt xem: 10105 In bài viết
ĐBP - Na Ư! Tiếng chày giã bánh dày râm ran vọng về mọi nhà, báo hiệu một mùa xuân bình yên. Bí thư Ðảng ủy xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) Vừ Vả Tông tuy mới gần 50 tuổi nhưng lại có nét già dặn của người ngoài 60. Ðôi mắt đen lộ vẻ lo âu, tính toán cho một vùng đất mà những năm trước, người dân khốn khó, an ninh xã hội phức tạp, để lại những tiếng tăm không vui cho vùng đất này. Không chỉ có mình Bí thư Vừ Vả Tông mà biết bao đảng viên của Ðảng bộ cùng lo cho phong trào của một xã vùng biên. Có đường biên giáp nước bạn Lào, hàng chục hộ có họ hàng với nhau, anh em sinh sống lâu đời. Ðó là đặc điểm về địa lý, về tình thâm ở một vùng đất rất khó cho việc quản lý hộ tịch hộ khẩu. Kẻ xấu đã lợi dụng tình hình đó, móc nối với nhau để đi lại mua bán chất ma túy. Loại trừ ma túy khỏi địa bàn là nhiệm vụ vô cùng phức tạp cho toàn Ðảng bộ xã Na Ư.

Vùng đất này giàu truyền thống, kiên cường bất khuất thời kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ðầu năm được chuyện trò với những con người kiên trung bất khuất mà điển hình là người con của dân tộc Mông Na Ư, cụ Vừ Dùa Dình - người đảng viên đầu tiên của Na Ư đã gần 100 tuổi. Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cụ là người đầu tiên có mặt ở mảnh đất này. Cụ chia sẻ:

- Bây giờ mình tuổi cao rồi, cái đầu quên nhiều thứ. Nhưng chỉ biết xưa mình giống như con chồn, con sóc, chỉ ở trong rừng sâu, tối mới về bản. Ngày nay về tỉnh về huyện chỉ vài tiếng đồng hồ, mà lại đi bằng xe máy, chỉ có Ðảng, có Bác Hồ mới cho người Mông ta như thế.

Vui chuyện cụ kể đến những chiến công của ngày xuân năm 1968. Lúc ấy mình còn làm cán bộ, vùng núi Na Ư này thổ phỉ, biệt kích từ bên Lào sang gây cho Na Ư nhiều chuyện khổ lắm. Bởi Na Ư giáp điểm cao Báng Bứa của Lào, bọn Mỹ, Ngụy thường hay thả thổ phỉ biệt kích sang phá hoại. Chúng không kể ngày tết cổ truyền, hôm ấy ba chị em Sùng Thị Lìa ở Na Ư về đốn cây Trang ăn tết với người yêu. Nhìn lên đồi thấy có máy bay. Không đi chơi nữa, ba chị em liền chạy về báo cho chú Vàng A Chá xã đội trưởng Na Ư. Biết tin bọn địch thả biệt kích giữa ngày tết, các lực lượng vũ trang từ xã, huyện được huy động. Ðược sự tiếp sức của lực lượng vũ trang tỉnh, nhân dân Na Ư đã đóng góp hàng ngàn chiếc bánh dày, hàng trăm ký thịt lợn, chuyển ra biên giới tiếp tế cho các lực lượng truy lùng biệt kích. Chỉ trong 7 ngày các lực lượng cùng nhân dân Na Ư đã đập tan kế hoạch chuyển lửa về quê của địch.

Mỗi độ xuân về, người người ở Na Ư lại náo nức nghe kể chuyện mùa xuân, nhắc lại những chiến công xưa của người dân Na Ư cùng bảo vệ biên giới kiên cường, không chạy theo bọn phỉ sang Lào. Hòa bình đã nhiều năm, Na Ư có nhiều đổi thay, làng bản nhiều mái ngói đỏ tươi, trẻ em được cắp sách đến trường. Ðảng bộ xã Na Ư đã lãnh đạo nhân dân giữ yên vùng biên giới, đã rào được phên dậu biên giới mà trước kia có hàng chục vụ vận chuyển ma túy vào Na Ư, nay đã ít dần. Năm 2017 chỉ còn đôi vụ, kẻ xấu cũng đã ít vào Na Ư quấy phá, móc nối. Người dân cũng đã nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với những kẻ buôn chất trắng. Người dân tập trung làm ruộng, làm nương, năng suất lúa cao hơn, sản lượng lương thực bình quân vượt chỉ tiêu trên 300kg/người/năm.

Nhưng nhiều chỉ tiêu mà cả Ðảng bộ vẫn còn canh cánh bên lòng. Trong bữa cơm tất niên của bộ đội biên phòng ở Na Ư các anh chưa được nghỉ để về đón xuân vui họp với gia đình. Các anh nói vui: thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi, bởi kẻ xấu luôn luôn tìm mọi cách để tuồn chất trắng vào Na Ư. Và đó cũng là nỗi lo canh cánh bên lòng của Bí thư Ðảng bộ Vừ Vả Tông, và các đồng chí trong Ban Thường vụ Ðảng ủy xã.

Một mùa xuân đang về với bản làng Na Ư, Ðảng bộ và các ban, ngành lại cùng tất bật lo cho mùa xuân đang về, đón 8 đoàn vận động viên của 8 xã vùng cao huyện Ðiện Biên về vui xuân với Na Ư. Không vui, không mừng sao được, cả huyện dồn sức xuân cho dân Na Ư, bằng điệu khèn, tiếng hát của dân tộc mình, để Na Ư cùng sánh bước trên con đường phát triển kinh tế cùng các xã bạn trong huyện, tỉnh. Na Ư tự hào có, vui buồn có, đang giành hết sức mình để lấy lại niềm tin, lòng tin mà:

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu

Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Lời đúc kết của non sông, là: “Ðoàn kết - Ðoàn kết - Ðại đoàn kết”. Sự chung sức, chung lòng của Ðảng bộ và nhân dân Na Ư, sẽ biến nơi đây thành một điểm du lịch vùng biên, thành kho tàng văn hóa dân tộc và trên vùng biên sẽ là điểm sáng ngăn bước kẻ xấu đến gây rối, móc nối tạo cơ hội chống phá Ðảng, Nhà nước. 

                Xuân biên cương 2018.

Ký của Hồng Hải
Bình luận
Back To Top