CCHC ở các sở, ngành và địa phương

Cần quan tâm và phân rõ trách nhiệm

08:32 - Thứ Hai, 18/06/2018 Lượt xem: 9695 In bài viết
ĐBP - Vừa qua (ngày 11/6), UBND tỉnh đã công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - Par index năm 2017 đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua đánh giá, chấm điểm cho thấy, dù có nhiều chuyển biến tích cực so với năm trước, song công tác CCHC tại một số sở, ngành và địa phương vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

 

Với tổng số 35/62 điểm, Sở Y tế đứng thứ 3 từ dưới lên về kết quả thực hiện CCHC năm 2017. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Năm 2017, kết quả chỉ số CCHC tỉnh ta tăng 18 bậc so với năm 2016, xếp vị trí 24 trong bảng xếp hạng chỉ số Par index năm 2017. Ðây là tín hiệu đáng mừng trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Vừa qua UBND tỉnh đã công bố kết quả chỉ số CCHC tại 28 sở, ban, ngành và các địa phương. Theo kết quả công bố, đối với các sở, ban, ngành thì Văn phòng UBND tỉnh là đơn vị đứng đầu trong danh sách CCHC với tổng số 56,25 điểm, trên tổng số thang điểm 62; Sở Tư pháp là đơn vị đứng thứ 2 với tổng số 53,5 điểm; Ban Dân tộc tỉnh là đơn vị có số điểm CCHC thấp nhất với 30,5 điểm. Ðối với các huyện, thị xã và thành phố thì không đơn vị nào vượt quá 39/62 điểm; trong đó cao nhất là TX. Mường Lay với tổng số 38,5 điểm, tiếp đến là TP. Ðiện Biên Phủ 37,75 điểm… còn Mường Nhé là huyện có số điểm thấp nhất 21,25 điểm.

Ðể tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi đã liên hệ với một số sở, ngành và địa phương nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng về nội dung này. Liên hệ với Ban Dân tộc tỉnh - đứng cuối bảng trong tổng số 18 sở, ban, ngành và đơn vị vừa được UBND tỉnh công bố về CCHC. Sau một thời gian liên hệ và chờ đợi chúng tôi nhận được câu trả lời từ Chánh văn phòng (Ban Dân tộc tỉnh): Hiện tại lãnh đạo đang rất bận và hẹn khi khác. Song theo báo cáo kết quả công tác CCHC năm 2017 của Ban Dân tộc tỉnh mà chúng tôi có được thì kết quả về công tác CCHC của Ban Dân tộc thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, lý do dẫn đến việc kết quả CCHC ở Ban Dân tộc còn thấp lại đến từ Trung ương và cơ sở, như: Văn bản quy phạm pháp luật được ban hành nhưng văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành Trung ương ban hành chậm; không đồng bộ, thậm chí một số văn bản mới ban hành thực hiện trong một thời gian ngắn nhưng đã phải sửa đổi bổ sung nhiều lần. Hay việc tổ chức thực hiện và chấp hành văn bản quy phạm pháp luật ở một số cơ sở chưa nghiêm; năng lực triển khai, tổ chức thực hiện của chính quyền cơ sở còn nhiều hạn chế... Trong số những nguyên nhân đó, không có nguyên nhân nào (chủ quan) đề cập đến trách nhiệm của Ban Dân tộc trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Kết quả thực hiện công tác CCHC ở các sở, ban, ngành đã thấp thì ở các huyện, thị xã và thành phố còn thấp hơn. Mường Nhé là huyện đứng thứ nhất bảng từ dưới lên trong 10 huyện, thị xã và thành phố. Cũng như một số đơn vị khác, về công tác chỉ đạo điều hành cũng như các nội dung thực hiện CCHC, qua báo cáo đều thực hiện rất tốt. Cụ thể, UBND huyện thường xuyên tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành CCHC thống nhất, đề cao vai trò người đứng đầu cơ quan đơn vị, các xã; tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt và thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời phát hiện phê bình, chấn chỉnh đối với những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt công tác CCHC còn gây phiền hà cho nhân dân; quán triệt triển khai các văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên và các văn bản của huyện đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện và người dân. Song nguyên nhân dẫn đến việc huyện Mường Nhé đứng chót bảng lại không hề được đề cập đến.

Không chỉ riêng Ban Dân tộc tỉnh, huyện Mường Nhé, mà còn rất nhiều sở, ngành và địa phương còn chưa quan tâm đúng mức đối với công tác CCHC, như: Sở Y tế (35 điểm); Sở Kế hoạch và Ðầu tư (35,75 điểm); Nậm Pồ (24,5 điểm); Mường Chà (28,5 điểm)… Thiết nghĩ, để thực hiện tốt công tác CCHC, các sở, ban, ngành và địa phương cần quan tâm, thực hiện hiệu quả việc phân công trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành CCHC; tổ chức các cuộc họp định kỳ triển khai công tác CCHC và các sáng kiến, giải pháp thực hiện.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top