Thiết thực hơn từ các phong trào thi đua

08:41 - Thứ Sáu, 15/06/2018 Lượt xem: 10142 In bài viết
ĐBP - Chia sẻ kinh nghiệm từ những việc làm cụ thể, thiết thực từ các phong trào thi đua yêu nước tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) do Tỉnh ủy - HÐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức ngày 11/6 mới thấy được sự hào hứng, phấn khởi của mỗi đại biểu, mỗi điển hình tiên tiến. Bởi với họ có mặt trong lễ kỷ niệm trang trọng, đầy ý nghĩa này không chỉ là cả quá trình rèn luyện, nỗ lực phấn đấu mà còn là dịp để họ được chia sẻ kinh nghiệm quý, cách làm hay trong công tác, đời sống xã hội…

 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Nhé trao tặng gạo từ mô hình “Hũ gạo chiến sỹ” cho bà Chàng Thị Bựa - người già neo đơn tại xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé).

Hơn ai hết 180 điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh có mặt trong Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc là những người phấn khởi nhất. Ấn tượng với chúng tôi tại buổi lễ đó là Thiếu tá Nguyễn Văn Thân, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Mường Nhé - người khá kiệm lời khi chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”. Xã Mường Nhé đặc biệt khó khăn khi có tới 46% hộ nghèo, 312 hộ đói phải cứu trợ lương thực khi giáp hạt nên mô hình “hũ gạo chiến sĩ” do cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện có ý nghĩa vô cùng nhân văn, chia sẻ phần nào khó khăn với người dân trong cuộc sống. Hàng ngày trước khi nấu cơm, chiến sĩ nuôi quân đơn vị sẽ bớt ra 1 bát gạo; bữa trưa bớt 1 bát và bữa tối cũng bớt 1 bát; như vậy 1 ngày sẽ được 1kg, 1 tháng được 30kg gạo. Số gạo này định kỳ vào ngày 25 hàng tháng sẽ được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, bản luân chuyển tặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn… Việc làm ấy không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp của dân tộc Việt Nam về truyền thống “tương thân tương ái”, góp phần gắn kết hơn tình quân - dân nơi biên cương. Hay như kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm ma túy được Ðại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) chia sẻ; cách làm kinh tế của ông Lường Ngọc Ký, nông dân xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) từ mô hình VACR… đều là cả quá trình nỗ lực phấn đấu và được cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Họ thực sự là những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua cũng như trong đời sống xã hội, là tấm gương để mọi người cùng học tập, noi theo.

Với 180 điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh có mặt trong Lễ kỷ niệm này, dù không thể chia sẻ hết những tâm tư, những kinh nghiệm, cách làm; song ở mỗi địa phương, đơn vị họ chính là nhân tố để nhân rộng, bồi dưỡng để tiếp tục tận tâm, cống hiến xây dựng Ðiện Biên ấm no, giàu mạnh.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới của đất nước; của quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng trong khu vực và thế giới cùng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo ra cơ hội và thách thức, thì sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước lại càng đóng vai trò vô cùng quan trọng; đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thấm nhuần tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vâng lời Bác dạy “Càng khó khăn càng phải thi đua”, thi đua yêu nước được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Ðiện Biên. Như Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban thi đua khen thưởng tỉnh Mùa A Sơn đã khẳng định tại lễ kỷ niệm: Thông qua các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn đã kịp thời phát hiện, nhân rộng, bồi dưỡng hàng nghìn điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực, qua đó cổ vũ, động viên phong trào ngày càng có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Chính vì vậy, Ðiện Biên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp và quần chúng nhân dân nhằm thay đổi nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua - khen thưởng. Từ đó xây dựng các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân, từng tập thể, từng địa phương góp phần phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Minh Thuỳ
Bình luận
Back To Top