Mường Nhé quan tâm chăm sóc người cao tuổi

08:38 - Thứ Tư, 13/06/2018 Lượt xem: 9837 In bài viết
ĐBP - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Mường Nhé đã chú trọng quan tâm làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi. Qua đó, tạo điều kiện giúp người cao tuổi trên địa bàn sống vui, sống khỏe, sống có ích.

 

Hội viên Hội Người cao tuổi huyện Mường Nhé tham gia Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mường Nhé hiện có 11 cơ sở hội, 100 chi hội với hơn 1.580 hội viên. Trong đó, số hội viên từ 60 tuổi trở lên là 1.250 (chiếm gần 80%), số còn lại là hội viên dưới 60 tuổi. Do đa số hội viên người cao tuổi có sức khỏe yếu, nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên công tác chăm sóc người cao tuổi được huyện quan tâm thực hiện. Hàng năm, các cấp hội người cao tuổi trong huyện đều phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, thống kê số hội viên từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và các khoản phụ cấp khác để làm thủ tục đề nghị trợ cấp xã hội hàng tháng. Hiện toàn huyện có 190 người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với số tiền 270.000 đồng/người/tháng. Công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi được huyện quan tâm chỉ đạo cơ sở thực hiện vào đầu tháng 2 hàng năm với nghi thức trang trọng. Dịp Tết Nguyên đán 2018, các xã đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 112 hội viên người cao tuổi trên địa bàn.

Thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, đến nay 100% hội viên trên địa bàn được cấp thẻ bảo hiểm y tế; hàng năm, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện còn phối hợp tổ chức các đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho hội viên. Ðáng chú ý, thực hiện chương trình mắt sáng cho người cao tuổi, từ năm 2012 - 2016, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện đã quyên góp hơn 245 triệu đồng mua tặng hơn 1.000 kính nâng thị lực cho người cao tuổi. Thông qua các chương trình mổ mắt từ thiện, miễn phí, huyện cũng phối hợp tổ chức khám, mổ mắt, thay thủy tinh thể cho 147 hội viên có các bệnh về mắt. Chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện còn đôn đốc, chỉ đạo cơ sở Hội xây dựng và củng cố Quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”. Ðến nay, 100% cơ sở Hội trên địa bàn đã xây dựng được quỹ và thực hiện việc chi tiêu đúng theo nguyên tắc thu chi.

Ông Nguyễn Danh Ba, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mường Nhé, chia sẻ: Không chỉ thực hiện tốt chế độ chính sách, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, hàng năm huyện còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên ốm đau, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã trao tặng 753 suất quà cho người cao tuổi nhân dịp tết nguyên đán hàng năm với tổng số tiền trên 280 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2018, huyện trao 59 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn của 11 xã trên địa bàn. Nhân Tháng hành động vì người cao tuổi, hàng năm huyện xây dựng kế hoạch vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực quyên góp, ủng hộ để có điều kiện chăm sóc, nâng cao đời sống cho người cao tuổi. Ðể giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mường Nhé còn xây dựng kế hoạch thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thể thao tại các cơ sở hội. Ðến nay, có 4 xã hoàn thành thủ tục ra mắt câu lạc bộ để đi vào hoạt động. Trong đầu tháng 5 vừa qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện đã phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức tập huấn kỹ năng thi đấu một số môn thể dục, thể thao như: Bóng chuyền hơi, cầu lông, đi bộ, cờ tướng và các bài tập thể dục dưỡng sinh cho cán bộ, hội viên, chủ nhiệm câu lạc bộ thể dục, thể thao các xã. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục thể thao, giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe.

Bằng nhiều hoạt động chăm lo cụ thể, thiết thực, công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi trên địa bàn huyện Mường Nhé đã đạt những kết quả tích cực. Ðời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi từng bước nâng cao, chế độ chính sách, chăm sóc về y tế được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Qua đó, giúp người cao tuổi yên tâm phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương, trở thành tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top