Khí chất người đất Tổ

08:49 - Thứ Năm, 19/04/2018 Lượt xem: 9314 In bài viết
ĐBP - Tuy không phải nơi “chôn nhau cắt rốn”, song với những người con quê hương Phú Thọ lập nghiệp trên đất Ðiện Biên luôn xem Ðiện Biên là quê hương thứ hai để an cư lạc nghiệp. Và mỗi người con xa quê ấy đều tâm niệm, phấn đấu lao động sản xuất kinh doanh, học tập, công tác tốt để đóng góp công sức, trí tuệ của mình, góp phần dựng xây, bảo vệ mảnh đất biên cương cực Tây Bắc của Tổ quốc.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang tại tổ dân phố 8, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ), ông Nguyễn Xuân Hạnh dù ở độ tuổi xưa nay hiếm, mái tóc bạc trắng, nhưng giọng đầy hào sảng khi nhớ về những ngày đầu lên Lai Châu (cũ) nay là Ðiện Biên lập nghiệp. Sinh ra và lớn lên ở huyện Ðoan Hùng (tỉnh Phú Thọ), năm 1979 chàng thanh niên Nguyễn Xuân Hạnh lên nhận công tác ở Ðiện Biên. Giao thông ngày ấy cách trở, từ Ðoan Hùng lên Ðiện Biên đi nhanh cũng mất tới 2 ngày, nhưng đã quyết tâm đi là tới và rồi nỗ lực nào cũng đem về thành quả là “trái ngọt”. Sau nhiều năm công tác, cống hiến trong ngành Tài chính tỉnh Lai Châu (cũ), ông Nguyễn Xuân Hạnh được tín nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Ðiện Biên và về nghỉ chế độ năm 2007. Gắn bó với Ðiện Biên, chan hòa với người dân phố, xóm; nghỉ hưu ông vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, giáo dục truyền thống gia đình, nét đẹp quê hương cho con cháu. Và điều ông vô cùng mãn nguyện là 3 người con đều khôn lớn thành đạt, luôn nhớ về cội nguồn quê hương Phú Thọ.

Mỗi người con quê hương Phú Thọ lập thân, lập nghiệp ở Ðiện Biên hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề nào cũng để lại nhiều dấu ấn, có những đóng góp tích cực góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Không chỉ thành công trong lĩnh vực công tác, như ông Nguyễn Xuân Hạnh hay bác Ðỗ Ðức Vượng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (quê huyện Hạ Hòa); Ðại tá Hoàng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (huyện Tam Nông); Ðại tá Nguyễn Thanh Nghị, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (huyện Thanh Ba); anh Hoàng Ngọc Vinh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (huyện Thanh Sơn)… mà nhiều người con Phú Thọ đã nỗ lực khẳng định mình, thành công trên thương trường, trong sản xuất kinh doanh tại Ðiện Biên. Và chị Cao Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thọ Hà là người như thế.

Chia sẻ với chúng tôi “cơ duyên” lập nghiệp tại Ðiện Biên, chị Hà cho biết: Sau khi học ngành Tài chính kế toán, năm 1985 chị cùng chồng là anh Nguyễn Ðức Thọ rời quê hương Lâm Thao lên Ðiện Biên. Với niềm đam mê kinh doanh, chị bàn với chồng mở cửa hàng kinh doanh xe máy - một trong những cửa hàng kinh doanh xe máy đầu tiên ở tỉnh Lai Châu (cũ) vào năm 1996. Năng động trong cơ chế thị trường và tích cực tìm kiếm các loại xe máy phù hợp với thị hiếu, thu nhập của người dân trên địa bàn, đầu tư kinh doanh hiệu quả. Cửa hàng kinh doanh xe máy của chị Hà phát triển cả về quy mô và doanh thu, chuyển sang làm đại lý rồi thành lập công ty. Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thọ Hà (hiện trụ sở tại tổ dân phố 16, phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ) trở thành một trong số đơn vị uy tín trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực kinh doanh mô tô, xe máy với 4 cơ sở bán xe và dịch vụ do các hãng xe máy nổi tiếng trong và ngoài nước, như: Honda, Piagio, Yamaha, Vespa ủy nhiệm. Doanh thu trung bình hàng năm công ty đạt hơn 100 tỷ đồng. Kinh doanh hiệu quả, công ty tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho khoảng 60 lao động.

Dù mỗi người mỗi nghề, mỗi người một việc, nhưng những người con quê hương Phú Thọ lập nghiệp tại Ðiện Biên cùng chung nỗi niềm là những người xa quê. Mong muốn được tụ hội, sum vầy để cùng chung niềm vui và rồi sẻ chia, thăm hỏi, nương tựa lẫn nhau trong cơn hoạn nạn, gắn kết nghĩa tình quê hương, bầu bạn. Cũng vì những lý do đó mà Hội đồng hương Phú Thọ tại Ðiện Biên được thành lập và duy trì hoạt động đến nay đã hơn 20 năm có lẻ, thu hút gần 200 thành viên sinh hoạt tại 8 tổ, chủ yếu là sinh sống và làm việc trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Ông Nguyễn Xuân Hạnh, Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương Phú Thọ tại Ðiện Biên cho biết: Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, thông tin những vấn đề của quê hương bản quán, thành viên trong Hội thường tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần, vật chất mỗi khi ốm đau hoạn nạn, hiếu hỉ và giúp thành viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vươn lên. Ðoàn kết, tương trợ lẫn nhau, đời sống của các thành viên trong Hội đều có cuộc sống ổn định và từng bước được nâng cao. Các gia đình còn là điển hình tại khu dân cư khi nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, Gia đình văn hóa tiêu biểu… Và đã thành thông lệ, cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10/3 âm lịch) hàng năm, thành viên trong Hội lại gặp nhau, chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong cuộc sống, công tác, học tập theo đúng nghĩa tình đồng hương; ôn lại truyền thống văn hóa quê hương để thỏa nỗi nhớ của những người con xa quê và rồi lại cùng chung chí hướng đóng góp trí tuệ, tri thức xây dựng Ðiện Biên ngày càng giàu đẹp.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top